Ảnh minh họa: Vũ Hoàng

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông vận tải thực hiện ngay các nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công điện số 76/CĐ-BGTVT ngày 12/12/2017 về bảo đảm trật tự, ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân năm 2018; đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TCĐBVN ngày 31/5/2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu, tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; triển khai quyết liệt công tác quản lý và phạm vi công việc bảo dưỡng thường xuyên, trong đó ưu tiên trọng tâm quét dọn vệ sinh trên mặt đường, mặt cầu, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý hằn lún vệt bánh xe, bạt lề khơi thông rãnh, cống thoát nước, cắt xén phát quang cây cỏ, dặm vá, sơn tim đường, lau chùi biển báo, tăng cường kiểm tra tình trạng các cầu nhất là sau các đợt lũ.

Đồng thời kiên quyết xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt các vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường; xây dựng lều quán, ki ốt bán hàng, dựng rạp để vật tư, hàng hóa trong phạm vi lòng, lề đường, taluy; xử lý dừng, đỗ xe trái quy định; mở đấu nối trái quy định.

Kiểm tra xử lý vi phạm thi công xây dựng trên đường đang khai thác; chấn chỉnh các chủ đầu tư, nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm, chỉ dẫn giao thông; Tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông; Dừng thi công trong dịp Tết theo quy định, trước khi dừng thi công phải thu dọn hoàn trả công trường thông thoáng, đảm bảo ATGT, an toàn công trình...

Xây dựng các phương án, chuẩn bị vật tư, phương tiện thiết bị và bố trí cán bộ, lãnh đạo thường trực để thực hiện công tác đảm bảo giao thông, khắc phục kịp thời hư hỏng công trình đường bộ và tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông, đèo dốc để xử lý kịp thời, đảm bảo giao thông nhanh nhất. Tăng cường các biện pháp cảnh báo, tuyên truyền để các lái xe, đặc biệt là xe chở khách qua các khu vực đèo dốc, có ảnh hưởng của sương mù, trơn trượt tiềm ẩn mất ATGT. Rà soát, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông trên đường bộ.

Mặt khác, rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện vận tải  thuộc địa phương quản lý và triển khai xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách trên cơ sở dự báo lưu lượng khách trên các tuyến cố định. Có kế hoạch huy động phương tiện chuyển tải khách của các xe bị xử lý vì chở khách quá tải trên địa bàn địa phương.

Đặc biệt, Tổng cục đề nghị lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với bến xe tổ chức kiểm tra phương tiện và người lái tham gia vận tải hành khách ngay tại các bến xe, kiên quyết không cho xe xuất bến nếu phương tiện không đảm bảo an toàn, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện lưu thông; không bố trí đủ lái xe, lái xe sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện.

Bố trí cán bộ tăng cường theo dõi thông tin qua thiết bị giám sát hành trình (giám sát trực tuyến) để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi chạy xe vượt quá tốc độ, dừng đỗ trái phép, lái xe liên tục quá 4 giờ, … gây mất ATGT.

Tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện an toàn của xe ô tô chở khách ngay tại bến (đặc biệt lưu ý điều kiện an toàn cháy nổ của xe khách), cương quyết không cho xuất bến các xe không bảo đảm điều kiện an toàn, xe có dấu hiệu nhồi nhét khách, người lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu, bia.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu, các Sở GTVT và các đơn vị phải công khai và thường trực số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin về vận tải, tai nạn giao thông nghiêm trọng, sự cố cầu đường, ùn tắc giao thông.../.

Minh Thư