Hà Nội khuyến khích các hộ dân 4 quận trung tâm đầu tư bãi đỗ xe

Thứ tư, 10/07/2019 14:45
(ĐCSVN) – Hiện 4 quận trung tâm không bố trí được quỹ đất để đầu tư bến, bãi đỗ xe, mà chủ yếu dùng bến bãi tạm thời trên vỉa hè; trong khi đó, theo Nghị định 100/2013/NĐ-CP của Chính phủ, các bến, bãi đỗ xe trên vỉa hè chỉ được xem xét đến năm 2023.
Các đại biểu HĐND TP Hà Nội nhấn nút thông qua Nghị quyết. (Ảnh: HH)

Sáng 10/7, ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải” với 100% đại biểu có mặt tán thành.

Phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết là hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn thành phố, bao gồm hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống xe buýt; các bãi đỗ xe ô tô, điểm trung chuyển, trung tâm tiếp vận và các phương tiện cơ giới khác phục vụ nhu cầu công cộng theo quy hoạch...

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2019.

Để thực hiện các cơ chế, chính sách được bổ sung mới, điều chỉnh trong Nghị quyết, ngoài phần kinh phí ngân sách thành phố bố trí hằng năm để trợ giá cho xe buýt hiện khoảng 1.800 tỷ đồng/năm, thành phố cần cân đối bố trí ngân sách bổ sung gần 72 tỷ đồng/năm. Trong đó, hỗ trợ đối với phương tiện nhiên liệu sạch khoảng 12,35 tỷ đồng/năm; hỗ trợ miễn phí giá vé khoảng 17,3 tỷ đồng/năm; hỗ trợ 12,3 tỷ đồng/năm cho chi phí cầu đường, bến bãi, phí sử dụng đường bộ, bảo hiểm hành khách thu hộ và hỗ trợ khoảng 30 tỷ đồng/năm đối với các chính sách khác.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư bến, bãi đỗ xe

Theo Nghị quyết, cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, xây dựng khai thác bến xe, bãi đỗ xe và phương tiện cơ giới khác gồm: Hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuế đất; 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án; được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với lãi suất ưu đãi. Các bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng để khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm.

Thành phố khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình sở hữu nhà, quyền sử dụng đất hợp pháp trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa đầu tư bãi đỗ xe ngầm, cao tầng cho ô tô và phương tiện cơ giới khác, phục vụ nhu cầu công cộng.

Hiện các bãi trông xe trong các quận trung tâm của Hà Nội chủ yếu là bến tạm trên vỉa hè. (Ảnh: Thanh Hải)

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, tại kỳ họp trước, HĐND thành phố đã thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố. Trong quy hoạch này, 4 quận nêu trên không bố trí được quỹ đất để đầu tư bến, bãi đỗ xe, mà chủ yếu dùng bến bãi tạm thời trên vỉa hè. Theo Nghị định 100/2013/NĐ-CP của Chính phủ, các bến, bãi đỗ xe trên vỉa hè chỉ được xem xét đến năm 2023.

Ngoài ra, trên thực tế, tại 4 quận này, hiện nay, để bảo đảm kinh doanh dịch vụ, nhiều tổ chức, cá nhân đã dành một phần diện tích sử dụng làm chỗ đỗ xe phục vụ cho kinh doanh thương mại.

“Khi đưa ra ý kiến này, nhiều hiệp hội, chuyên gia đã lo ngại việc khuyến khích này có khả thi không và liệu có phá vỡ quy hoạch bến, bãi đỗ xe đã được thông qua? Việc chỉ ưu tiên 4 quận trung tâm xây dựng bãi đỗ xe mà không mở rộng ra các quận, huyện khác sẽ không phá vỡ quy hoạch" – Ông Vũ Văn Viện khẳng định./.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực