Di sản văn hóa Việt qua ống kính của nhiếp ảnh gia Pháp

Thứ năm, 03/08/2017 14:53
(ĐCSVN) - Qua ống kính của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn, vẻ đẹp trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam đã ngời sáng lên trong 35 bức ảnh chân dung nổi tiếng, khiến người xem thích thú.

Các bức ảnh đang được giới thiệu trong triển lãm ảnh nghệ thuật “Di sản vô giá”, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội).

Réhahn sinh ra tại Normandy, Pháp. Anh đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi dừng chân tại Hội An, miền Trung Việt Nam và xem như ngôi nhà thứ hai của mình. Tác giả được biết đến là một nhiếp ảnh gia “lưu giữ linh hồn nhân vật” qua những bức ảnh chân dung nổi tiếng chụp tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ.

Từ năm 2011, sau những chuyến đi dài ngày tại các vùng miền Việt Nam, anh đã tận mắt chứng kiến nền văn hoá đa dạng, phức hợp và sự cần thiết bảo tồn các di sản văn hoá của những nhóm dân tộc. Tác giả đã tiếp xúc với 45/54 nhóm dân tộc Việt Nam và chụp lại những đặc trưng văn hoá, thu thập những bộ trang phục truyền thống, các hiện vật quý giá và xây dựng nên bộ ảnh “Di sản vô giá”.

Theo nhiếp ảnh gia Réhahn: “Niềm vui lớn nhất của tôi là thỏa mãn được sự tò mò trước kho tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam đầy quyến rũ và bí ẩn nhưng cũng đang dần bị mai một. Vì vậy, tôi không muốn mình chỉ là nhiếp ảnh gia mà còn muốn góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa đó”.

Dưới đây là một số bức ảnh chân dung trong bộ ảnh nghệ thuật "Di sản vô giá":

Thông qua ngôn ngữ của “nghệ thuật ánh sáng”, Réhahn chia sẻ tới công chúng những câu chuyện cảm xúc sau mỗi bức ảnh và những dấu ấn văn hóa đã được tác giả trải nghiệm.
Người Bru - Vân Kiều, tỉnh Quảng Trị (chụp vào đầu tháng 9/2016).
“Kim Luân dân tộc M'Nông”, cô bé 6 tuổi tác giả đã gặp trong chuyến thăm người M,Nông, tháng 10/2014.  Những con voi tượng trưng cho sự sung túc, quyền lực và được đối xử như một thành viên trong gia đình, cộng đồng người M,Nông.
Người dân tộc Co trong trang phục truyền thống. Để có được bức ảnh tác giả đã phải đi hơn 20 ngôi làng để tìm được người phụ nữ còn lưu giữ bộ trang phục nguyên gốc.
Tháng 7 năm 2014, tác giả có dịp tới thăm người La Hủ, bức chân dung chụp cụ Lý Cà Sư 91 tuổi.
Bức hình chụp bộ trang phục rách sờn trên mình cụ già người Lô Lô đen phản ánh truyền thống xưa đang bị mất dần.
Thiếu nữ Lô Lô hoa, tại Bảo Lạc (Lâm Đồng). Được đánh giá là một trong những bộ trang phục đẹp nhất Việt Nam, bộ trang phục của người Lô Lô được ghép bởi 4000 mảnh vải tam giác nhỏ và cần khoảng một năm để hoàn chỉnh.
Bà Sìn Thị Hương, dân tộc Pà Thẻn. Cách mặc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn rất cầu kỳ, riêng việc quấn khăn thành mũ đã phải mất 30 phút…

 

Người Hrê ở Quảng Ngãi (năm 2013).

Bộ ảnh nghệ thuật "Di sản vô giá" là cơ hội để công chúng khám phá những nét văn hóa đặc sắc trong cộng đồng 54 dân tộc anh em của Việt Nam.


Triển lãm ảnh "Di sản vô giá" của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn trưng bày đến ngày 1/10/2017.

TD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực