Làm giàu từ trồng hoa hồng cổ

Thứ sáu, 07/07/2017 14:02
(ĐCSVN) - Mô hình trồng hoa hồng cổ tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đang mang lại nguồn thu nhập cao và mở ra một hướng phát triển kinh tế hiệu quả cho người dân nơi đây.

Là một một cựu chiến binh đi đầu trong phong trào trồng hoa hồng cổ tại xã Phụng Công (huyện Văn Giang), ông Nguyễn Văn Diễn cho biết: Từ năm 2011, gia đình ông đưa các giống hồng cổ Sapa, hồng leo Sơn La, hồng Hải Phòng, hồng bạch Nam Định, hồng Văn Khôi… về trồng tại vườn. Qua thực nghiệm, nhận thấy trồng hoa hồng cổ là hướng làm kinh tế hiệu quả, bền vững, gia đình ông đã đầu tư sản xuất, mở rộng diện tích trồng hồng cổ tới 3 mẫu. Theo ông, với chi phí chung khoảng 180 triệu đồng/mẫu/năm, nhà vườn đạt doanh thu bình quân 600 triệu đồng/mẫu/năm. 

Hiện nay, phong trào trồng hoa hồng cổ đang nhân rộng ở các xã Phụng Công, Xuân Quan với diện tích trồng khoảng 100ha với hơn 500 hộ dân tham gia. Nhiều chủ vườn đã áp dụng tiến bộ nông nghiệp công nghệ cao theo quy trình VietGap chuyển giao từ Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương và Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhằm nâng cao giá trị thương mại. 

Hồng cổ là loại cây có giá trị kinh tế cao, rất thích hợp và phát triển trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại Văn Giang. 

Tại nhà vườn, ông Diễn ươm giống, trồng nhiều loài hồng cổ Việt Nam như hồng cổ Sapa, hồng cổ Hải Phòng, hồng Văn Khôi, hồng leo Sơn La, hồng nhung, hồng bạch…

 Chia sẻ về kỹ thuật trồng chủ vườn cho biết: Việc trồng, chăm sóc hồng cổ không cầu kỳ. Khi mầm cây ươm cao từ 20-25 cm thì bấm ngọn, để lại 4 đến 5 cành tạo dáng cây, bón phân định kỳ 1 lần/tháng, phun thuốc trị bệnh nhện đỏ và bệnh đốm lá khi cây bị bệnh. Hoa hồng cần trồng ở nơi thoát nước tốt, tránh ánh nắng mạnh, thoáng gió, có nắng phân bố đều.

 Hoa hồng cổ Sapa được người yêu hoa, cây cảnh yêu thích bởi vẻ đẹp quý phái, kiêu sa và lâu bền.

 Cùng với hồng cổ Sapa, hồng cổ Văn Khôi được nhiều nhà vườn trồng bởi ưu điểm hoa to, hương thơm dịu nhẹ dễ chịu,
có màu phớt hồng được nhiều người ưa thích.

 Ngoài ra nhà vườn còn trồng và ươm nhiều giống hồng ngoại như hoa hồng Anh quốc, hoa hồng Pháp, hoa hồng Thái Lan, để đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hoa hồng Anh quốc.

Vẻ đẹp rực rỡ, viên mãn của hoa hồng tố nữ thời kỳ rộ bông.

 Hoa hồng leo.

 Những cây hồng cổ có dáng bonsai được người sành chơi hoa ưa chuộng.


 Người trồng bấm ngọn, chăm sóc cây sau khi hoa hồng đã rộ bông để tập trung dưỡng chất cho mầm cây mới.

Hiện nay, tại các xã Phụng Công, Xuân Quan giá hồng cổ tương đối cao, khoảng 600 nghìn đồng, đối với cây hồng 3-4 năm tuổi có giá 4-5 triệu đồng, cây hồng 5-6 năm tuổi có giá 6-7 triệu đồng, những cây hồng có tuổi đời cao giá đến 15 triệu đồng/cây. Đặc biệt với những cây lâu năm có thể đến cả 100 triệu đồng/cây. Vào dịp Tết, nhu cầu thị trường cây cảnh tăng cao, người trồng hoa có doanh thu lớn. Không ít nhà vườn lớn ở Phụng Công, Xuân Quan có thể đạt doanh thu hơn 2 tỷ/năm từ hoa hồng cổ.

Doanh thu lớn từ việc trồng hoa hồng cũng như tác dụng của hoa hồng trong các ngành y học, dược phẩm, mỹ phẩm, nhu cầu làm đẹp, trang trí nội ngoại thất trong các khuôn viên biệt thự đã khiến nghề trồng hoa hồng cổ trở thành một hướng phát triển kinh tế giàu tiềm năng của người dân Phụng Công, Xuân Quan./.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực