Làng gốm Bát Tràng tấp nập sản xuất “heo vàng” đón Tết

Chủ nhật, 20/01/2019 19:29
(ĐCSVN) - Tết Nguyên Đán 2019 đã cận kề, tại làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) tấp nập cảnh người mua kẻ bán. Năm nay những mặt hàng linh vật năm Kỷ Hợi được nhiều khách hàng ưa chuộng và tìm mua, bởi theo quan niệm dân gian những chú “heo vàng” sẽ đem lại sự sung túc, may mắn cho gia chủ trong năm mới.


Nhiều cơ sở và nghệ nhân gốm sứ ở làng Bát Tràng đã kỳ công sáng tạo những chú heo cao cấp từ đất với các đường nét, sắc màu và các loại men khác nhau như men xanh, men hồng, men rạn cổ với giá từ 300.000 - 900.000 đồng/sản phẩm.


Để đáp ứng thị trường Tết Ất Hợi 2019, những xưởng sản xuất heo đất ở Bát Tràng (Hà Nội) luôn tất bật do phải làm việc, đáp ứng theo yêu cầu của nhiều khách hàng từ các tỉnh thành khác về đặt mua.


Theo những người thợ thâm niên lâu năm tại xưởng gốm Hương Anh (xóm 3 Bát Tràng): Để làm ra một chú heo đất, người thợ Bát Tràng phải trải qua khá nhiều công đoạn cầu kỳ.


Đầu tiên là trộn đất, đổ khuôn tạo hình chú heo. Loại đất sử dụng chế tác là đất cao lanh, pha trộn với đất sét theo tỉ lệ thích hợp. Sau đó được làm nhuyễn và đổ vào khuôn tạo hình theo nhiều mẫu mã khuôn khác nhau.


Những chú heo đất được hình thành sau khoảng 30 phút đông kết; sau khi lấy khỏi khuôn các chú heo sẽ được phơi vài lần nắng.

Tiếp đó heo đất được những người thợ làm vệ sinh sạch sẽ sau khi đem đi hong khô.


Trong điều kiện thời tiết ẩm và nồm như mấy ngày gần đây, người dân Bát Tràng dùng lò sấy hoặc quạt để hong khô heo đất trong nhà.


Người thợ Bát Tràng tỉ mỉ vẽ màu, trang trí họa tiết cho heo đất.


Những họa tiết được trang trí bằng cách vẽ men trên sản phẩm, nội dung trang trí đa dạng thường là hoa đào, mai hay theo chủ đề Phúc, Lộc, Thọ hay những cảnh vẽ thể hiện sự sung túc, ấm no, hạnh phúc...


Sau công đoạn vẽ trang trí và sấy khô, những chú heo sẽ được đưa vào lò nung, thời gian nung kéo dài khoảng 12 tiếng, sau đó mới có sản phẩm hoàn chỉnh. Bình quân mỗi nhà xưởng Bát Tràng cho ra khoảng từ 200 -  400 chú heo đất mỗi ngày.


Mặt hàng phong thủy mang ý nghĩa tâm linh, đem lại may mắn cho năm mới Kỷ Hợi, không thể thiếu vắng những chú tượng heo.


Biểu tượng năm Kỷ Hợi được bày bán trên kệ tại làng gốm Bát Tràng.

Các chú heo mẫu mã đa dạng, phong phú, thu hút nhiều khách mua bởi quan niệm dân gian sẽ đem lại sự may mắn trong năm mới cho gia chủ.

T Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực