Lễ trỉa hạt của đồng bào Tây Nguyên

Chủ nhật, 10/03/2019 21:39
(ĐCSVN) – Những hạt giống đầu tiên của mùa vụ mới được gieo xuống trong lễ trỉa hạt ở Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, mang theo ước muốn của người dân Tây Nguyên về một mùa vụ thuận hòa, nương rẫy tốt tươi, thóc lúa đầy kho.

Sáng ngày 10/3, tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra lễ trỉa hạt của một số đồng bào dân tộc miền Trung, Tây Nguyên. Đây là tập quán sản xuất nông nghiệp được đồng bào dân tộc Ê Đê (tỉnh Đăk Lăk), RagLai (tỉnh Ninh Thuận), Cơ Tu, Tà Ôi (tỉnh Thừa Thiên Huế), Xơ Đăng (tỉnh Kon Tum), Ba Na tỉnh (Gia Lai) tiến hành vào tháng 3 hàng năm, vào cuối mùa xuân.


Cộng đồng các dân tộc Ê đê, Raglai, Cơ Tu, Xơ Đăng, Ba Na và Tà Ôi đang sinh sống tại “Ngôi nhà chung” tập trung về làng Ê Đê để tiến hành lễ trỉa hạt.


Lễ vật chuẩn bị trong nghi lễ.


Hạt giống ngô, lúa được tuyển chọn kỹ lưỡng từ mùa vụ trước và được phơi khô bảo quản trong ống tre, treo trên gác bếp tránh mối mọt, được mang ra để gieo trồng vụ mới.


Những làn điệu cồng chiêng Tây Nguyên được tấu lên rộn rã mời gọi các vị Yàng về chứng kiến buổi Lễ.


Già làng Hồ Văn Xưng đọc lời khấn xin thần linh cho hạt giống khỏe mạnh, cây cối lên nhanh, mưa gió thuận hòa, lúa về trĩu hạt, bắp thì đầy kho.


Đồng bào dân tộc Ba Na cúng cây nêu tại rẫy với một con gà và chai rượu. Tiết gà đặt lên cây nêu để cầu mùa vụ mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Khi lễ kết thúc, những người cao tuổi trong làng cầm theo hạt giống chọc lỗ tra hạt.


Buôn làng cử một số người thực hiện nghi thức tra hạt xung quanh cây cột lễ. Từ đây, người dân trong buôn, làng bắt đầu trồng cấy cho mùa vụ mới trong năm.


Nghi thức té nước “cầu mưa chống hạn”.


Dân làng chọc lỗ tra hạt.

.

Kết thúc Lễ, đồng bào chung vui bên ché rượu cần, hòa mình với vòng xoang, vui mừng chúc tụng, hân hoan trao nhau ánh mắt nụ cười, hy vọng màu xanh sẽ phủ khắp buôn làng... thể hiện sự đa dạng, phong phú trong đời sống tinh thần của cộng đồng cư dân Tây Nguyên.

N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực