Lưu giữ hồn quê

Thứ tư, 04/09/2019 16:31
(ĐCSVN) – Hội thảo “Thơ Lục bát với di sản Văn hóa dân tộc” thu hút hơn 40 bài viết và ý kiến tham luận của những nhà nghiên cứu, nhà thơ có uy tín về thể loại lục bát.
Ngày hội Lục bát Kỷ Hợi - 2019 được khai mạc sáng 4/9.

Ngày 4/9 tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Website Lục bát Việt Nam; Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Ngày hội Lục bát Kỷ Hợi – 2019.

Ngày hội Lục bát Kỷ Hợi – 2019 với dự tham gia của đại diện gần 30 Câu lạc Thơ Lục Bát đến từ khắp mọi miền đất nước: TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Gia Lai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Hòa Bình, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên… Ngày hội không chỉ có các nghi thức đặc trưng được duy trì đã 11 năm liên tục: Sắp đặt các Lục bát quán, Lễ rước thơ, Lễ phát lộc thơ lục bát… mà còn có nhiều nội dung mới.

Trong khuôn khổ Ngày hội Lục bát Kỷ Hợi – 2019 đã diễn ra hội thảo thảo “Thơ Lục bát với di sản Văn hóa dân tộc”. Hội thảo thu hút hơn 40 bài viết và ý kiến tham luận; có thể kể đến tên một vài tham luận như: Đi tìm nguồn gốc của thể thơ Lục Bát Việt Nam; Phát hiện lại "Việt nhân ca" từ cổ ngữ và thơlục bát; Biến tấu hay khả năng tạo sinh của nhạc điệu thơ Lục bát từ nền tảng của ca dao; Lục bát lưu giữ và chuyển tải kho tàng kinh nghiệm sống từ hàng ngàn đời; Lục bát là một cõi trời mênh mông, nơi thể hiện bản lĩnh của nhà thơ Việt; Thơ lục bát và vấn đề nhịp điệu thơ; Câu lục phá cách trong Truyện Kiều; Bàn về lục bát và ca khúc Việt Nam…

Hội thảo đã đưa dẫn chứng về tác phẩm thơ lục bát điển hình, là niềm tự hào của người Việt Nam với thế giới là tác phẩm Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du. Theo nhà nghiên cứu văn hóa Phạm Quỳnh - Chủ bút tạp chí Nam Phong đầu thế kỷ 20 – đã có viết câu viết mà đời sau đều công nhận về Truyện Kiều: "Truyện Kiều còn thì tiếng ta còn, mà tiếng ta còn thì nước ta còn". Như vậy có thể thấy vai trò và vị trí của thơ lục bát quan trọng như thế nào.

Mỗi nhà nghiên cứu đã tiếp cận một góc độ khác nhau, bằng nhiều cứ liệu lịch sử, xã hội và dẫn chứng thuyết phục, để cho thấy giá trị và vị thế của thơ Lục bát trong dòng chảy văn hóa dân tộc.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, thơlục bát - sáu tám không chỉ có trong 3254 câu trong kiệt tác "Truyện Kiều"; trong "Tống Trân Cúc Hoa"; trong "Phạm Tải Ngọc Hoa"; trong "Thạch Sanh"; trong "Hoàng Trìu"… Hàng ngàn câu, hàng trăm nhân vật, cảnh ngộ, nỗi niềm… mà chỉ cần có thể thơ "lục bát" là lột tả được hết tình cảm của nhân vật cũng như tác giả đã gửi gắm

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu về di sản và các nhà thơ đều khẳng định lục bát không chỉ là tên một thể thơ truyền thống của Việt Nam, mà còn là hồn quê, là văn hóa cội nguồn và tâm linh của người Việt. Đó vừa là di sản vô giá, vừa là tài sản độc đáo, từ bao đời cha ông truyền lại cho con cháu hôm nay và mai sau.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Ngày hội Lục bát Kỷ Hợi – 2019:

Đánh trống khai mạc Ngày hội Lục bát Kỷ Hợi - 2019.
Nghi thức "Rước thơ" là nghi thức đặc trưng của Ngày hội Lục bát diễn ra hàng năm.
Sau nghi thức truyền thống "Rước thơ" là nghi thức không thể thiếu hàng năm là "Phát lộc thơ" - những cuốn thơ của từng năm được phát cho các hội thơ trên cả nước.
"Ngày hội Lục bát" là chương trình thường niên của những hội thơ và người yêu thơ trên cả nước tụ hợp trao đổi về thơ. 
Những nhà thơ, người yêu thơ biểu diễn những tác phẩm nghệ thuật từ thơ
Một tiết mục ngâm thơ tại chương trình.
Ngày hội Lục bát Kỷ Hợi – 2019 có sự tham gia của đại diện gần 30 Câu lạc Thơ Lục bát đến từ khắp mọi miền đất nước.


Là cơ hộ để những nhà thơ, người yêu thơ gặp gỡ và thảo luận về những tác phẩm đã sáng tác và dự định cho tác phẩm thơ mới.
Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực