Một địa chỉ lưu giữ trí tuệ, tinh hoa

Thứ hai, 15/07/2019 23:52
(ĐCSVN) – Với nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các nhà khoa học Việt Nam, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã tiếp cận, thu thập nhiều tư liệu và hiện vật gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp trên 1700 nhà khoa học.
Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam (HERITIST) là tổ chức khoa học ngoài công lập, được thành lập vào năm 2008 theo sáng kiến của những người sáng lập Công ty Công nghệ và Xét nghiệm Y học (MEDLATEC), thuộc Công ty MEDLATEC.
Trung tâm có Trụ sở riêng tại 26 đường Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, Hà Nội và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, diện tích 34 ha, với nhiều hạng mục và cảnh quan ngày càng hoàn thiện. (Nguồn Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam).
Trung tâm có chức năng tổng hợp, vừa là cơ quan nghiên cứu, vừa là bảo tàng, vừa là cơ quan lưu trữ, vừa là thư viện… Mục tiêu của HERITIST là nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các nhà khoa học Việt Nam, thông qua các tư liệu và hiện vật gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của các nhà khoa học Việt Nam.
Trung tâm đã tiếp xúc, gặp gỡ rất nhiều nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khoa học khác nhau; sưu tầm hàng vạn tư liệu bao gồm nhiều loại hình: các bản thảo nghiên cứu, sổ ghi chép, nhật ký, hồi ký, thư từ, văn bản hành chính, ảnh tư liệu,...; tiến hành ghi hình hàng vạn phút phim tư liệu, ghi âm giọng nói, hình ảnh của các nhà khoa học để lưu trữ phục vụ cho công tác nghiên cứu sau này.
Việc biên soạn hai bộ sách “Di sản ký ức các nhà khoa học" và “Những câu chuyện hiện vật", tổ chức thành công 18 lễ tiếp nhận tài liệu hiện vật cùng 2 cuộc trưng bày “Khát vọng học hỏi và sáng tạo” và “Thẳm sâu trong từng kỷ vật” là những hoạt động thể hiện sự nỗ lực hết mình phát huy giá trị di sản nhà khoa học của Trung tâm.
Từ khi mở cửa vào tháng 11/2016 đến nay, tại Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã diễn ra nhiều sự kiện, đón tiếp hơn 80.000 khách tham quan.
Các nhà khoa học (lưu trữ học) tham quan Công viên Di sản trong ngày 26/9/2018. Từ phải qua: PGS Nguyễn Văn Hàm, PGS.TS Nguyễn Văn Huy, GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm và TS Thái Lê Thắng.
Khách đến thăm Trung tâm di sản gồm trụ sở và Công viên Di sản tại Hòa bình chủ yếu gồm học sinh, sinh viên tới tham quan, tiếp cận nguồn tư liệu quý giá của các nhà khoa học Việt Nam.
Bằng những việc làm thể hiện ý nghĩa nhân văn và khoa học, Trung tâm dần nhận được sự tin tưởng của các nhà khoa học nói riêng và của xã hội nói chung.
Ngày 9/ 9/2018, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về những thành tích đạt được trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản các nhà khoa học trong suốt một thập kỷ qua. 
Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực