Phong vị Tết Trung thu qua đồ chơi dân gian Việt

Thứ tư, 11/09/2019 20:10
(ĐCSVN) - Trung thu thời hiện đại khoác lên mình một chiếc áo mới, sặc sỡ hơn, nhưng nhiều người không quên tìm về những món đồ chơi truyền thống mang đậm phong vị Tết cổ truyền, để đêm hội Trăng rằm thêm vui tươi, ý nghĩa.

Tết Trung thu diễn ra vào ngày Rằm tháng Tám âm lịch - ngày trăng tròn và sáng nhất trong năm. Đối với các gia đình, Tết Trung thu là dịp đoàn viên, thăm hỏi người thân, ban ngày cúng tổ tiên, buổi tối bày cỗ thưởng trăng. Mâm cỗ thường có bánh mặt trăng, tôm cá, hoa quả…làm từ bột nhuộm màu sắc rực rỡ cùng các sản vật mùa thu như: Cốm, hồng, na, chuối, bưởi... Đồ chơi truyền thống gồm: Đồ chơi giấy bồi, đất, bột, gỗ, sắt tây, bông và giấy bóng kính... Vào đêm Rằm, trẻ em rước đèn, múa sư tử, người lớn thưởng trăng, ăn bánh uống trà sen. Một số nơi tổ chức múa lân, hát trống quân…

Tết Trung thu về với các em nhỏ dường như đây là điều mới mẻ, còn với nhiều người dân Thủ đô thì đây chính là dịp được trở về với những ký ức của tuổi thơ.


Để các em có một mùa Tết Trung thu đầm ấm, vui tươi các hoạt động văn nghệ dân gian hay những món đồ chơi cổ truyền là một phần không thể thiếu


Nghệ nhân Phạm Văn Bể, phường rối Tế Tiêu (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) giới thiệu trò chơi dân gian tại phố cổ Hà Nội.


Người Việt rất coi trọng việc học hành, vì thế vào dịp Tết Trung thu, bao giờ cũng bày biện ông tiến sĩ bằng giấy để mong ước con trẻ học hành tấn tới, đỗ đạt hiển vinh.


Ông đánh gậy trông trăng đặt cùng bên cạnh ông nghè và ông tiến sĩ giấy trong mâm cỗ Rằm tháng Tám để tạo thành bộ ba “văn hay, chữ tốt, sức khỏe dồi dào” cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu.


Cùng với ông tiến sỹ giấy, những chiếc mặt nạ giấy bồi là món đồ chơi dân gian không thể thiếu mỗi độ thu về.


Đồ chơi sắt tây, một thời là đồ chơi đắt giá của Hà thành. Các nghệ nhân làng Khương Thượng (Thanh Xuân - Hà Nội) tận dụng vỏ lon hộp và các công cụ đơn giản đã tạo ra hàng trăm món đồ chơi hấp dẫn trẻ em.


Những loại đồ chơi giấy làm bằng tre, giấy dó và giấy bóng kính có chủng loại đa dạng, từng được bán nhiều vào dịp Tết trên các phố Hàng Gai, Hàng Đường, Hàng Lược... của Hà thành xưa cũ.


Ông Phỗng và những món đồ chơi dân gian làm bằng giấy của Tết cổ truyền. 


Tò he (làng Xuân La, Hà Nội)


Từ xa xưa, mỗi lần đến Tết Trung thu, ông bà, cha mẹ lại gửi gắm rất nhiều tình cảm và nỗi niềm để con trẻ được phá cỗ trông trăng. Những sản vật bình dị, dân dã, cùng tình yêu thương con cháu, của các bà các mẹ đã làm nên những mâm cỗ trông trăng đẹp mắt, giàu phong vị và đậm đà ý nghĩa.


Đầu lân - món đồ chơi không thể thiếu trong cái Tết.


Loại đầu lân để múa này có nhiều kích cỡ, ngày nay vẫn được sản xuất và bày bán phổ biến. Việc tổ chức múa lân trong dịp Tết Trung thu tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng và là điềm lành cho mọi nhà.


Giới thiệu múa lân trong “Lễ hội đêm rằm” tại Phố cổ Hà Nội.


Những năm gần đây, vào dịp Tết Trung thu, các hoạt động giới thiệu về văn hóa dân gian thường tổ chức ở Hà Nội thu hút rất đông học sinh, sinh viên tham quan. Những việc làm như thế đang giúp các em nhỏ hiểu biết hơn về vẻ đẹp văn hóa dân gian, về đêm Rằm tháng Tám theo phong tục truyền thống của người Việt.

.
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực