"Sắc màu Pháp ngữ"

Thứ bảy, 16/03/2019 16:56
(ĐCSVN) - Tối ngày 15/3, tại khu vực quảng trường Lý Thái Tổ, Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3 với chủ đề “Sắc màu Pháp ngữ”.

Tham dự buổi lễ có: Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ Nguyễn Thúy Anh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung;  ông Eric-Normand Thibeault, Giám đốc Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của OIF, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, các vị đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Hà Nội, những cán bộ, giảng viên có những đóng góp cho Pháp ngữ tại Việt Nam.

 


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao những thành quả Cộng đồng Pháp ngữ đạt được trong các lĩnh vực hợp tác và việc giải quyết các thách thức toàn cầu cả về an ninh và phát triển. Trong thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của Cộng đồng Pháp ngữ cũng như đã tăng cường hình ảnh của Pháp ngữ tại khu vực. Quan hệ giữa Việt nam với Cộng đồng Pháp ngữ ngày càng được thắt chặt; với vai trò vị thế ngày càng được nâng cao Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động, tích cực tham gia củng cố tình đoàn kết và hợp tác trong Cộng đồng Pháp ngữ vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững trên thế giới, sẵn sàng vì sự phát mạnh mẽ của Pháp ngữ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Năm 2018 vừa qua là năm mang nhiều dấu ấn của Việt Nam trong các hoạt động Pháp ngữ. Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã luôn tích cực góp phần vào việc củng cố, phát triển Cộng đồng Pháp ngữ tại Hà Nội và Việt Nam theo hướng bảo vệ và tăng cường tình đoàn kết Pháp ngữ; đảm bảo hài hòa các đinh hướng phát triển cơ bản của Cộng đồng trên lĩnh vực chính trị, văn hóa và kinh tế; tham gia đóng góp tích cực vào hoạt động chung của Cộng đồng Pháp ngữ vì hòa bình và phát triển tại các nước thành viên; hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức của Cộng đồng Pháp ngữ phát triển hoạt động hợp tác tại Việt Nam và Hà Nội.

Những năm qua, chính quyền thành phố Hà Nội luôn ủng hộ, tạo điều kiện tổ chức các chương trình Pháp ngữ, số lượng người học tiếng Pháp tại Hà Nội tăng lên qua việc cấp học bổng, tài trợ, các chương trình đào tạo. Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ 2019 là một sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng, là dịp tăng cường giao lưu, phát triển sự đa dạng văn hóa giữa các nước thành viên, các đối tác Pháp ngữ theo đúng tôn chỉ, mục đích của Cộng đồng Pháp ngữ. Sự kiện sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ nói chung và của Hà Nội nói riêng với vai trò là thành viên chính thức của Hiệp hội quốc tế Thị trưởng các thành phố có sử dụng tiếng Pháp.

 


Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu được thưởng thức một số chương trình nghệ thuật đặc sắc tôn vinh sự đa dạng ngôn ngữ và văn hóa.




Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.


Ông Eric-Normand Thibeault, Giám đốc Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của OIF phát biểu tại buổi Lễ, nhấn mạnh: “Chúng ta đều có niềm tin tiếng Pháp được khẳng định với vai trò ngôn ngữ trong khoa học, kỹ thuật, kinh tế, pháp lý và quan hệ trong ngoại giao quốc tế”. 


Bà Anne Lange, Trưởng Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam, Chủ tịch Nhóm các Đại sứ quán, phái đoàn và cơ quan Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) trao Giải thưởng GADIF cho các cá nhân đã có thành tích thúc đẩy tiếng Pháp tại Việt Nam.


“Sắc màu Pháp ngữ” diễn ra nhiều hoạt động như: biểu diễn văn nghệ, nghệ thuật; trưng bày gian hàng của các đại sứ quán và các tổ chức nói tiếng Pháp, các trường phổ thông và đại học có giảng dạy tiếng Pháp, của các cơ quan và các đối tác thương mại…


Tiết mục múa rối do các nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn.


Các hoạt động mừng Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2019 sẽ diễn ra đến hết ngày 16/3/2019.

NP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực