Sôi nổi Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Bắc

Thứ bảy, 24/11/2018 22:05
(ĐCSVN) – Nằm trong khuôn khổ hoạt động Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2018 diễn ra tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) - Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Bắc đã mang tới công chúng Thủ đô và du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Đến “Ngôi nhà chung" của 54 dân tộc anh em dịp này, du khách không chỉ được tìm hiểu các nghi lễ đặc trưng mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc anh em vùng Tây Bắc, mà còn được hòa chung với sắc màu của các dân tộc, cảm nhận vẻ đẹp của loài hoa ban bình dị như cuộc sống ngàn đời của đồng bào Tây Bắc, những sử thi đẻ đất đẻ nước, Xống chụ xôn xao, tiếng khèn Mông gọi bạn, những lời then, tiếng tính tẩu là suối nguồn nuôi dưỡng đồng bào Tày, Thái, là niềm tự hào, sức sống mãnh liệt qua bao thế hệ và những nghề thủ công truyền thống đã trở thành một phần sức sống của mỗi ngôi làng các dân tộc trên vùng Tây Bắc của tổ quốc.

Hình ảnh về Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Bắc.


Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2018, là sự kiện điểm nhấn trong các hoạt động tháng 11, do Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức.


Hợp ca nam nữ hát Soọng Cô: Chào mừng các dân tộc anh em, do đồng bào dân tộc Sán Dìu (Thái Nguyên) biểu diễn.


Tiết mục múa khăn chào mừng ngày Hội của đồng bào dân tộc Thái.


Múa chuông của đồng bào Dao…điệu múa đặc sắc này có nhịp điệu rộn rã, âm hưởng dồn dập  lôi cuốn người xem hòa mình với những sắc màu văn hóa của đồng bào Dao.


Dân tộc Sán Dìu, tỉnh Thái Nguyên tái hiện nghi thức Lễ cấp sắc - một hoạt động tín ngưỡng dân gian lâu đời, phản ánh giá trị nghệ thuật tâm linh đặc sắc, một bảo tàng sống giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống.


Đồng bào Sán Dìu giới thiệu điệu nhảy “Vũ điệu hành quang” trong Lễ cấp sắc - điệu nhảy mô phỏng tín ngưỡng về các vị thần linh ban cho dân làng sức khỏe, muôn vật tốt tươi, con người được mùa bội thu, bình yên hạnh phúc.


Tốp ca nữ hát Chào mừng các dân tộc anh em.


Ngày Hội văn hóa còn mang tới công chúng Thủ đô nhiều tiết mục giao lưu văn hóa sinh động khác do đồng bào các dân tộc Mường, Tày, Dao, Khơ Mú, Thái, Mông biểu diễn như: Hát then “Trăng soi đường Bác” (Tày); độc tấu nhị và múa “Âm vang núi rừng” (Mông); múa xòe quạt, múa Tung còn ngày hội (Thái)...


Bên cạnh biểu diễn các tiết mục văn nghệ, trong không gian ngày Hội, đồng bào dân tộc Tây Bắc giới thiệu các sản phẩm thủ công.


Du khách cùng hòa chung vòng xòe “Đoàn kết” với đồng bào trong Ngày hội văn hóa Tây Bắc tại "Ngôi nhà chung" của 54 dân tộc anh em.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực