Tinh hoa đúc đồng Đại Bái

Chủ nhật, 30/09/2018 23:51
(ĐCSVN) - Gắn liền với lịch sử phát triển văn hóa của đất nước qua các thời kỳ, người làng nghề đúc đồng Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh thừa kế những tinh hoa các thế hệ đi trước, tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị trân quý của nghề.
 
Là một làng nghề gò, đúc đồng truyền thống lâu đời xứ Kinh Bắc, đến nay làng Đại Bái đang khẳng định vị thế là một làng nghề thủ công truyền thống tiêu biểu của Việt Nam qua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo.

Từ đôi bàn tay khéo léo người thợ ở Đại Bái đã tạo ra những sản phẩm đúc đồng tinh xảo…

Từ truyền thống làng nghề đúc đồng lâu đời, đến nay các sản phẩm đồng làng Đại Bái như: Tượng đồng, đỉnh đồng, lư hương, lọ hoa, tranh chữ đồng, hoành phi, câu đối bằng đồng... luôn nhận được sự ưa chuộng của khách hàng. Theo nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Văn Lục, để làm ra  một sản phẩm đúc đồng hoàn chỉnh trải qua nhiều công đoạn, đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm lâu năm, thành thục nhiều kỹ thuật tinh xảo như: kỹ thuật tạo hình sản phẩm, kỹ thuật tạo khuôn đúc đồng, kỹ thuật pha chế, nấu đồng và rót đồng, kỹ thuật chạm khắc và bố cục hoa văn trên bề mặt sản phẩm… các công đoạn chế tác đều đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ của người thợ, vì nó quyết định việc tạo nên cái “hồn” riêng cho sản phẩm đồng truyền thống của người dân nơi đây.

 

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lục, xóm Sôn, làng Đại Bái người đoạt giải “Bàn tay vàng” khu vực Đông Nam Á chế tác sản phẩm đúc đồng.


.


.


Kỹ thuất chạm khắc bố cục hoa văn tỷ mỉ, công phu và phức tạp của người thợ đồng làng Đại Bái.


Kỹ thuật ghép tam khí đòi hỏi sự khéo léo cao của người thợ.


Chi tiết thô được mài, dũa, đục tỉa tạo độ hoàn mỹ cho sản phẩm.


.


Mặt hàng bằng đồng được bày bán ngay tại ngoài cửa nhà.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đến nay, người dân Đại Bái vẫn tiếp tục giữ nghề truyền thống của cha ông. Không dừng lại với trình độ chế tác các mặt hàng truyền thống ban đầu, hiện đã năng động phát triển mở rộng sang các loại hình sản phẩm khác đòi hỏi trình độ cao như hàng mỹ nghệ, các mặt hàng trang trí, gia dụng bằng đồng mạ bạc như các bình hoa, các bộ đồ trà, rượu, tranh gò đồng nổi… Với đôi bàn tay khéo léo, sự sáng tạo của nghệ nhân cùng sự hỗ trợ cải tiến máy móc kỹ thuật, các sản phẩm đúc đồng của Đại Bái ngày càng được phát triển rộng ra thị trường trong nước và sang một số nước khu vực Đông Âu, Tây Âu.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực