Triển lãm 50 bức tranh sơn ta sắc màu lam

Thứ ba, 02/10/2018 16:36
(ĐCSVN) – Từ ngày 1 - 10/10/2018, tại 42 Yết Kiêu, Hà Nội diễn ra triển lãm hội họa “Lam” của nhóm họa sĩ sơn ta. Triển lãm trưng bày trên 50 tác phẩm với màu lam chủ đạo thể hiện bằng kỹ thuật sơn mài truyền thống của Việt Nam.
Khai mạc triển lãm "Lam". 

.Đông đảo người xem đã tới thưởng lãm các tác phẩm hội họa tại Triển lãm.

Triển lãm "Lam" có 25 hoạ sỹ tham dự, nhằm kế thừa, phát huy thành tựu nghề sơn của cha ông và các thế hệ họa sĩ bậc thầy đã mở đường cho giá trị độc đáo của nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam.

Ngoài việc giới thiệu những sáng tác mới nhất, các tác giả tập trung vào sự trải nghiệm với kỹ thuật thể hiện sử dụng hòa sắc lam trong các tác phẩm. Màu lam là màu ít phổ biến trong kỹ thuật sơn mài bởi màu thường hay sử dụng là các sắc đỏ “son”, màu đen, nâu được chiết xuất từ nhựa cây sơn và một số nguyên liệu khác như bạc lá, vàng lá, vỏ trứng, vỏ ốc... Những năm 1930, 1940, các họa sĩ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thể nghiệm và thu được thành công trong việc cải biến kỹ thuật nghề sơn truyền thống thành kỹ thuật hội họa mang tên “tranh sơn mài”, đã có những thể nghiệm với màu lam, tuy nhiên, ngoài một số tác phẩm được ghi nhận rộng rãi của các danh họa Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tư Nghiêm, không có nhiều tranh sơn mài được thực hiện với hòa sắc lam chủ đạo.

Nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam được thành lập từ 2013, đã có ba triển lãm chung với hàng trăm tác phẩm trưng bày tại Hà Nội, góp phần vào việc giới thiệu các tác phẩm hội hoạ truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thành viên nhóm đã từng tham gia các triển lãm mỹ thuật quốc tế tại Nga, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, ... trong đó, có nhiều triển lãm chuyên sâu về nghệ thuật hội họa sơn mài.

Một số tác phẩm sơn mài tại Triển lãm:

Bức tranh "Lên ngàn" của tác giả Mạnh Tường.

Bức tranh "Thiếu nữ" tác giả Nguyễn Thu Trang.


Bức tranh "Dưới ánh trăng" của tác giả Trần Ngọc Anh.


Bức tranh "Một ngày mới" của tác giả Nguyễn Dậu.


Bức tranh "Giá ông Hoàng Bảy" của tác giả Đoàn Thu Hương.


Tác phẩm Hạ Long xanh của tác giả Nguyễn Hải Nam.


Tác phẩm Trồng nụ trồng hoa của tác giả Doãn Chí Trung.


Tác phẩm Phượng xanh của tác giả Đặng Hiền.


“Phong cảnh Lũng Cú” của tác giả Phạm Chính Trung.

Bức tranh Trăng xưa xứ Đoài giới thiệu tại Triển lãm.

.


Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực