Tưng bừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2019

Thứ bảy, 20/04/2019 08:46
(ĐCSVN) – Trên 270 đồng bào là các nhân sĩ, trí thức, nghệ sĩ, nghệ nhân, già làng, trưởng bản, đại diện các dân tộc anh em đã mang tới “Ngôi nhà chung” những hợp âm đa sắc màu, tạo nên một bức tranh văn hóa đặc sắc của cộng đồng 54 dân tộc anh em trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2019.

Sáng 19/4, Lễ khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2019 đã được tổ chức trang trọng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức.

 


Đồng chí Phạm Văn Quyến, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc Chương trình, nhấn mạnh: "Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tôn vinh văn hóa các dân tộc sinh sống trên đất nước Việt Nam, đánh dấu ngày đại đoàn kết các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc".

Đồng chí cho biết: "Hơn 10 năm qua, trên khắp mọi miền đồng bào các dân tộc từ miền núi đến đồng bằng, biên giới đến hải đảo bằng những việc làm thiết thực, cụ thể đã tổ chức các hoạt động phong phú đa dạng tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam và tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, ngôi làng đặc biệt nhất Việt Nam này cũng đã trở thành ngày hội lớn của các cộng đồng dân tộc anh em".

Đồng chí khẳng định: "Đây là dịp quan trọng để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, những nét văn hóa độc đáo đặc sắc của cộng đồng mình qua đó giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc anh em, nêu cao tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tôn trọng chia sẻ giúp nhau cùng tiến bộ cùng nhau tạo dựng, thổi hồn, lan tỏa tình yêu văn hóa dân tộc tại “Ngôi nhà chung”.

Buổi lễ khai mạc đã diễn ra tưng bừng và sôi động với chương trình nghệ thuật giới thiệu bản sắc văn hóa độc đáo của 54 dân tộc anh em qua các tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận về buổi Lễ:

 


Các đồng chí: Đinh Thị Phương Lan, Uỷ viên thường trực Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Vũ Dương Châu, Trưởng Ban Dân tộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch và đại diện, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, Sở VHTTDL các địa phương tham dự Lễ khai mạc.


Với chủ đề Bản hòa âm đa sắc", Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2019 thu hút đông đảo các nghệ nhân, già làng, trưởng bản đại diện các dân tộc anh em trên khắp các vùng, miền đất nước tham dự.


Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, người xem có thể cảm nhận rõ tình đoàn kết gắn bó cộng đồng, tình yêu quê hương đất nước sâu sắc của đồng bào các dân tộc Việt Nam.


Những hợp âm của mỗi dân tộc anh em trên các vùng miền đất nước cùng tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu tại "Ngôi nhà chung".


Điệu múa khăn uyển chuyển của các cô gái dân tộc Thái.


Lời ca và điệu múa dâng bông của các nghệ nhân đồng bào dân tộc Khmer.


Điệu xoang rộn ràng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.


Hnh ảnh của cô gái trong chiếc áo bà ba, khăn rằn, nón lá ngân vang bài hát “Chiếc áo bà ba”


Khán giả được chiêm ngưỡng những nhạc cụ truyền thống của các dân tộc phía Bắc, như: Đàn tính dân tộc Tày, khèn bè dân tộc Thái, chiêng, đàn bầu, sáo dân tộc Mường…


Giới thiệu không gian văn hóa đồng bào Tây Nguyên.


Các đại biểu cùng cộng đồng các dân tộc và du khách tham gia vòng xòe đại đoàn kết của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.


Các đại biểu dự Chương trình chung vui với đồng bào các dân tộc.


Sau buổi Lễ Khai mạc nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc sẽ diễn ra từ ngày19-21/4 như: Lễ hội cồng chiêng của dân tộc Ê đê tỉnh Đắk Lắk, Trưng bày giới thiệu ảnh về các hoạt động tiêu biểu của Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Tái hiện Lễ cúng cơm mới của dân tộc X'tiêng tỉnh Bình Phước…

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực