Về cõi thiêng Đồng Lộc

Thứ ba, 23/07/2019 16:22
(ĐCSVN) – Có mặt tại Đồng Lộc những ngày tháng 7 với cái nắng gay gắt, khô nóng của miền Trung, hòa vào dòng người về đây tri ân, tưởng niệm, chúng tôi cảm nhận được sự chân thành lan tỏa từ mỗi "nén tâm nhang".

Ngã ba Đồng Lộc hôm nay là cả một quần thể di tích với nhà bia tưởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc, nhà trưng bày truyền thống, tượng đài chiến thắng và phần mộ của 10 cô gái thanh niên hy sinh trong một trận bom.

Yên bình là vậy nên khó có thể hình dung nơi đây từng được mệnh danh là “tọa độ chết” trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Người ta tính được là mỗi mét vuông đất ở Ngã ba Đồng Lộc phải gánh chịu đến 3 quả bom tấn. Chỉ tính riêng trong 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968, không quân Mỹ đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại. Nhưng toạ độ chết này chính là địa điểm đóng quân của một tiểu đội thanh niên xung phong gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17 đến 24. Các cô có nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bị bom phá.

Chiến tranh đã lùi xa, Đồng Lộc hôm nay là mảnh đất của màu xanh. Toàn bộ Khu di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Ngã ba Đồng Lộc đều được tôn tạo khang trang. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người tới Đồng Lộc thắp hương, thăm viếng, đặc biệt là những ngày tháng 7 tri ân này.

Theo ông Đào Anh Tuấn, Phó trưởng Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, ngay từ sáng sớm, rất đông du khách đã đến dâng hương, hoa để tưởng niệm 10 nữ liệt sỹ Thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Mỗi năm khu di tích đón trên 300 ngàn du khách tới tham quan, tưởng niệm. Du khách về với Đồng Lộc là quanh năm nhưng cao điểm nhất là vào khoảng tháng 6-7 hàng năm.  Đặc biệt vào dip cận kề ngày 27/7, các cán bộ tại khu di tích phải làm việc rất tích cực để chuẩn bị cho việc đón các du khách về tri ân.

Theo ông Tuấn, để chuẩn bị đón tiếp khách thật tốt, năm nay Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị kiểm lâm và chính quyền địa phương ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, phát đường băng cản lửa trên rừng thông để phòng chống cháy. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức đón tiếp, hướng dẫn, thuyết trình cho các đoàn khách hiểu rõ hơn về mảnh đất Đồng Lộc đầy gian khổ nhưng rất hào hùng.

Thời gian này, tỉnh Hà Tĩnh cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân các thương binh, liệt sỹ như: Chương trình nghệ thuật “Đồng Lộc-Những đóa hoa bất tử” vào tối 22/7; Chương trình Thắp nến tri ân vào tối 23/7 và tổ chức Lễ giỗ 10 liệt sỹ Thanh niên xung phong vào ngày 24/7.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ghi lại tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc ngày 23/7:

Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc những ngày cuối tháng 7. 

Kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn của 10 cô gái đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.



Những vòng hoa trắng tưởng nhớ 10 cô gái Thanh niên xung phong.
Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực