Đời sống đồng bào Khmer ngày càng được nâng cao

Thứ hai, 06/11/2017 09:18
Bạc Liêu có hơn 15.000 hộ đồng bào Khmer sinh sống (chiếm 7,71% dân số toàn tỉnh). Thời gian qua, tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai các chương trình, dự án đầu tư cho vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Từ đó đời sống bà con Khmer trong tỉnh không ngừng được cải thiện, nâng cao.
Ban Dân tộc tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách người dân tộc. 

Ông Thạch Buôl (xã Lộc Ninh,  huyện Hồng Dân) bày tỏ: “Đồng bào ở đây đa số là người Khmer. Thời gian qua bà con được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước như: chính sách cử tuyển cho con em người DTTS; hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất… Nhờ vậy đời sống bà con ngày càng ổn định”.

Những năm qua, tỉnh đã triển khai hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư phát triển vùng có đông đồng bào DTTS. Trong đó Chương trình 135 giai đoạn III đã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng với số tiền 65,40 tỷ đồng; đào tạo 795 cán bộ người dân tộc; hỗ trợ phát triển sản xuất 11,45 tỷ đồng; duy tu, sửa chữa cầu, đường hơn 2,7 tỷ đồng; hỗ trợ đất ở và giải quyết việc làm là 60 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn là 27,19 tỷ đồng…

Cùng với đó, các tuyến đường liên xã, liên ấp và những nơi tập trung đông dân cư đều được nhựa hóa, bê-tông hóa nhằm phát triển toàn diện; 100% xã, thị trấn đều được đầu tư, xây dựng hệ thống trường học, trạm y tế kiên cố; trên 95% số hộ trong vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe đồng bào DTTS cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện nay, toàn tỉnh có 271 cán bộ y tế người DTTS (chiếm 8,48% cán bộ y tế trong tỉnh); 64/64 xã, phường, thị trấn đều có trạm y tế kiên cố và bố trí bác sĩ làm trưởng trạm; hệ thống y tế đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho hơn 2,5 triệu lượt người/năm (đạt mức bình quân 2,7 lượt/người/năm, cao hơn mức bình quân cả nước). Từ năm 2014 đến nay, các địa phương trong tỉnh cũng đã cấp 42.691 thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào DTTS.

Thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để đồng bào DTTS chủ động tham gia vào quá trình thực hiện nhiệm vụ cách mạng của địa phương. Qua đó góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ công tác dân tộc của Đảng, Nhà nước trong vùng đồng bào DTTS.

Theo baobaclieu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực