Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 15: Thống nhất ý chí và hành động vì mục tiêu tăng trưởng bền vững

Thứ sáu, 12/01/2018 09:41
Ngày 8/1/2018, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh đã tổ chức hội nghị lần thứ XV với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy. Dự hội nghị có đồng chí Trần Thanh Bình, Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh.
Quang cảnh hội nghị.

Tăng trưởng kinh tế cao nhất từ trước đến nay

Đánh giá về sự vượt trội của tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua, đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết với sự tăng tốc ngay từ đầu năm, tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt 6,5% - năm tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng trên tất cả các mặt, trong đó nuôi trồng thủy sản tăng trưởng mạnh nhất với hơn 100 mô hình ứng dụng công nghệ cao. Các công trình phòng chống sạt lở được thi công gấp rút và đạt yêu cầu về tiến độ cũng như chất lượng. Nông thôn mới không còn xã dưới 10 tiêu chí. Tỷ lệ giảm nghèo vượt kế hoạch với sự tập trung cao cho công tác hỗ trợ về nhà ở. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Khó khăn lớn nhất trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn là lĩnh vực xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó là sự yếu kém của nguồn nhân lực...

Năm 2018 với mục tiêu đạt mức tăng trưởng từ 6,7 - 7%, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh phải tập trung quyết liệt để thực hiện 11 nhóm nhiệm vụ với các chỉ tiêu cụ thể trên từng lĩnh vực. Trong đó, một nhiệm vụ được đặc biệt quan tâm là tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, tập trung thu hút những nhà đầu tư năng lượng sạch; giáo dục, thương mại - dịch vụ, y tế chất lượng cao...

Làm tốt công tác xây dựng Đảng

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định trong năm qua đã làm được nhiều việc. Đó là việc hoàn thành rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với Ban Thường vụ và cán bộ chủ chốt các cấp trong tỉnh; hoàn thành đề án vị trí việc làm các cơ quan đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; duy trì hoạt động chào cờ hàng tháng và tổ chức 2 đợt tuyên dương 10 tập thể và 1 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác hàng quý tại Quảng trường Hùng Vương, góp phần tạo sự lan tỏa gương người tốt - việc tốt trong xã hội. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và triển khai có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Bình, Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng chia sẻ: Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thể hiện tinh thần đoàn kết thống nhất rõ nét, đưa ra nhiều chủ trương có tinh thần trách nhiệm cao, nâng cao tính khoa học trong phương pháp lãnh đạo, thể hiện quyết tâm đưa địa phương từ tỉnh nghèo trở thành tỉnh khá. Đồng chí cũng lưu ý tỉnh cần tập trung vào những vấn đề được Trung ương quan tâm là thực hiện tốt phòng chống suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong công tác xây dựng Đảng. Đồng chí cũng chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội, kinh nghiệm xây dựng Đảng ở một số địa phương thực hiện tốt để Bạc Liêu tham khảo và triển khai thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá: Tình hình chung có nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn, BCH Đảng bộ tỉnh đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm góp phần hoàn thành cơ bản những mục tiêu quan trọng của năm 2017, điều này được thể hiện rõ trong báo cáo của Tỉnh ủy cũng như các ý kiến thảo luận tại hội nghị. Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan mà còn nhiều mặt hạn chế, nhiều việc yếu kém cần được khắc phục để thực hiện tốt hơn trong năm 2018. Đó là việc đẩy mạnh giải ngân xây dựng cơ bản, làm tốt công tác cải cách hành chính, giảm nghèo bền vững... Với mục tiêu phấn đấu cao hơn năm trước, đảm bảo phát triển nhanh và bền vững hơn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị năm 2018, BCH Đảng bộ tỉnh cần quan tâm thống nhất trong nhận thức và hành động trong mục tiêu tăng trưởng bền vững, lấy năng suất là tiêu chí cạnh tranh; hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội; làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát huy vai trò người đứng đầu các cấp, các ngành.

Từ mục tiêu này, đồng chí đề nghị tỉnh cần cụ thể hóa thêm một số giải pháp: rà soát lại những mục tiêu tổng thể trong cả nhiệm kỳ để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn, bám sát 11 nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tiếp tục tập trung triển khai các dự án động lực; đổi mới phương pháp tiếp cận công việc, đặc biệt trong thu hút đầu tư, tạo môi trường cạnh tranh trong thu hút các nhà đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; quan tâm mạnh hơn công tác xóa đói giảm nghèo. Tập trung thực hiện sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Mục tiêu năm 2018: Tiếp tục tập trung phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước; đẩy mạnh phát triển du lịch, nhất là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái; phát triển mạnh công nghiệp, chú trọng công nghiệp năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời); bảo vệ môi trường, ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững. Quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng; mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực