Tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý III/2017: Ổn định và phát triển

Thứ hai, 23/10/2017 10:03
Ngày 19/10/2017, đồng chí Lê Minh Khái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền 9 tháng của năm 2017 và đề ra một số giải pháp quan trọng trong thời gian còn lại của năm.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: L.A

Thủy sản thuận lợi, xây dựng cơ bản gặp khó

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội quý III và tình hình 9 tháng của năm của tỉnh ổn định, phát triển so với cùng kỳ. Ấn tượng nhất phải kể đến lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản với sản lượng thu hoạch trên 153.000 tấn, đạt trên 73% kế hoạch năm. Theo dự báo của ngành chức năng, từ nay đến cuối năm sản lượng sẽ còn tăng cao vì giá tôm cao, thời tiết tương đối thuận lợi cho nuôi trồng. UBND tỉnh cũng phối hợp với các tổ chức đoàn thể và các ngân hàng triển khai các mô hình nuôi thâm canh công nghệ cao, được nông dân hưởng ứng tích cực. Hiện tỉnh cũng đang khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo để hoàn thành quy hoạch và chuẩn bị đầu tư xây dựng hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu.

Trong thu hút đầu tư, sau hàng loạt các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch và thông thoáng hơn; trực tiếp mời gọi đầu tư… kết quả trong 9 tháng năm 2017 đã có 6 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn trên 3.326 tỷ đồng, gấp 10 lần so với cùng kỳ. Ngoài ra, các hoạt động trên lĩnh vực giáo dục, y tế; cải cách hành chính, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu đạt thấp và dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn như giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản đến nay chỉ đạt trên 51% kế hoạch do vướng mắc ở công tác giải phóng mặt bằng, giá cả vật tư, nguyên liệu tăng nên ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Tình hình xuất khẩu lúa gạo cũng khó khăn khi 9 tháng của năm tỉnh chỉ mới xuất khẩu được 2.338 tấn, chỉ bằng 4,77% kế hoạch. Công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm thực hiện một cách tích cực, tuy nhiên đến nay chỉ có 1 xã được công nhận (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) trên tổng số 8 xã dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017. Nguồn lực đầu tư được xem như là khó khăn lớn nhất của các xã xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Thực hiện nghiêm công tác xây dựng Đảng - chính quyền

9 tháng qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Việc tổ chức quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cũng như công tác giáo dục chính trị tư tưởng được cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm. Công tác tổ chức xây dựng đảng, bảo vệ chính trị nội bộ, dân vận, nội chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận với nhiều vấn đề như: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, chỉ số PCI của tỉnh; Quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; Công tác dân vận trong tình hình hiện nay; Công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên; Chính sách thu hút đầu tư và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua thảo luận đã đưa ra những nhận định, giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và những năm tiếp theo.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lê Minh Khái đề nghị: Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo quyết liệt việc hoàn thành những chỉ tiêu đề ra trong năm 2017. Trong đó, cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: Công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng đảng; Quan tâm làm tốt công tác dân vận, nâng cao vai trò của Mặt trận, đoàn thể đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Xúc tiến, tập trung quy hoạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; Quan tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến thủy sản; Phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới, tăng cường cải cách hành chính, thu hút đầu tư; tập trung giải quyết một số vấn đề nhân dân đang bức xúc, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc của tỉnh như tình hình giải ngân vốn xây dựng cơ bản chậm, không đảm bảo tiến độ, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án điện nông thôn, đầu tư đường ô tô về trung tâm các xã. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và những năm tiếp theo.
theo baobaclieu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực