Cập nhật ảnh chân dung cho thuê bao di động trước giờ G

Thứ bảy, 14/04/2018 19:35
(ĐCSVN) - Chỉ còn khoảng chục ngày nữa, tất cả mọi thuê bao di động đều phải cập nhật thông tin cá nhân, trong đó có việc bổ sung ảnh chân dung vào hợp đồng giao kết...
Khách hàng đến cập nhật ảnh chân dung tại điểm giao dịch của nhà mạng Viettel. Ảnh: tuoitre.vn

Bảo vệ khách hàng tốt hơn, tránh tình trạng sim rác

Hơn một tuần qua, các nhà mạng đều đã có thông báo rộng rãi đến khách hàng sử dụng thuê bao di động trong nước, khuyến nghị kiểm tra thông tin và cập nhật ảnh chân dung đúng theo Nghị định 49 của Chính phủ.

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ đã có hiệu lực từ ngày 24/4/2017. Theo đó, doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn và yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ mà thông tin chưa đúng quy định cần thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu.

Theo khoản 5, Điều 15, thông tin thuê bao gồm số thuê bao, thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân, bao gồm: Họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam).

Đối với tổ chức, thông tin trên giấy tờ của tổ chức, bao gồm: Tên tổ chức; địa chỉ trụ sở giao dịch; thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao mà tổ chức giao cho cá nhân đó sử dụng (trường hợp tổ chức giao cho người sử dụng).

Thông tin đăng kí còn có thêm ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu; bản số hóa bản xác nhận thông tin thuê bao hoặc bản xác nhận thông tin thuê bao có chữ ký điện tử (đối với dịch vụ viễn thông di động trả trước).

Các nhà mạng cho biết, việc khuyến nghị này nhằm làm đúng quy định của Nhà nước mà cụ thể là Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Sau 12 tháng kể từ ngày 24/4/2017, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Nhà mạng Viettel cũng đang thực hiện việc bổ sung thông tin bằng rất nhiều hình thức, từ việc hướng dẫn người dùng đến cửa hàng, cập nhật thông tin tại nhà và thông qua ứng dụng My Viettel trên di động. Các nhà mạng cũng cho biết, việc bổ sung thêm thông tin theo quy định của Chính phủ nhằm bảo vệ quyền lợi số thuê bao của khách hàng trong một số trường hợp nhất định. Nhà mạng VinaPhone nói rằng, mong nhận được sự hợp tác và thông cảm từ phía khách hàng.

Trước các lo ngại được đặt về việc các thông tin cá nhân (bao gồm cả ảnh chụp chân dung) của người dùng có thể bị lợi dụng khi cung cấp cho các nhà mạng, trên báo chí, đại diện các nhà mạng lớn như: Viettel, Vinaphone, MobiFone đều cam đoan rằng, việc đảm bảo an toàn và bí mật thông tin thuê bao là trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông, đã được quy định trong Luật An toàn thông tin mạng và trong Nghị định số 174/2013 của Chính phủ. Do đó, các nhà mạng luôn ý thức được trách nhiệm này và triển khai các biện pháp để đảm bảo điều đó trong các quy chế hoạt động và quy trình quản lý thông tin thuê bao của mình.

Nhà mạng MobiFone cam kết: Ảnh và thông tin cá nhân của khách hàng được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu tập trung của MobiFone chỉ sử dụng trong việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. MobiFone đảm bảo bí mật thông tin khách hàng theo đúng Luật Viễn thông và các quy định pháp luật hiện hành. Nhà mạng VinaPhone cũng cam kết sẽ giữ bí mật thông tin thuê bao và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin thuê bao được đối chiếu, nhập, lưu giữ trên hệ thống...

Tuy nhiên, nỗ lực bảo vệ an toàn thông tin cá nhân cũng cần đến từ cả hai phía khách hàng và nhà mạng. Các nhà mạng mong muốn khách hàng cũng cẩn trọng hơn trong bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

Đôi điều băn khoăn

Liên quan đến vấn đề này, một số khách hàng bày tỏ sự băn khoăn về vấn đề bảo mật thông tin. Sự băn khoăn càng trở nên “nóng” hơn khi mà việc cập nhật hình ảnh chân dung của các nhà mạng diễn ra đúng thời điểm sau khi xảy ra vụ bê bối lộ thông tin người dùng của mạng xã hội hàng đầu thế giới - Facebook. Nhiều người dùng trong nước đã tỏ rõ lo ngại về khả năng bảo mật của các nhà mạng...

Ông Trần Quốc Việt. Ảnh: TN

Ông Trần Quốc Việt, ở Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: "Trên tinh thần chủ trương của Chính phủ, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, tuy nhiên bản thân cảm thấy hơi lo lắng khi cung cấp thêm ảnh chân dung, vì hiện nay đa số mọi giao dịch công việc đều liên quan đến công nghệ số, lại trong bối cảnh tội phạm an ninh mạng ngày càng tinh vi. Từ việc các doanh nghiệp như: quảng cáo, bất động sản, bảo hiểm,..  từng gọi điện nói đích danh tôi để mời chào bán hàng, dịch vụ nên việc lo lắng của tôi không phải không có cơ sở. Những thông tin về họ và tên, số CMND, ngày cấp và nơi cấp nay lại thêm ảnh nữa... là những thông tin vô cùng nhạy cảm, nếu bị đánh cắp hậu quả rất khó lường. Do đó, các phương án bảo vệ thông tin cá nhân cho khách hàng như thế nào tôi nghĩ rất cần được các nhà mạng chú trọng quan tâm".

Chị Nguyễn Thanh Nhàn. Ảnh: TN.

Chị Nguyễn Thanh Nhàn (TP. Yên Bái) chia sẻ: Theo tôi, đã mạnh dạn lên tiếng rộng rãi cam kết với khách hàng trên cơ quan thông tin đại chúng như vậy, các nhà mạng nên có văn bản có giá trị pháp lý cam kết riêng với từng khách hàng thể hiện rõ trách nhiệm ràng buộc để người dân có sự tin tưởng thực hiện. Còn nếu chiểu theo luật cũng như nghị định liên quan, thì trách nhiệm bảo vệ khách hàng vẫn còn quy định chung chung. Là những người dùng dịch vụ, ai cũng mong muốn là nhà mạng sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin, danh tính cho mình nên sẽ không trách khỏi những băn khoan, lo lắng../.                     

 

Tuấn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực