Cây chết khô hàng loạt ở dự án thép Hòa Phát- Dung Quất

Thứ hai, 02/12/2019 15:05
(ĐCSVN) - Bức xúc và lo lắng trước tình trạng cây cối đột nhiên rụng lá, héo và chết khô hàng loạt, người dân xã Bình Thuân kéo đến cổng Dự án Hòa Phát- Dung Quất yêu cầu làm rõ nguyên nhân.
leftcenterrightdel
 Sau một đêm thức dậy, người dân vùng Dự án Hòa Phát- Dung Quát phát hiện cây xanh trong vườn bị héo, khô lá

Hiện tượng bất thường

Những ngày qua, cao điểm là sáng 28/11, hàng chục người dân 2 thôn Đông Lỗ và Thuận Phước (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) kéo đến cổng dự án Hòa Phát Dung Quất để yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân tình trạng cây cối trên địa bàn vùng Dự án Hòa Phát- Dung Quất bị khô héo, chết bất thường.

Chia sẻ lo lắng trước hiện tượng này, cụ bà Nguyễn Thị Lanh cho biết: “Không chỉ cây chết mà  có quá nhiều vấn đề ở đây, chúng tôi chỉ mong sớm được di dời đi nơi khác để ổn định cuộc sống”.

Theo báo cáo nhanh của UBND xã Bình Thuận, xã nhận được phản ánh của người dân đội 13, thôn Thuận Phước và khu dân cư số 4, thôn Đông Lỗ về hiện tượng lá cây, hoa màu của dân bị vàng lá, héo úa. Đến chiều ngày 27/11, lá cây, hoa màu của người dân bị rụng nhiều, khô héo và một số cây bị chết.

 Theo người dân,  trước đó, tối 25/11, bên trong Công ty Hòa Phát đã xả thải ra môi trường, kèm theo mùi khét rất khó chịu. Đây có thể là nguyên dẫn đến hiện tượng bất thường trên.

Chỉ tay vào rặng tre úa vàng chỉ sau 1 đêm, ông Võ Trị (thôn Đông Lỗ) bức xúc: “Cây cối vàng lá, chết khô như thế này khiến người dân chúng tôi rất bất an, mong muốn làm rõ nguyên nhân”.

Còn ông Tạ Văn Phố (thôn Đông Lỗ) cho biết tình trạng cây cối héo khô, lá rụng, cây chết khô như thế này chưa từng xảy ra. Mấy hôm nay người dân ở đây không dám ăn rau quả .

Ông Phố cho rằng: "Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Hòa Phát- Dung Quất. Trước đây, chưa từng có hiện tượng tương tự xảy ra. Hòa Phát gây quá nhiều vấn đề ở đây, chúng tôi chưa khởi kiện vì còn nghĩ đến cái chung, vì sự phát triển…"

leftcenterrightdel
 Nhiều rặng tre lâu năm bị khô lá khiến người dân lo lắng.

Hòa Phát khẳng định không gây ô nhiễm

Chiều ngày 28/11, UBND huyện Bình Sơn cùng các đơn vị có liên quan tổ chức đi hiện trường với sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị quan trắc môi trường để kiểm tra, lấy mẫu không khí, nước…dưới sự giám sát của người dân xã Bình Thuận. Đồng thời, chính quyền huyện Bình Sơn đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan để lắng nghe ý kiến của người dân.

Ông Lý Thọ-  Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn khẳng định: Các vấn đề người dân phản ánh là đúng và đề nghị Hòa Phát có trả lời cho bà con về việc xả thải ra môi trường như người dân phản ánh.

Ông Đinh Văn Chung-  Phó giám đốc Công ty cổ phần thép Hòa Phát- Dung Quất cho rằng, việc tụ tập của người dân cũng khiến công ty rất bất ngờ và không rõ nguyên nhân vì sao hiện tượng trên xảy ra. Công ty đang thực hiện theo đúng tiến độ, những vấn đề bà con bức xúc, công ty đã có văn bản giải trình đến các đơn vị có thẩm quyền của nhà nước

Theo ông Chung, nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên có thể  thay đổi về thời tiết. Công ty ghi nhận vấn đề bà con phản ánh và đợi kết quả của cơ quan chức năng.

Không đồng tình ý kiến của ông Chung, nhiều người dân tỏ thái độ bức xúc và khẳng định Hòa Phát đang chối bỏ trách nhiệm.

“Yêu cầu Hòa Phát xuống ở chung với dân, cho người của công ty ăn rau màu được sản xuất ở khu vực xung quanh. Đồng thời, nếu không gây ô nhiễm thì công ty có dám cam kết trong vụ mùa sắp tới sẽ không ảnh hưởng việc sản xuất nông nghiệp của bà con hay không?” - bà Trần Thị Hường gay gắt.

Chung quan điểm này, bà Lê Thị Vội đặt câu hỏi: “Chỉ trong 1 đêm, cây cối đã hư hỏng, héo úa, những luống khoai đang xanh tươi nhà tôi trở nên héo úa, vậy sức khỏe của chúng tôi thì sao?”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Với số lượng cây khô héo chết một cách bất thường này, chính quyền địa phương cho rằng phản ánh của bà con về vấn đề này là thực tế, yêu cầu Hòa Phát- Dung Quất phải trả lời.

Ông Lý Thọ cho rằng, vấn đề bà con phản ánh là đúng, và thực tế là rõ ràng nên yêu cầu Hòa Phát phải làm rõ vào thời điểm người dân phản ánh có mùi hôi thối, “Hòa Phát có xả thải hay không, còn vấn đề chất này chất nọ thì cơ quan chuyên môn sẽ trả lời”- ông Thọ nhấn mạnh và nói thêm: “Trách nhiệm là các bên phải cùng tháo gỡ, Hòa Phát phải có tiếng nói về vấn đề này. Trong khi Hòa phát hoạt động thì cây cối người dân xung quanh bị ảnh hưởng”.

Trước ý kiến này, ông Chung cho biết, công ty đã cử người của mình tham gia cùng với xã Bình Thuận để kiểm tra thực tế và ghi nhận phản ánh. Hòa Phát đang trong quá trình lắp đặt, sản xuất theo đúng tiến độ. Công ty chưa dám khẳng định nguyên nhân, phải chờ cơ quan chức năng đưa ra kết quả.  

Chính quyền khẳng định sẽ làm rõ nguyên nhân

Có mặt tại hiện trường vụ việc, đồng chí Hà Thị Anh Thư- Bí thư Huyện ủy Bình Sơn chia sẻ những lo lắng, bức xúc của người dân và khẳng định, bà con xã rất chấp hành, nhường đất cho dự án và phát triển kinh tế địa phương. Xã Bình Thuận cũng đã rất nỗ lực để giải quyết những bức xúc của người dân

Theo Bí thư Huyện ủy Bình Sơn, đối với các vấn đề môi trường, huyện đã ngay lập tức xin ý kiến Bí thư Tỉnh ủy để chỉ đạo ngành Tài nguyên và Môi trường cử người xuống tiến hành quan trắc thực địa. Hiện phải đợi kết quả để biết nguyên nhân cây chết, vấn đề làm cây chết có ảnh hưởng sức khỏe của người dân hay không.

“Tôi hiểu mong muốn lớn nhất của người dân hiện nay chính là được tái định cư. Vào chiều thứ 2 sắp tới, Bí thư Tỉnh ủy sẽ làm việc với huyện Bình Sơn để làm rõ vấn đề tái định cư. Trong thời gian qua, huyện đã hết lòng hết ý để giải quyết các vấn đề có liên quan đến Hòa Phát- Dung Quất. Do đó, yêu cầu ngành Tài nguyên và Môi trường khi có kết quả quan trắc thì phải công bố ngay”- bà Thư nói.

Về vấn đề tái định cư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn nêu rõ, tỉnh không đồng ý giao Hòa Phát làm mà phải để nhà nước làm để đảm bảo các vấn đề có liên quan.

“Nếu di dời ngay, tại khu kinh tế Dung Quất có 1634 lô ở 16 khu tái định cư, bà con có thể đi bất cứ lúc nào. Tôi biết, tâm tư 95% bà con là về xã Bình Hải (khu đô thị Vạn Tường), nhưng hiện tại phải chờ 1,5 năm mới được nhận đất. Trong thời gian đó, nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí thuê nhà, nếu quá thời gian đó vẫn chưa thực hiện được thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bà con. Thậm chí người dân có ý kiến đề xuất bố trí nơi ở tạm thời ngay cho bà con trong hôm nay”.

leftcenterrightdel
 Đại diện chính quyền huyện Bình Sơn chia sẻ bức xúc của người dân và hứa sẽ làm rõ vấn đề

Bí thư  Hà Thị Anh Thư cũng yêu cầu, những vấn đề cần giải quyết mà Hòa Phát vẫn tồn tại như hoàn trả dân sinh, trả mặt bằng , nổ mìn văng đá.. thì sang thứ 2 tới phải có báo cáo cho Thường trực Huyện ủy, không hứa hẹn nữa.

 “Quan trắc môi trường sẽ có trả lời, ai sai chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bản thân các bên liên quan phải nghiên cứu mình có thực hiện hoạt động gì để xảy ra vấn đề bất thường như người dân phản ánh không”, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn nhấn mạnh.

Đồng thời, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cũng nêu rõ: “Vào ngày xảy ra vụ việc, lãnh đạo xã Bình Thuận đã trực tiếp đến khu vực người dân phản ánh và ở lại 20 phút, khẳng định là mùi hôi không chịu nổi, sau đó có gọi cho bên Hòa Phát, chừng 5 phút sau thì hết mùi hôi. Nói như vậy để các anh biết là không thể qua mặt được chính quyền và dân”.

Chỉ đạo về vụ việc này, ông Lý Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn  yêu cầu trong tuần sau, Hòa Phát phải có báo cáo về quá trình hoạt động có gây phát sinh vấn đề nào ảnh hưởng đến việc cây chết hay không, đồng thời kiến nghị tỉnh thành lập đoàn kiểm tra các vấn đề của Hòa Phát, tổ chức họp dân để công bố rõ kết quả quan trắc môi trường./. 

 

Bài, ảnh: Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực