Có hay không việc ưu ái đối với các sai phạm tại Nhà hàng Nắng sông Hồng?

Thứ tư, 29/08/2018 14:15
(ĐCSVN) - Thay vì xử lý theo quy định. các ngành chức năng lại cho Công ty Cổ phần Ánh sáng sông Hồng thuê gần 90.000 m2 đất bãi ven sông Hồng, nơi trước đó đã tồn tại nhiều hạng mục không phép, vi phạm hành lang thoát lũ… để tiếp tục khai thác dịch vụ.

Xung quanh sự việc này, dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc “ưu ái” đối với đơn vị Công ty cổ phần Ánh sáng sông Hồng và các vi phạm tại Nhà hàng Nắng Sông Hồng?.

Lối vào “bề thế” của Nhà hàng Nắng sông Hồng.

Từ điểm “nóng” vi phạm…

Nhà hàng Nắng Sông Hồng nằm ở địa chỉ tại 306A, phố Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội). Đây là nhà hàng với quy mô lớn do Công ty Cổ phần Nắng sông Hồng (nay là Công ty Cổ phần Ánh sáng sông Hồng ) xây dựng để phục vụ cho việc kinh doanh, ẩm thực... Tuy nhiên, tổ hợp các công trình này đã từng có thời gian dài gây bức xúc cho dư luận bởi hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến nhiều hạng mục tại đây.



Quần thể Nắng sông Hồng có đang được “ưu ái”? Video QĐ

Cụ thể, Nhà hàng Nắng sông Hồng được hình thành trên diện tích khoảng hơn 5 ha được UBND phường Bồ Đề, quận Long Biên giao cho Công ty Cổ phần Nắng sông Hồng triển khai thực hiện cái gọi là “Phương án phê duyệt chuyển đổi cơ cấu kinh tế”, trong đó trọng tâm là trồng cây và nuôi thủy sản… Song trên thực tế, thay vì thực hiện đúng theo các nội dung đã được phê duyệt, chủ đầu tư tại khu vực này đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình kiên cố không phép như: nhà hàng ăn uống, khu vui chơi, sân khấu..., lấn chiếm hành lang thoát lũ.

Trước những sai phạm nói trên, tại thời điểm tháng 5/2012, Hạt Quản lý đê điều số 5 thuộc Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) đã lập Biên bản số 11/BB - VPĐĐ - biên bản vi phạm pháp luật đê điều đối với các công trình do Công ty Cổ phần Nắng sông Hồng xây dựng trái phép trên hành lang thoát lũ và đề xuất phường Bồ Đề xử lý, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho xây dựng.

Theo Hạt Quản lý đê điều số 5, chủ đầu tư Nhà hàng Nắng sông Hồng đã lắp dựng công trình nằm trong phạm vi thoát lũ dòng chảy sông Hồng thuộc tổ 1 phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội) không phép với kích thước 104,32 m2. Hiện trạng lắp dựng 6 khung vì kèo thép, cột thép… Việc làm trên đã vi phạm vào khoản 3, điều 26 Luật đê điều và điều 14 Pháp lệnh phòng chống lụt, bão.

Những vi phạm tại Nhà hàng Nắng sông Hồng không chỉ gây ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ dòng chảy sông Hồng mà còn tạo bức xúc trong dư luận địa phương.

Đến hàng loạt những văn bản “xử lý”…

Trước những vi phạm nghiêm trọng tại Nhà hàng Nắng sông Hồng, quận Long Biên và Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) đã tiến hành lập nhiều biên bản cũng như ban hành hàng loạt văn bản xử lý, nhưng suốt trong thời gian dài, những công trình vi phạm vẫn không bị cưỡng chế theo quy định. Nghiêm trọng hơn, tại khu vực này, chủ đầu tư còn xây dựng nhiều công trình kiên cố, đổ bê tông cốt thép thành một trong những khu nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp dịch vụ ăn uống có quy mô lớn nhất tại quận Long Biên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ riêng Chi cục Đê Điều và phòng chống lụt bão thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã ban hành rất nhiều văn bản đề nghị UBND phường Bồ Đề và UBND quận Long Biên xử lý vi phạm về đê điều liên quan đến Nhà hàng Nắng sông Hồng. Điển hình như các Công văn số 799/CCĐĐ-QL ngày 10/8/2012; số 487/CCĐĐ-QL ngày 30/10/2013; 595/CCĐĐ-QL ngày 27/12/2013; số 454/CCĐĐ-QL ngày 10/11/2014… Tại các văn bản này, Chi cục Đê Điều và phòng chống lụt bão đã nêu rõ việc chủ đầu tư Nhà hàng Nắng sông Hồng có nhiều vi phạm từ năm 2012; đồng thời đề nghị UBND phường Bồ Đề và UBND quận Long Biên cần sớm có các biện pháp xử lý triệt để đối với công trình vi phạm nêu trên.

Công văn UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND quận Long Biên tháo dỡ công trình trái phép

tại Nhà hàng Nắng sông Hồng trong Quý III năm 2016.

UBND phường Bồ Đề là cấp quản lý trực tiếp đối với vị trí phát sinh vi phạm tại Nhà hàng Nắng sông Hồng cũng đã ban hành nhiều quyết định xử lý, nhưng thực tế, việc xử lý các vi phạm ở đây đã “gần như không được thực hiện”.

Đến tháng 8/2014, UBND quận Long Biên đã yêu cầu phường Bồ Đề thanh lý hợp đồng và hủy phương án xây dựng đối với Công ty Cổ phần Nắng sông Hồng; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải làm thủ tục thuê đất với thành phố Hà Nội nếu muốn tiếp tục triển khai dự án. Tiếp đó, ngày 10/5/2016, UBND quận Long Biên ra công văn số 698/UBND-KT về việc xử lý sai phạm của nhà hàng Nắng sông Hồng (306A phố Phú Viên, phường Bồ Đề, Long Biên). UBND quận Long Biên yêu cầu Công ty Cổ phần Nắng sông Hồng dừng ngay các hoạt động kinh doanh, khai thác mặt bằng tại khu vực bãi sông Hồng; tự phá dỡ các công trình sai phạm và bàn giao mặt bằng cho UBND phường Bồ Đề quản lý xong trước ngày 30/6/2016. UBND phường Bồ Đề có trách nhiệm giám sát, đôn đốc, thu hồi mặt bằng..., báo cáo UBND quận kết quả thực hiện trước ngày 10/7/2016.

Song, thực tế, chủ đầu tư Nhà hàng Nắng sông Hồng đã “bỏ qua” mọi văn bản của chính quyền và cơ quan chức năng để tiếp tục vi phạm. Rõ ràng, xung quanh những vi phạm nghiêm trọng tại Nhà hàng Nắng sông Hồng đã có hàng loạt biên bản được lập để yêu cầu xử lý sai phạm. Tuy nhiên, sau đó, những hạng mục sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại như một sự thách thức pháp luật, gây bức xúc trong dư luận(?!).

Tiếp tục được phép khai thác dịch vụ tại nơi đã và đang tồn tại sai phạm

Trong khi những sai phạm nghiêm trọng tại Nhà hàng Nắng sông Hồng ở phường Bồ Đề, quận Long Biên chưa được xử lý triệt để thì bất ngờ tháng 11/2017, Công ty Cổ phần Ánh sáng sông Hồng lại có văn bản chấp thuận cho phép thuê 87.663,7 m2 đất tại khu bờ sông Hồng, tổ 1, phường Bồ Đề, quận Long Biên để tiếp tục sử dụng nguyên trạng làm khu du lịch sinh thái, dịch vụ, văn hóa và nông nghiệp. Điều đáng nói, gần 90.000 m2 đất bãi ven sông Hồng mà Công ty Cổ phần Ánh sáng sông Hồng thuê để kinh doanh lại bao gồm toàn bộ Nhà hàng Nắng sông Hồng và các hạng mục xây dựng vi phạm mà UBND quận Long Biên trước đó đã “kiên quyết” xử lý.

Đến nay, đối với người dân địa phương, đây vẫn là một quyết định “khó hiểu”!

Bà Nguyễn Thị Thơm, một người dân phường Bồ Đề bức xúc: “Cả một hệ thống các công trình vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ với hàng loạt văn bản, quyết định xử phạt, xử lý nhưng cuối cùng lại được chính quyền cho thuê nguyên trạng để kinh doanh dịch vụ... Chúng tôi không hiểu tính nghiêm minh pháp luật ở đâu khi các sai phạm đó diễn ra trong thời gian dài đã không bị xử lý triệt để?”.

Khu Thủy đình được xây dựng trên lòng ao sẵn có trước đây.

Trao đổi tại buổi làm việc với phóng viên mới đây, ông Phạm Trọng Hảo - Chủ tịch UBND Phường Bồ Đề, quận Long Biên cho biết: Thực tế cho thấy, việc cải tạo và kinh doanh tại các vị trí đất bãi, đất bỏ hoang sẽ vừa giúp khai thác tốt tài nguyên đất, tăng thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc cải tạo đó trước hết cần thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật; tránh việc ngang nhiên vi phạm sau đó lại “hợp thức hóa” cho chủ đầu tư. Vì đó sẽ là những tiền lệ xấu, gây khó khăn cho chính quyền các cấp trong công tác quản lý, điều hành.

Xung quanh việc Công ty Cổ phần Ánh sáng sông Hồng thuê lại gần 90.000 m2 đất bãi ven bờ sông Hồng cùng việc tiếp tục tồn tại của Nhà hàng Nắng sông Hồng với hàng loạt các công trình, hạng mục (trước đó đã được xác định là công trình vi phạm), dư luận hiện đang đặt nghi vấn về việc: Có hay không sự “ưu ái” của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng đối với các vi phạm tại Nhà hàng Nắng sông Hồng? Tại sao thay vì phải bị xử lý triệt để các sai phạm tại đây thì hiện tại, doanh nghiệp lại được thuê lại nguyên trạng nhiều hạng mục vi phạm đã bị lập biên bản xử lý trước đó?

Dưới đây là một số hình ảnh về khuôn viên và một số hạng mục bên trong nhà hàng "Nắng sông Hồng" được xây dựng trên hành lang thoát lũ.


 
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về các nội dung này./.
Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực