Hòa Bình: Nhiều bất thường từ một dự án ở huyện Lương Sơn

Thứ năm, 23/08/2018 15:07
(ĐCSVN) - Khởi điểm là dự án đầu tư với nhiều nội dung, hạng mục hoạt động, song đến nay kết quả huyện Lương Sơn (Hòa Bình) nhận được đang là một bãi rác khổng lồ với hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt tập kết trái phép. Thực tế trên đang khiến dư luận bức xúc, cùng với đó là nhiều dấu hỏi xung quanh năng lực của quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở tại địa phương.

Bài 1: Dự án sản xuất phân vi sinh trở thành bãi tập kết rác thải 

Thời gian qua, Ban Bạn đọc – Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam liên tục nhận được những phản ánh xung quanh việc tồn tại trái phép bãi tập kết rác với số lượng lên tới hàng trăm tấn tại địa bàn xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Quá trình xác minh phản ánh, phóng viên (PV) đã phát hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường liên quan đến dự án này.

Một phần khu vực tập kết 600 tấn rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý
tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Ảnh QĐ

Cụ thể, Dự án đầu tư bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất phân vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường tại thôn Bến Cuối, xã Trung Sơn được UBND huyện Lương Sơn ký hợp đồng thuê đất với ông Vũ Hùng Tiến, địa chỉ thường trú tại tổ 17, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) với tổng diện tích khoảng trên 21,2 ha. Đây được xác định là diện tích đất đồi núi chưa sử dụng do UBND xã quản lý. Điều 1, Hợp đồng thuê đất số 04/HĐTĐ được ký ngày 29/6/2017 giữa đại diện UBND huyện Lương Sơn là ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn với ông Vũ Hùng Tiến nêu rõ: Mục đích sử dụng đất thuê: 117.860,3 m2 đất sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại nông thôn; 94.522,9 m2 đất sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm.

Hợp đồng thuê hơn 21,2 ha đất giữa đại diện UBND
huyện Lương Sơn với ông Vũ Hùng Tiến. Ảnh TL

Nội dung Hợp đồng đã xác định rõ mục đích sử dụng đất là vậy, nhưng trên thực tế, gần như ngay sau khi được UBND huyện Lương Sơn cắm mốc, giao đất, ông Vũ Hùng Tiến đã tiến hành tập kết một số lượng lớn rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý tại khu vực đất dự án. Điều đáng nói là việc tập kết rác thải nói trên được tiến hành ngang nhiên khi chủ đầu tư dự án chưa thực hiện việc xây dựng hạ tầng, không có thiết bị công nghệ môi trường theo tiêu chuẩn đối với Dự án đầu tư xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất phân vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường tại xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình theo đúng quy định pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, mới đây, trong văn bản số 539/UBND-TCKH ngày 07/5/2018 của UBND huyện Lương Sơn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cũng xác nhận: “Sau khi được bàn giao đất, ông Vũ Hùng Tiến đã san gạt tạo mặt bằng khoảng 2 ha và chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư xây dựng, thiết kế cơ sở, chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt và cấp phép theo quy định, chưa xây dựng các công trình bảo vệ môi trường. Ông Vũ Hùng Tiến đã lót bạt HDPE trên nền mặt bằng đã san gạt và vận chuyển trên 600 tấn rác thải về tập kết tại khu vực thực hiện dự án, không che phủ, không có hệ thống thu gom nước rỉ, không có hệ thống xử lý môi trường”.

Ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn (người ngồi giữa)
tại buổi làm việc với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh LG

Như vậy có thể thấy, hành vi tập kết rác thải sinh hoạt tại khu vực xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn của ông Vũ Hùng Tiến là hoàn toàn không phù hợp với mục đích triển khai Dự án. Nhiều người dân địa phương lo lắng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường do vị trí tập kết rác thải, bởi nơi này ở vị trí đầu nguồn nước, khi trong thời gian gần 1 năm qua, hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý vẫn phơi nắng phơi mưa, mặc cho cỏ dại mọc lên xanh rì? Ai sẽ chịu trách nhiệm khi các chất độc hại trong rác ngấm vào những mạch nước ngầm của xã? Trao đổi với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn (Hòa Bình) xác nhận: “Đúng là có việc ông Vũ Hùng Tiến tự ý tập kết khoảng 600 tấn rác thải tại khu vực đất được UBND huyện Lương Sơn cho thuê. Từ khi phát hiện đến nay, chúng tôi đã có nhiều văn bản yêu cầu ông Tiến sớm vận chuyển lượng chất thải nói trên ra khỏi khu vực thôn Bến Cuối, xã Trung Sơn”.

Hiện nay dư luận đang hết sức bức xúc trước hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư; đồng thời có nhiều ý kiến cho rằng chính sự lỏng lẻo và thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền cơ sở đã dẫn đến việc ông Tiến tự ý vận chuyển khoảng 600 tấn rác thải sinh hoạt về tập kết tại khu vực xóm Bến Cuối dù chưa được phép thực hiện dự án. Cùng với đó, dư luận cũng đặt nghi vấn, đây có phải Dự án đầu tư dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất phân vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường như phương án ban đầu hay thực chất chỉ là việc cá nhân đứng ra thuê đất để tập kết rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của người dân?.

Những vấn đề trên xin chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các nội dung tiếp theo./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực