Huyện Đan Phượng (Hà Nội): Cần làm rõ việc một mảnh đất có hai “sổ đỏ”

Thứ năm, 05/07/2018 10:37
(ĐCSVN) - Cùng một mảnh đất tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng (Hà Nội) nhưng lại có tới 2 “sổ đỏ”. Sự việc bất hợp lý có dấu hiệu vi phạm pháp luật này cũng là nguyên nhân làm cho cụ Hoàng Văn Ty (sinh năm 1923) phải vướng vòng tố tụng. Vụ việc kéo dài trong nhiều năm, với nhiều diễn biến phức tạp đã và đang gây dư luận không tốt tại địa phương…
Ngôi nhà của vợ chồng cụ Hoàng Văn Ty trên thửa đất
được UBND huyện Đan Phương cấp tới 2 "sổ đỏ". Ảnh TL

Một thửa đất có hai “sổ đỏ”

Sinh sống ổn định hơn 50 năm liên tục trên phần đất của cha ông để lại, song đến năm 2009, cụ Hoàng Văn Ty bỗng nhiên bị cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đan Phượng tiến hành kê biên tài sản và phát mại nhà ở(?). Điều đáng nói ở đây là phần diện tích trên vốn thuộc quyền sở hữu của vợ chồng cụ Ty. Hai vợ chồng cụ Ty cũng chưa làm thủ tục bán, chuyển nhượng hay cho tặng bất kỳ ai.

Thực tế là, hiện cùng diện tích đất đó có tới...  hai “Giấy chứng nhận quyền sử dụng”, một giấy chứng nhận cấp cho cụ Hoàng Văn Ty (năm 1987) và một giấy chứng nhận nữa cấp cho ông Hoàng Văn Thái - con trai cả của cụ (năm 2007). Nguyên nhân được cho là, do ông Hoàng Văn Thái phải thi hành án, trả nợ cho người khác bằng tài sản của ông Thái(?!).

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), ngày 20/12/1987, cụ Hoàng Văn Ty được UBND huyện Đan Phượng cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất” (GCNQSDRĐ) số 875/GCN/RĐ với diện tích 360 m2 đất thổ cư thuộc tờ bản đồ số 3, số thửa 31 ở xã Thọ An, huyện Đan Phượng. Đây là diện tích do cha ông để lại cho cụ Hoàng Văn Ty. Vợ chồng cụ Ty có 5 người con nhưng cụ chưa làm thủ tục chia đất hoặc bàn giao đất cho bất kỳ ai.

Tuy nhiên không hiểu tại sao, cũng chính thửa đất này, ông Hoàng Văn Thái là con trai cả của cụ Ty cũng được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất?

Cụ thể, theo nội dung Công văn số 282/UBND-TNMT ngày 16/4/2013 của UBND huyện Đan Phượng có khẳng định: Sau khi nhận được hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Hoàng Văn Thái, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định hồ sơ.

Theo đó, tại sổ mục kê của xã Thọ An lập năm 1985 thể hiện ông Hoàng Văn Thái đứng tên chủ sử dụng 02 thửa đất: Thửa số 31, tờ bản đồ 03, diện tích 505 m2 (bao gồm 360 m2 đất ở, 145 m2 đất nông nghiệp) và thửa số 527, tờ bản đồ 03, diện tích 144 m2 (do ông Thái mua thêm của xã Thọ An vào khoảng năm 1986). Sau đó, không hiểu vì lý do gì bản đồ đã được chỉnh lý biến động thành 02 thửa mới: Thửa 31a diện tích 288 m2 và thửa 31, diện tích 361 m2 thực tế là 360 m2 (trùng với GCNQSDRĐ số 875/GCN/RĐ của cụ Hoàng Văn Ty). Đến ngày 13/8/2007, UBND huyện Đan Phượng đã ra Quyết định số 531/QĐ-UBND về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho ông Hoàng Văn Thái cùng vợ là Lê Thị Khuyết.

Như vậy, tại thời điểm tháng 8/2007, cùng diện tích 360 m2, thửa đất số 31, tờ bản đồ số 03 xã Thọ An, vừa là đất của cụ Ty, theo GCNQSDRĐ số 875/GCN/RĐ cấp năm 1987, lại vừa mang tên ông Thái, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp năm 2007. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những tranh chấp, khiếu nại phức tạp kéo dài trong nhiều năm sau đó.

Trước sự việc nói trên, nhằm bảo vệ lợi ích và tài sản chính đáng của mình, cụ Ty đã có đơn khiếu nại gửi đến các cấp, trong đó khẳng định, phần diện tích nhà đất mà cơ quan THADS huyện Đan Phượng tiến hành thi hành án là thuộc sở hữu hợp pháp của vợ chồng cụ; đồng thời khiếu nại việc cấp “sổ đỏ” cho ông Hoàng Văn Thái...

Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại kéo dài với nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật đã làm cho vụ việc trở lên phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Vướng vòng tố tụng ở tuổi ngoài 80

Theo phản ánh của cụ Hoàng Văn Ty, trước việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hoàng Văn Thái chồng lấn lên phần diện tích nhà, đất của vợ chồng cụ. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, tháng 6/2009, cụ Ty đã có đơn đề nghị Thanh tra và UBND huyện Đan Phượng làm rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Thái. Sau đó, tháng 8/2009, UBND huyện Đan Phượng đã có văn bản số 99/PCĐ-VP chuyển đơn của cụ Hoàng Văn Ty đến Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện để giải quyết.

Nhưng trong khi vụ việc chưa được giải quyết thì tháng 9/2009, Chi cục THADS huyện Đan Phượng đã tiến hành bán đấu giá phần diện tích đất, nhà đang có tranh chấp. Người trúng đấu giá là ông Nguyễn Viết Khoa. Sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành cưỡng chế và bàn giao nhà, đất cho ông Khoa.

Gia đình cụ Ty tiếp tục gửi đơn đến các nơi nhưng không được giải quyết. Đến đầu tháng 2/2010 (thời điểm gần tết Nguyên đán), do thời gian chờ đợi giải quyết quá lâu và không có chỗ ở, cụ Ty đã buộc phải phá khóa để vào nhà của mình. Do đó, tháng 10/2013, Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng đã tuyên phạt cụ Hoàng Văn Ty 6 tháng án treo, 12 tháng thử thách vì tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân”...

Trao đổi cùng chúng tôi, cụ Ty bức xúc cho biết: Tôi xây dựng nhà trên phần đất ở do ông cha để lại. Tôi cũng không mua bán, chuyển nhượng đất với ai. Vậy tại sao chính quyền lại cấp sổ đỏ lên phần diện tích đất, nhà của tôi? Tại sao đơn tôi gửi nhiều lần nhưng các cơ quan chức năng cố tình không giải quyết, sau đó lại kiên quyết cưỡng chế và bán đấu giá tài sản của vợ chồng tôi?

 

Gia đình cụ Hoàng Văn Ty đã gửi rất nhiều đơn nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh TL


Tìm hiểu được biết, trong các biên bản làm việc, biên bản đối chất, vợ chồng ông Hoàng Văn Thái và bà Lê Thị Khuyết đều khẳng định họ không xây dựng ngôi nhà 02 tầng 1 tum trên phần đất của cụ Ty. Việc xây dựng ngôi nhà này do vợ chồng cụ Ty thực hiện vào khoảng cuối năm 2006, đầu năm 2007 (trước thời điểm UBND huyện Đan Phượng ra Quyết số 531/QĐ-UBND về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho ông Hoàng Văn Thái cùng vợ là Lê Thị Khuyết).

Như vậy, gần như không có cơ sở khẳng định quyền sử dụng của ông Thái đối với thửa 31a diện tích 288 m2 và thửa 31, diện tích 361 m2. Bởi ngoài phần đất mua thêm 144 m2 thì toàn bộ diện tích đất còn lại là đất do tổ tiên để lại. Thời điểm bố mẹ cụ Ty chết (1958) thì ông Thái (sinh năm 1955) lúc đó mới 3 tuổi nên không thể có việc bố mẹ cụ Ty để lại phần đất đó cho ông Thái. Trên thực tế chỉ xác định được phần diện tích 144 m2 thuộc thửa số 527, tờ bản đồ 03 (cũ) sau được điều chỉnh nhập vào thửa 31a là “thửa đất do ông Hoàng Văn Thái mua thêm của UBND xã Thọ An vào khoảng năm 1986”.

Mặt khác, nếu phần đất thuộc thửa 31, diện tích 361 m2 là của ông Thái thì tại sao vợ chồng cụ Ty lại là người trực tiếp xây dựng ngôi nhà 02 tầng 1 tum trên phần đất này? Việc vợ chồng cụ Ty xây ngôi nhà này đã được xác nhận của các bên có liên quan như người cung cấp nguyên vật liệu, chủ thầu xây dựng…

Có thể thấy, xung quanh việc một thửa đất có nhiều “sổ đỏ” cùng vụ việc khiếu nại kéo dài của gia đình cụ Hoàng Văn Ty ở xã Thọ An, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đến nay vẫn còn rất nhiều uẩn khúc. Để làm rõ những vấn đề này, PV đã đặt lịch làm việc với UBND xã Thọ An. Ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An cho biết: “Vụ việc diễn ra cũng đã khá lâu, chúng tôi sẽ kiểm tra lại các văn bản có liên quan và cung cấp thông tin trong thời gian sớm nhất”.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các nội dung tiếp theo./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực