Nghệ An: Bán trái thẩm quyền hàng trăm lô đất nông nghiệp tại xã Phúc Thành?

Thứ năm, 12/10/2017 09:57
(ĐCSVN) – Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận được phản ánh của đại diện người dân về những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Điều đáng nói là những sai phạm này đã diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận địa phương...

Nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố trong khi đây vẫn là đất nông nghiệp chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Trong đơn thư phản ánh gửi về Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đại diện người dân xã Phúc Thành cho biết, trong thời gian từ năm 2012 - 2016, ông Đinh Văn Dương - Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành, huyện Yên Thành đã cùng một số cá nhân tự ý bán trái thẩm quyền hàng trăm lô đất nông nghiệp. Số tiền thu được từ bán đất không được nộp vào ngân sách nhà nước. Việc chi tiêu có dấu hiệu khuất tất, thiếu minh bạch. Theo đó, dọc hai bên trục đường liên thôn, liên xã trên địa bàn xã Phúc Thành đã có hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp bị UBND xã này phân lô và bán cho người dân địa phương. Tùy theo diện tích và vị trí của từng lô cụ thể, mức giá bán có dao động từ 90 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng/lô. Hiện nay, tại các vị trí này, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Quá trình tìm hiểu được biết, ngày 20/5/2012, UBND xã Phúc Thành có văn bản số 26/TTr-UBND “Về việc xin chủ trương quy hoạch đổi đất làm đường giao thông nông thôn” với nội dung xin quy đổi 20.000 m2 đất tại các khu vực của 15 xóm để làm đường. Nhưng sau đó, UBND huyện Yên Thành đã không nhất trí với đề xuất của UBND xã Phúc Thành. Mặc dù vậy, với danh nghĩa là đổi đất của dân bị giải toả phục vụ làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới, UBND xã Phúc Thành, đứng đầu là ông Đinh Văn Dương vẫn phân lô và bán hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp.

Theo thống kê của người dân địa phương, chỉ tính riêng tại các xóm 10, 11, 12 của xã Phúc Thành đã có hàng chục hộ mua đất nông nghiệp do UBND xã bán trái phép. Theo anh Lê H ở xóm 12, xã Phúc Thành cho biết: Khi biết xã có chủ trương bán đất ở, gia đình anh đã vay mượn của người thân để nộp cho xã số tiền 150 triệu đồng để được mua diện tích hơn 200 m2 đất đang trồng lúa nằm ở ven đường làng, thuộc khu vực cùng xóm. Sau khi nộp đủ số tiền trên, ngày 08/12/2015, anh H nhận  được một tờ Phiếu thu có đầy đủ chữ ký của Chủ tịch UBND xã, kế toán trưởng, thủ quỹ, người lập biểu. Nội dung tờ Phiếu thu này ghi rõ lý do nộp tiền, số tiền 150 triệu đồng là “Đất dặm dân cư”. 


Phiếu thu do UBND xã Phúc Thành cấp cho người mua đất nông nghiệp.  

Cũng mua đất nông nghiệp của xã nhưng số tiền gia đình ông Nguyễn Văn K ở xóm 10, xã Phúc Thành phải bỏ ra là 90 triệu đồng. Ông K chia sẻ: Lúc đầu thấy người khác mua đất và xây nhà được thì tôi cũng mua. Họ nói là lâu lâu rồi cũng sẽ làm sổ đỏ được thôi. Tôi tính mua đất xây nhà cho con chứ không sang nhượng gì nên cũng chưa cần đến sổ đỏ ngay. Nhưng giờ thấy bảo là huyện đang vào thanh tra việc bán đất của xã, không hiểu là chỗ đất đó của gia đình tôi có bị người ta tịch thu không nữa? Nếu tịch thu thì số tiền mà gia đình tôi đã nộp cho xã, ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), những người dân mua đất nông nghiệp do UBND xã Phúc Thành bán trái phép đều được nhận một tờ Phiếu thu tương tự như anh Lê Văn H. Và đến nay, tuy nhiều năm đã trôi qua song những gia đình mua các lô đất này vẫn trong tình trạng “chờ” cấp sổ đỏ. Với nhiều người, số tiền nộp cho xã để mua đất là khoản tiền dành dụm cả đời; thậm chí là còn phải vay mượn của người thân... Trước thông tin việc bán đất nông nghiệp trái phép của UBND xã Phúc Thành đang bị thanh tra, người dân địa phương đang hết sức lo lắng.

Hàng chục tỷ đồng tiền bán đất nông nghiệp trái thẩm quyền đi đâu?

Để làm rõ những nội dung phản ánh của người dân, PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện UBND huyện Yên Thành (Nghệ An).

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Yên Thành cho biết: Nội dung đơn tố cáo đích danh Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành chúng tôi đã nắm được từ lâu. Tuy người tố cáo sau đó rút đơn nhưng do nhận thấy đây là vụ việc phức tạp nên ngày 22/6/2017, huyện vẫn thành lập đoàn thanh tra liên ngành để xác minh, làm rõ nội dung tố cáo. Cũng do tính chất phức tạp nên chúng tôi cũng đã gia hạn thời gian thanh tra thêm 30 ngày. Dự kiến cuối tháng 9/2017, sẽ có kết luận thanh tra.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Yên Thành
trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hà, nội dung cụ thể về các sai phạm sẽ được nêu trong kết luận thanh tra. Tuy nhiên, ông Hà nhận định: “Những sai phạm của Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành là rất nghiêm trọng”. Và quan điểm của lãnh đạo huyện Yên Thành là “sẽ căn cứ vào kết luận thanh tra và nội dung, tính chất sai phạm để xử lý nghiêm những cá nhân có liên quan, sai đến đâu xử lý đến đó”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Thiện - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành, Trưởng Đoàn thanh tra liên ngành huyện Yên Thành cho biết: “Hiện chúng tôi đang tiếp tục tiến hành xác minh. Dự kiến chúng tôi sẽ sớm kết thúc thời gian xác minh tại cơ sở; sau đó, Đoàn thanh tra sẽ trình lãnh đạo huyện kết luận cuối cùng. Đến nay có thể tạm chia những sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất nông nghiệp ở xã Phúc Thành làm 3 nhóm: Đất do xã bán trái thẩm quyền; đất được xã cho chủ trương để xóm bán, sau đó để tiền cho xóm sử dụng; đất đổi đất để mở rộng các công trình giao thông, nhà văn hoá phục vụ nông thôn mới”.

Như vậy có thể thấy, những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp liên quan đến ông Đinh Văn Dương - Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành, huyện Yên Thành là có thực. Theo thông tin do người dân cung cấp, với mức giá bán trung bình vào khoảng 400.000 - 500.000 đồng/m2 thì với diện tích hàng chục nghìn m2, UBND xã Phúc Thành đã thu về số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Vấn đề đặt ra ở đây là, trong trường hợp các khoản tiền trên không được nộp vào ngân sách nhà nước thì số tiền này hiện đang nằm ở đâu? Đã được sử dụng vào những việc gì? Một điều “khó hiểu” là từ nhiều năm trước, người dân địa phương đã có ý kiến phản ánh về hành vi bán đất nông nghiệp trái thẩm quyền của ông Đinh Văn Dương nhưng phải tới tháng 6/2017, UBND huyện Yên Thành mới tiến hành thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất ở xã Phúc Thành? Nếu việc thanh tra được thực hiện sớm hơn thì rất có thể sẽ ngăn ngừa và hạn chế những hậu quả sai phạm do việc làm trái quy định nói trên gây ra.

Không chỉ có vậy, theo thông tin phóng viên nắm được thì sau khi về đích nông thôn mới (năm 2014), xã Phúc Thành còn “nợ” số tiền khoảng gần 10 tỷ đồng liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản. Đây phải chăng là biểu hiện của “bệnh thành tích” trong xây dựng nông thôn mới?

Với diện tích hàng chục nghìn m2, mức giá bán trung bình vào khoảng 400.000 - 500.000 đồng/m2, những người bán đất nông nghiệp trái thẩm quyền ở xã Phúc Thành đã thu về số tiền rất lớn.

Người dân địa phương mong muốn các cơ quan chức năng sớm có kết luận thanh tra và có hình thức xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể liên quan đến những sai phạm.

Cùng với đó, một vấn đề đặt ra ở đây đó là vì sao việc bán đất nông nghiệp trái thẩm quyền của UBND xã Phúc Thành diễn ra liên tục trong nhiều năm nhưng lãnh đạo và cơ quan chức năng huyện Yên Thành (Nghệ An) không phát hiện, ngăn chặn kịp thời? Có hay không việc bao che, dung túng cho các sai phạm này?

Dư luận đang trông chờ vào câu trả lời thấu đáo của lãnh đạo UBND huyện Yên Thành đối với sai phạm của những cá nhân liên quan trong vụ việc nêu trên.

Liên quan đến nội dung kết luận thanh tra và các hình thức xử lý cán bộ có sai phạm ở xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực