Nhiều nguy cơ tiềm ẩn từ xe quá tải ở Quốc Oai

Thứ ba, 11/04/2017 20:48
(ĐCSVN) - Mặc dù có biển hạn chế trọng tải, tuy nhiên hàng trăm lượt xe trọng tải lớn vẫn ngày đêm ngang nhiên chạy qua khu vực đường đê xã Yên Sơn – huyện Quốc Oai, Hà Nội, khiến một số đoạn đê xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn, khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Theo phản ánh từ người dân, đoạn đê cạnh sông Đáy từ thôn Quảng Yên (xã Yên Sơn) đến ngã ba Đình Tổ, thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai) thời gian qua thường xuyên xuất hiện nhiều đoàn xe tải hạng nặng (phổ biến là dòng xe HOWO) chở vật liệu chạy qua. Trong khi đoạn đường này chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 10 tấn.

Một số người dân sống tại khu vực trên cho biết, do xe phóng nhanh và không che bạt cẩn thận nên bụi và đất rơi vãi đầy đường gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường khiến họ vô cùng khốn khổ. Cạnh đó, tuyến đường tỉnh lộ 421 bị cày xới, dẫn tới hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn, mất an toàn đối với việc đi lại của người dân.

Mặt đê nhiều đoạn hư hỏng võng sâu, nứt toác bởi sức nặng của xe có trọng tải lớn chạy qua.


Để xác minh những phản ánh từ người dân, sáng ngày 30/3/2017 phóng viên báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có mặt tại địa điểm này để thực tế. 

Theo quan sát, đoạn đê tại khu vực xã Yên Sơn có chiều dài khoảng gần 2 km (còn gọi là tỉnh lộ 421), ngay lối rẽ xuống từ Đại lộ Thăng Long xuống đường gom đoạn đê, mặc dù cơ quan chức năng đã cắm biển giới hạn vận tải dưới 10 tấn, tuy nhiên hàng đoàn xe chở quá tải vật liệu đất cát vẫn vô tư chạy qua khu vực này.

Mặt đường tại đây nhiều đoạn bị võng xuống, bong tróc hết phần bê tông mặt đường chỉ còn trơ lại đá và đất nhưng vẫn phải cõng những đoàn xe tải trọng lớn khiến tình trạng của đường ngày càng trở nên tồi tệ.

Có mặt tại đây khoảng 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi đếm được hàng chục lượt xe với trọng tải từ 20 – 40 tấn chạy qua khu vực này, do mặt đê hẹp, mỗi lần xe chạy qua các phương tiện giao thông khác phải nép vào cạnh đường để nhường đường cho những chiếc xe này qua lại, trong đó có rất nhiều cháu học sinh cấp 2, cấp 3 đang trên đường đến trường.

Bà Nguyễn Thị Thơm, 53 tuổi, người dân xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai) bức xúc: Người dân chúng tôi thường xuyên chứng kiến những đoàn xe tải phóng bạt mạng trên đường, nhiều khi đang đi đường đối diện với các đoàn xe này là tôi phải nép hẳn xuống ven đê nhằm bảo đảm an toàn. Đã vậy, mỗi lần những chiếc xe phóng qua, bụi bay mù trời, đường đi của chúng tôi thì vô số ổ voi, ổ gà, việc đi lại chẳng khác nào "cực hình".

Mặc dù có biển cấm, nhưng xe có trọng tải lên tới 20 - 30 tấn vẫn thường xuyên chạy qua.


Mối nguy hại từ việc chở quá tải thời gian qua đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xe quá tải là mối hiểm nguy trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông, hành vi chở hàng quá tải trọng gấp 3 - 4 lần cho phép gây ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật của xe sẽ là mối nguy hiểm trực chờ đối với  người, phương tiện tham gia giao thông.

Xe quá tải hoạt động cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến kết cấu của nhiều tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng. Ngoài ra, xe chở vật liệu xây dựng quá tải còn làm rơi, vãi cát, đá trên đường gây nên bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, vừa gây hư hỏng mặt đường, vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trả lời về vấn đề xe quá tải hoạt động trái phép tại khu vực tuyến đê thuộc xã Yên Sơn trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn cho biết: “Thời gian qua vẫn có những xe tải với trọng tải hơn 10 tấn chạy qua tuyến đê này”.

Ông Tuấn cho biết, sở dĩ có những xe với trọng tải lớn chạy qua là do đây là tuyến đường độc đạo chạy từ quốc lộ vào dự án trạm điện 220W phía bên trong. Về phía địa phương, xã Yên Sơn đã có ý kiến lên cấp huyện để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông...

Mặc dù vậy, khi phóng viên hỏi về phía dự án có văn bản nào báo cáo về việc cho xe chở vật liệu chạy qua địa bàn này hay không thì ông Tuấn cho biết không hề có văn bản nào về việc này: “Cái này thì là bên dự án người ta đi thôi chứ chưa có văn bản nào cả” – Ông Tuấn cho biết.

Trong khi tiếp xúc, ông Tuấn khẳng định rằng việc xe quá trọng tải chạy qua khu vực này là không được phép, tuy nhiên khi phóng viên xin được tiếp cận văn bản báo cáo sự việc về tình trạng xe quá tải chạy trên quãng đê này của UBND xã tới huyện Yên Sơn thì ông Tuấn cho rằng phóng viên "chưa đủ điều kiện để tiếp cận các văn bản trên" (?!).


Đoạn đê này còn là đường đi học của các em học sinh, việc này tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn giao thông.

Tìm hiểu thêm về sự việc, chúng tôi đã gặp ông Trần Bách Khoa - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông huyện Quốc Oai. Ngay khi nghe phóng viên trao đổi về vấn đề trên, ông Khoa đã ngỏ lời muốn xin lại hình ảnh ghi nhận những xe chở vật liệu xây dựng quá tải chạy qua tuyến đê này để làm cơ sở xử phạt các xe đã vi phạm. Theo ông Khoa, sự việc xe tải có trọng tải vượt quá 10 tấn chạy qua quãng đê này đã diễn ra từ thời gian trước, lực lượng thanh tra giao thông huyện Quốc Oai đã nhiều lần kết hợp cùng công an huyện, lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội tổ chức tuần tra kiểm soát và xử phạt một số trường hợp xe vượt quá trọng tải tại đây. Tuy nhiên, với số lượng cán bộ 10 người trên địa bàn 21 xã của huyện Quốc Oai, lực lượng TTGT vẫn chưa giải quyết được triệt để tình trạng này.

Về hướng xử lý, ông Khoa cho biết: "Thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp trên, đồng thời phối hợp các lực lượng chức năng có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng này. Nếu phát hiện bất cứ phương tiện nào vi phạm trên địa bàn đơn vị quản lý sẽ nghiêm khắc xử lý theo quy định, không cả nể bất cứ đối tượng nào".

Hướng giải quyết là vậy, nhưng hiện tại những xe tải hàng ngày vẫn ngang nhiên rồng rắn vượt biển cấm trên tuyến đê hữu sông Đáy. Sự việc này không những gây ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường mà còn tiềm ẩn nhièu nguy cơ gây mất an toàn giao thông. 

Đề nghị cơ quan chức năng huyện Quốc Oai có biện pháp mạnh và xử lý cương quyết, dứt điểm tình trạng trên./.

 

Bài, ảnh: Vũ Hoàng - Trần Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực