TP Sầm Sơn: Đơn vị thi công “tự ý” điều chỉnh thiết kế không đúng với quyết định phê duyệt.

Thứ sáu, 15/11/2019 10:05
(ĐCSVN) - Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn thuộc Chương trình ứng phó biến đổi khí hậu SP-RCC có số vốn đầu tư lên tới hơn 250 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án, đơn vị thi công đã “tự ý” điều chỉnh thiết kế, vi phạm các quy định của pháp luật. Thực tế này đang đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm giám sát, quản lý của chủ đầu tư Dự án là UBND thành phố Sầm Sơn.
Văn bản xác nhận sai phạm tại
 Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn. (Ảnh: QĐ)

Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) thuộc Chương trình ứng phó biến đổi khí hậu SP-RCC do UBND thành phố Sầm Sơn làm chủ đầu tư được tổ chức thi công từ tháng 11/2016. Theo Quyết định số 4805/QĐ-UBND ngày 25/11/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn, tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 254 tỷ đồng. Mục tiêu thực hiện của Dự án là phòng, chống sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và kết hợp giao thông, bảo vệ khu du lịch, tài sản, tính mạng nhân dân khu vực ven biển, tạo điều kiện ổn định phát triển kinh tế - xã hội thành phố Sầm Sơn và cả tỉnh Thanh Hóa.

Với tính chất quan trọng nói trên, những tưởng UBND thành phố Sầm Sơn – Chủ đầu tư Dự án sẽ thường xuyên đôn đốc nhà thầu xây dựng các hạng mục công trình đúng với thiết kế, đúng với quyết định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. Nhưng trên thực tế, UBND thành phố Sầm Sơn đã có dấu hiệu buông lỏng quản lý để nhà thầu tự ý điều chỉnh, thay đổi thiết kế bản vẽ, xây mới nhiều hạng mục công trình.

"Tự ý" điều chỉnh thiết kế hơn 743,83 m so với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt tại
 Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn. (Ảnh: QĐ)

Cụ thể, trong tổng số chiều dài 3.555,9 m của toàn tuyến kè thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn, đã có tới hơn 743,8 m kè bị nhà thầu tiến hành thi công sai khác so với hồ sơ thiết kế. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND thành phố Sầm Sơn trong việc để những sai phạm này diễn ra trong khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý chủ trương thực hiện. Đặc biệt, việc tự ý thi công sai khác so với hồ sơ thiết kế càng nghiêm trọng hơn khi chưa được ý kiến thống nhất về kỹ thuật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông (NN&PTNT), yêu cầu bắt buộc đối với những Dự án thuộc Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu SP-RRC. Tại văn bản số 5028 ngày 17/6/2016, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết việc triển khai thi công khi chưa có ý kiến thỏa thuận của Bộ NN&PTNT theo quy định.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lương Tất Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn thừa nhận có việc đơn vị thi công “tự ý” điều chỉnh kết cấu tường kè tại Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn. Theo ông Thắng, nguyên nhân là do để bảo đảm tính chất cấp bách của dự án nên nhà thầu đã thực hiện thi công nhanh. Về mặt thực tế, qua hai mùa mưa bão năm 2017, 2018 công trình vẫn bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, sau khi bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, cũng cần làm rõ trách nhiệm liên quan đến sai phạm.

Xác nhận những sai phạm nói trên, công văn số 1062/BC-UBND ngày 22/3/2019 của UBND thành phố Sầm Sơn nêu rõ, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, để phù hợp với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án FLC Samson Golf Links và khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn, đoạn tường kè từ cọc C27+13,4 m đến cọc C43+11,5 m với chiều dài 743,83 m đã được thi công sai khác so với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt.

Đặc biệt, quá trình thi công Dự án này, nhà thầu còn điều chỉnh nhiều hạng mục khác như: Bổ sung 1 dốc lên xuống tại KM1 + 333,89; bậc lên xuống tại vị trí chuyển tiếp từ kè biển sang kè sông... Trước “sự đã rồi”, UBND thành phố Sầm Sơn đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa nhất trí phương án điều chỉnh, bổ sung Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định điều chỉnh Dự án. Được biết, đến nay, UBND thành phố Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh thiết kễ bản vẽ thi công và dự toán đoạn kè từ cọc C27+13,4 m đến cọc C43+11,5 m thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn, gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa để thẩm định, trình duyệt, làm cơ sở nghiệm thu, thanh toán theo quy định.

 


Cận cảnh vị trí nhà thầu tự ý thay đổi thiết kề bờ kè. (Video: QĐ)

 

Liên quan đến những nội dung nêu trên, ông Lê Huy Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án TP. Sầm Sơn cho rằng: Theo quy định của Luật Xây dựng, quá trình triển khai thi công trong thực tế có thể phát sinh thêm một số những hạng mục nhỏ mà sinh ra không gây vượt tổng mức đầu tư, không phát sinh kinh phí cho dự án... cái đấy chủ đầu tư có thể chấp nhận cho cho đơn vị thi công triển khai thi công.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (ngày 31/10), ông Lê Huy Hưng cho biết, khi đơn vị thi công “tự ý” thay đổi thiết kế đã được phê duyệt thì Ban quản lý dự án TP. Sầm Sơn đã nắm được song đơn vị tư vấn giám sát khẳng định đây là công trình phòng chống lụt bão nên việc làm của đơn vị thi công “chỉ tốt thêm cho kết cấu công trình”. "TP Sầm Sơn đã có văn bản báo cáo tỉnh. Tỉnh báo cáo Bộ NN&PTNT 2 lần. Bộ có văn bản chấp thuận lần 2. Tỉnh giao cho Sở NN&PTNT thẩm định, điều chỉnh. Chắc là ngày mai sẽ có văn bản chấp thuận của Sở", ông Hưng chia sẻ thêm. Song đến nay sau nhiều lần liên hệ, phóng viên vẫn chưa tiếp cận được văn bản theo như lời của ông Lê Huy Hưng.

Như vậy có thể thấy, quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn, nhà thầu đã “tự ý” thi công nhiều hạng mục sai khác so với thiết kế đã được phê duyệt ban đầu. Liệu việc thi công này có phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến chất lượng toàn bộ công trình của dự án hay không? Việc tự ý điều chỉnh kết cấu tường kè của đoạn từ cọc C27+13,4 m đến cọc C43+11,5 m với chiều dài L= 734,18m có đảm bảo giải pháp kỹ thuật đối với công trình đã thực hiện hay không? Và ai sẽ chịu trách nhiệm về việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm giám sát để dẫn đến những sai phạm nói trên?

Những câu hỏi này, dư luận vẫn đang đợi câu trả lời từ UBND tỉnh Thanh Hóa.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

 
Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực