Điều kiện cấp sổ đỏ cho đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định

Thứ ba, 29/10/2019 19:54
(ĐCSVN) - Bạn đọc Phạm Văn Bắc, ở Thái Nguyên hỏi: Tôi có mua lại căn nhà ở thành phố Thái Nguyên nhưng chưa có sổ đỏ, chỉ có sổ kê khai đất năm 1999, diện tích đất sử dụng là 38m2. Đối chiếu với Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành ngày 08/09/2014 thì thấy, căn nhà này không đủ diện tích cấp sổ vì theo quy định, diện tích nhà tối thiểu phải 40m2.

Vậy với trường hợp của tôi có đủ điều kiện cấp Sổ đỏ hay không, thủ tục xin cấp sổ bao gồm các bước gì, thời gian cấp diễn ra bao lâu?

Thời gian cấp Sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng đất ; cấp Sổ đỏ khi thay đổi
tài sản gắn liền với đất; Tách thửa, hợp thửa đất là 15 ngày. (Ảnh minh họa: DS)

Về vấn đề này, Luật sư Phạm Thanh Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Phạm Thanh (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai 2013 về điều kiện để thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được quy định như sau:

1. Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2. Không được công chứng, chứng thực, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp GCNQSDĐ thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

3. Trường hợp người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa và cấp CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới".

Như vậy, để được cấp Sổ đỏ thì thửa đất phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Thứ nhất, thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành.

- Thứ hai, thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu có đủ điện kiện cấp sổ đỏ.

Trường hợp người sử dụng đất tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì sẽ không được công chứng và cấp giấy tờ nhà đất.

Trường hợp người sử dụng đất xin tách thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa. Lô đất mới này sẽ được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, nếu như đáp ứng các điều kiện trên thì diện tích dưới 40m2 vẫn có thể được cấp GCNQSDĐ.

Trình tự thực hiện:

Bước 1: Cá nhân chuẩn bị hồ sơ đủ theo quy định.

Bước 2: Cá nhân nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất cấp huyện (hoặc tương đương).

Bước 3: Cán bộ tiếp nhận kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì hướng dẫn bổ sung tại chỗ hoặc viết phiếu yêu cầu bổ sung. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận vào sổ tiếp nhận hồ sơ, ký vào đơn nơi “Người tiếp nhận hồ sơ”, đồng thời tiến hành viết biên nhận hẹn ngày nhận thông báo thuế.

Bước 4: Đến ngày hẹn nhận thông báo thuế, công dân mang biên nhận đến nhận thông báo thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có). Sau đó, nộp biên lai thuế cho bộ phận tiếp nhận. Bộ phận tiếp nhận hẹn ngày nhận giấy chứng nhận.

Bước 5: Đến hẹn, công dân mang phiếu hẹn đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (hoặc tương đương) nhận kết quả.

Riêng về thời gian cấp sổ đỏ và các thủ tục khác liên quan đến đất đai năm 2019 vẫn được áp dụng theo quy định tại Khoản 40 Điều 2 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP, với các trường hợp cụ thể như sau:

Cấp Sổ đỏ lần đầu - 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ;

Cấp Sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng đất ; Cấp Sổ đỏ khi thay đổi tài sản gắn liền với đất; Tách thửa, hợp thửa đất – 15 ngày;

Cấp lại Sổ đỏ trong trường hợp bị mất; Đính chính Sổ đỏ; Đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi hình dạng, kích thước, diện tích thửa đất; Chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất – 10 ngày;

Cấp đổi Sổ đỏ -  07 ngày;

Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành tài sản chung – 05 ngày;

Cấp đổi Sổ đỏ đồng loạt cho nhiều người do do vẽ lại bản đồ - 50 ngày;

Trình tự thực hiện các thủ tục nêu trên hiện được quy định cụ thể tại Quyết định 2555/QĐ-BTNMT năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường../.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực