Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân của tình trạng trên là do sự chậm trễ từ phía Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng quận Hà Đông.

Không có nước sinh hoạt nên nhiều hộ dân ở đây chọn cách lắp các giàn giếng khoan và xây dựng bể chứa ngay trước nhà. Do không biết chắc chắn ngày nào sẽ có nước sạch và điện nên người dân chỉ mua hoặc xây bể có sức chứa nhỏ để sử dụng. Từ thời điểm bàn giao đất cho người dân cuối năm 2014 đến nay, người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước này do chưa có nước sạch.

Do dùng nước giếng khoan lâu ngày nên nhiều bể chứa của cư dân ở đây, thành bể, miệng bể đã bị ố vàng vì trong nước giếng khoan chứa nhiều kim loại…

Ông Nguyễn Văn Thanh, một người dân sinh sống tại Khu đất dịch vụ Vạn Phúc cho biết: “Việc lọc nước thô sơ như thế này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến sức khỏe của người dùng. Biết vậy nhưng chúng tôi không còn cách nào khác vì nước sạch nhiều năm qua không được cung cấp do hạ tầng không bảo đảm”. Người dân cũng cho biết, bên cạnh dùng nguồn nước giếng khoan là chủ yếu, nhiều gia đình đã mua nước máy từ các hộ dân xung quanh ngoài khu đất dịch vụ với giá cao gấp nhiều lần mức bình thường.

Cùng với đó, do chưa được đấu nối điện nên để có điện phục vụ đời sống, sinh hoạt, người dân đã tự mắc nối điện về từ các khu dân cư lân cận. Mạng lưới dây điện chằng chịt ở đây vì thế luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. 

Ông Nguyễn Phú Công (62 tuổi, cư dân sinh sống tại lô khu 25) bức xúc: “Cuộc sống của người dân ở đây rất khó khăn. Điện thì xin lắp bên chung cư với giá cao từ 3 - 4 nghìn đồng/số. Nước giếng chỉ tắm giặt, vệ sinh, ngứa ngày là chuyện bình thường, còn ăn uống thì phải mua nước đóng bình để dùng. Nước này bẩn quá nên không ai dám ăn”.

Trước tình trạng nói trên, người dân sinh sống tại Khu đất dịch vụ Vạn Phúc, phường Vạn Phúc đã nhiều lần gửi kiến nghị lên cấp chính quyền quận Hà Đông và được BQLDA đầu tư xây dựng quận Hà Đông trả lời là sẽ cấp nước sạch và điện trước ngày 15/1/2019, tuy nhiên, hiện nay đã quá hẹn 4 tháng, nhưng nước sạch vẫn chưa thấy đâu.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thủy - Bí thư Đảng ủy phường Vạn Phúc cho biết, về kế hoạch cấp điện nước cho người dân ở khu đất dịch vụ Vạn Phúc, phường không chỉ đạo trực tiếp mà phối hợp với BQLDA để giải quyết. Tuy nhiên, vấn đề này còn phụ thuộc vào phía chủ đầu tư và BQLDA. Ban Quản lý dự án có yêu cầu phối hợp thì phường sẽ tham gia ngay để giải quyết các vướng mắc cho người dân.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trần Minh Anh, Phó Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Hà Đông cho biết: Việc chậm tiến độ dự án là do đơn vị thi công mặt bằng chưa giải phóng hết mặt bằng yêu cầu nên phía dự án cũng không thể hoàn thiện đúng các hạng mục (?)

Một số hình ảnh về khu dân cư nêu trên:


Một góc Khu đất dịch vụ Vạn Phúc, phường Vạn Phúc

Những chiếc bể lọc ố vàng…

Nước sinh hoạt được lọc tạm bợ bằng những chiếc thùng phuy hoen gỉ…

Người dân lo lắng khi phải sử dụng nước giếng tự khoan.

Những đường dây điện do người dân tự lắp.

Nguồn điện mua được kéo vào khu dịch vụ qua cột tre tự dựng.

Những chiếc đồng hồ điện lắp tạm bợ, không có mái che với đường dây chằng chịt
tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, chập điện…
Cống ngầm thiếu nắp rất nguy hiểm.

Hệ thống vỉa hè chưa hoàn thiện
Văn bản trả lời người dân của BQLDA đầu tư xây dựng quận Hà Đông
Bài, ảnh: Tuấn Quang