Lâm Đồng: Cần xử lý triệt để tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đạ Dâng

Thứ bảy, 22/10/2016 10:14
Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đạ Dâng (đoạn qua xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân; hiện vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết triệt để khiến người dân rất bức xúc.

Mấy ngày qua, mặc dù có mưa nhưng hoạt động khai thác cát dưới lòng sông Đạ Dâng (đoạn qua thôn Đà Rkốh, xã Đạ Đờn) vẫn diễn ra khá rầm rộ. Nhiều phương tiện cơ giới hoạt động hết công suất, liên tục hút cát dưới lòng sông lên bờ. Cạnh bãi tập kết cát thành phẩm đã hình thành một con đường lớn để chở cát từ bờ sông ra ngoài. Theo tìm hiểu, chủ bãi khai thác cát trên là ông Đỗ Văn Cường (thường gọi là Hùng cát, ngụ thôn Đà Rkốh, xã Đạ Đờn). Theo người dân địa phương, ông Cường đã đưa người và phương tiện cơ giới vào khu vực này khai thác cát từ nhiều tháng qua. 


Hiện trường khai thác cát trái phép trên sông Đa Dâng. Ảnh: Thụy Trang/baolamdong.vn

 

Do bị ảnh hưởng từ việc khai thác cát, nhiều diện tích vườn cà phê, cây công nghiệp của các hộ dân xung quanh đã bị sạt lở xuống sông. Không chỉ sử dụng máy hút công suất lớn hút cát trái phép, ông Cường còn dùng xe cơ giới lấn chiếm đất canh tác của hộ dân xung quanh mở đường chở cát ra ngoài. Ông K’Viêng (ngụ xã Đạ Đờn, Lâm Hà) bức xúc nói: “Khi phát hiện bị lấn chiếm đất chúng tôi ra ngăn cản thì nhóm người khai thác cát còn hung hãn mang dao ra hăm dọa”. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã Đạ Đờn đã vào hiện trường lập biên bản xử lý. Gần đây nhất, trong đợt kiểm tra vào giữa tháng 9/2016, cơ quan chức năng đã xác định ông Đỗ Văn Cường lấn chiếm và khai thác cát trái phép trên một đoạn đất canh tác dài hơn 60 m, tính từ bờ sông vào các rẫy cà phê của người dân. 

Biên bản lập ngày 13/9/2016 của UBND xã Đạ Đờn về việc khai thác cát trên sông Đạ Dâng cho thấy, hộ ông K'Viêng (ngụ thôn 3, xã Đạ Đờn) đã bị ông Cường xâm lấn 1.728 m2 đất trồng cà phê 6 năm tuổi, hộ K’ Liêm bị lấn 1.033 m2, hộ K’Liêng bị lấn 583 m2, hộ K’Jieng bị lấn 570 m2… Hầu hết những diện tích cà phê trên đang thời kỳ cho thu hoạch nên gây thiệt hại không nhỏ đến nguồn lợi kinh tế của người dân trong vùng. 

Theo ông Hoàng Sỹ Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Đạ Đờn, chính quyền địa phương đã ghi nhận thiệt hại của các hộ dân và trước mắt sẽ để ông Đỗ Văn Cường tự thỏa thuận đền bù thiệt hại. Trong trường hợp một trong hai bên không chấp thuận thì có thể gửi đơn kiến nghị, lúc đó chính quyền sẽ đứng ra giải quyết. 

Tuy nhiên, theo các hộ dân có đất canh tác bị lấn chiếm và sạt lở do việc khai thác cát trái phép trên sông Đạ Dâng, họ đã nhiều lần kiến nghị và gửi đơn lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết thoả đáng, trong khi việc khai thác cát vẫn diễn ra công khai. 

Trao đổi về vấn đề trên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng khẳng định, khu vực thôn Đà Rkốh (xã Đạ Đờn) chưa được tỉnh cấp phép khai thác cát cho bất cứ tổ chức hay cá nhân nào. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 4/10/2016, Sở đã có văn bản đề nghị UBND huyện Lâm Hà chỉ đạo các cơ quan có liên quan kiểm tra, giải tỏa triệt để và xử lý nghiêm tình trạng trên và báo cáo trước ngày 14/10. 

Tuy nhiên, đến nay việc xử lý việc khai thác cát trái phép trên sông Đạ Dâng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Quan sát thực tế vào các ngày 18-20/10, tình trạng khai thác cát tại khu vực trên vẫn diễn ra công khai./.           

Nguyễn Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực