Đốt rác gây cháy rừng ở Hà Tĩnh: Bài học cho sự bất cẩn

Thứ tư, 03/07/2019 11:07
(ĐCSVN) - Thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 1/7, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có quyết định khởi tố bị can, tạm giam Phan Đình Thành (46 tuổi, trú xã Xuân Hồng) về "Tội vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, ngày 28/6, Phan Đình Thành có đi mua đồ ăn và một bật lửa để hút thuốc. Khi về đến nhà tại thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, đối tượng này đã ra vườn gom rác và bật lửa đốt rác. Do gió Tây Nam thổi mạnh làm lửa cháy lan ra khắp vườn. Thành lấy xô múc nước nhưng không dập được và chạy đi gọi mọi người giúp đỡ. Sau đó, ngọn lửa trong vườn nhà Phan Đình Thành nhanh chóng cháy vượt sang các vườn khác và lan sang khu rừng thông phòng hộ gây ra đám cháy tại tiểu khu 92, thị trấn Xuân An giáp ranh với xã Xuân Hồng. Hàng nghìn người thuộc nhiều lực lượng khác nhau đã được điều động dập lửa nhưng phải mất 3 ngày, ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn. Vụ cháy thiêu rụi gần 50 ha rừng thông phòng hộ.

 
Đối tượng Phan Đình Thành. (Nguồn: vov.vn)

Liên quan đến hành vi của đối tượng Phan Đình Thành, Luật sư Trần Văn Đăng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận, trong trường hợp này, hành vi của đối tượng đã vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng khi sử dụng lửa ở các khu rừng dễ cháy, thảm thực vật khô vào mùa hanh khô. Với hậu quả gây cháy rừng phòng hộ thôn 7, xã Xuân Hồng lan rộng ra khu vực rừng phòng hộ thuộc một số thôn khác của xã Xuân Hồng và rừng phòng hộ thuộc thị trấn Xuân An thì đối tượng đã có dấu hiệu " Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" theo Điều 313 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Cũng theo Luật sư Trần Văn Đăng, căn cứ vào những thống kê sơ bộ ban đầu về thiệt hại, cơ quan chức năng sẽ xác định mức độ tương ứng khi xử lý hành vi của đối tượng theo quy định tại Điều 313 BLHS. Nếu giá trị thiệt hại được định giá từ 1 tỷ 500 triệu đồng trở lên thì đối tượng phải đối mặt theo điểm c, khoản 3 Điều 313 BLHS với khung hình phạt tù từ 7 năm đến 12 năm.

 
Vụ cháy rừng tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã gây thiệt hại hàng chục ha rừng thông.
(Ảnh: Duy Đông)

Liên quan đến vụ cháy rừng tại huyện Nghi Xuân, tính đến chiều ngày 01/7, đám cháy về cơ bản đã được khống chế. Theo thống kê sơ bộ, vụ cháy đã thiêu rụi hàng chục ha rừng thông, trong đó có những diện tích rừng thông đã được 50 năm tuổi.

Thời tiết tại khu vực Bắc Trung Bộ đang vào những tháng cao điểm mùa hè 2019, nắng nóng làm cho lá cây, cỏ, thảm thực vật... tại các khu rừng trở nên khô hanh và rất dễ cháy. Đặc biệt là các khu dân cư sống bên cạnh cửa rừng thì nguy cơ cháy là rất cao. Vụ đốt rác gây cháy rừng nghiêm trọng tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) là bài học đắt giá về sự bất cẩn trong việc sử dụng lửa tại các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao.

Thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước, tình trạng người dân đốt cỏ, đốt rác bừa bãi, hút thuốc lá bừa bãi, vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy vẫn đang diễn ra khá phổ biến, đe dọa sự an toàn của các khu dân cư. Do đó, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tham gia công tác phòng, chống cháy rừng. Trọng tâm là tuyên truyền về các nguy cơ cháy rừng, cách phòng chống… Đồng thời, cần tăng cường các hoạt động diễn tập phòng, chống cháy rừng; làm tốt công tác chuẩn bị về nhân lực, vật lực, trang thiết bị chữa cháy rừng để sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra, nhất là trong các dịp cao điểm nắng nóng, hanh khô./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực