Mở đường vì dân hay vì doanh nghiệp?

Thứ sáu, 09/02/2018 10:28
(ĐCSVN) - Liên quan đến việc UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) triển khai dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi, đến nay hơn 20 hộ dân nằm trong diện bị giải tỏa vẫn kiên quyết phản đối cách làm của chính quyền cơ sở, đồng thời đặt nhiều câu hỏi về tính hiệu quả và lợi ích thực sự mà dự án này sẽ đem lại.

Cần sớm làm rõ băn khoăn của người dân về dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi

 

Tuyến đường mở mới sẽ chạy qua khu đất của Tổng công ty 319.

Liệu dự án có giảm tải áp lực hạ tầng, phân luồng giao thông hợp lý?

Theo đại diện UBND quận Thanh Xuân, hiện nay, tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, lưu lượng các phương tiện giao thông trong giờ cao điểm là rất lớn. Bên cạnh đó, trên tuyến đường Nguyễn Tuân có một số dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án phát triển đô thị. Khi các dự án này hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ gây áp lực rất lớn đối với giao thông khu vực. Vì thế, tuyến đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, khi hoàn thành sẽ kết nối đường Nguyễn Trãi với đường Khuất Duy Tiến và đường Nguyễn Tuân, góp phần làm giảm tải các phương tiện giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến; phân luồng giao thông cho các phương tiện chuyển hướng từ đường Nguyễn Tuân đi Khuất Duy Tiến; đồng thời, giảm tải áp lực hạ tầng đối với đường Nguyễn Tuân khi các dự án chung cư đi vào hoạt động…

Tuy nhiên, theo phản ánh của đại diện người dân tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân) và ghi nhận thực tế của phóng viên (PV), khoảng cách từ ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (điểm dự kiến đấu nối giữa ngõ 12 Khuất Duy Tiến vào đường Nguyễn Trãi) đến nút giao Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi là tương đối gần (khoảng 100 m). Đoạn đường này rất rộng, thoáng và ít khi bị ùn tắc từ phía đường Nguyễn Trãi đi ra hướng Khuất Duy Tiến.

Mặt khác, từ khu vực đường Nguyễn Tuân đi Khuất Duy Tiến cũng đang có khá nhiều đường nối nhau như: Đường Nguyễn Huy Tưởng, đường Ngụy Như Kon Tum với nhiều ngõ nối thông nhau ra trục đường chính. Trong khi đó, nếu triển khai thì đầu ngõ 12 hướng Khuất Duy Tiến sẽ tiếp giáp với lối lên đường vành đai 3; đầu còn lại sẽ sát với hầm chui. Với quy hoạch này, tuyến đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi không những không góp phần làm giảm tải các phương tiện giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến mà còn có thể trở thành nguyên nhân gây ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn giao thông...

Có hay không “mối liên hệ về lợi ích”?

Trong phản ánh về tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đại diện người dân tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân cũng kiến nghị các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ việc có hay không “mối liên hệ lợi ích”, dấu hiệu lợi ích nhóm giữa việc triển khai dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi với một số doanh nghiệp đang có đất nằm trên trục đường dự kiến sẽ được xây dựng?

Theo đó, đoạn đường dự kiến mở mới sẽ chạy qua đất của 2 doanh nghiệp tư nhân hiện đang có hoạt động kinh doanh, xây chung cư thương mại, cho thuê nhà xưởng.

Cụ thể, nằm ở giữa ngõ 12 Khuất Duy Tiến hiện nay là phần đất rộng hàng nghìn m2 của Tổng công ty 319 đã được xây dựng sân tennis và nhà xưởng để cho thuê. Trước đó, Tổng công ty 319 đã tiến hành dựng cổng ngay cạnh ngõ 12 Khuất Duy Tiến, song đến nay, phần ngõ này vẫn thuộc quyền sử dụng của 23 hộ dân trong ngõ. Cùng với đó, phía sau ngõ 12 Khuất Duy Tiến là dự án chung cư GOLDSEASON 47 Nguyễn Tuân, do Công ty cổ phần bất động sản Mùa Đông-VID là chủ đầu tư.

Hiện nay, ngõ 12 đang là trục đường nội bộ chỉ bao gồm 23 hộ dân thuộc Khu tập thể Đại học Kiến trúc và Trụ sở UBND phường Thanh Xuân Trung (đang mượn đường của 23 hộ dân), hoàn toàn không thông với dự án chung cư GOLDSEASON 47 Nguyễn Tuân. Tuy nhiên, nếu mở tuyến đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi của UBND quận Thanh Xuân mới đây, tuyến đường mở mới sẽ chạy qua khu đất của Tổng công ty 319 và thông với đường nội bộ của khu chung cư GOLDSEASON 47 Nguyễn Tuân.

Ông Nguyễn Thu Giang, Tổ trưởng Tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung nói về những bất cập của dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi.

Ông Nguyễn Thu Giang, Tổ trưởng Tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung cho biết: Hàng chục năm qua, ngõ 12 chỉ là đường nội bộ của 23 hộ dân. Vì vậy, nếu nói dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi có tác dụng giảm tải giao thông, tránh ùn tắc là không có cơ sở. Nhiều người dân cho rằng. việc mở đường này có dấu hiệu “lợi ích nhóm”; mượn danh nghĩa "phục vụ nhân dân" nhưng thực chất lại có dấu hiệu phục vụ cho một số doanh nghiệp thu lợi, trong khi vốn thực hiện dự án được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư lên tới 73,63 tỷ đồng.

Phần đất được cho là của Tổng công ty 319 nằm sát vị trí dự kiến sẽ mở đường mới

Theo tìm hiểu của PV, những nghi vấn của người dân nêu trên không phải là không có cơ sở.

Phần diện tích đất hàng nghìn m2 của Tổng công ty 319 đến nay vẫn đang sử dụng lối đi tạm qua khu vực Di tích Gò Đống Thây, do người dân không cho đi nhờ qua ngõ 12 Khuất Duy Tiến. Theo nhiều chuyên gia bất động sản, khu đất này sẽ trở thành “đất vàng” nếu dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi được triển khai.

Liên quan đến mối liên hệ giữa Tổng công ty 319 và dự án này, tại văn bản số 1482/UBND-QLĐT ngày 28/6/2016 của UBND quận Thanh Xuân trả lời người dân có nêu rõ: “Yêu cầu Tổng Tổng công ty 319 đầu tư một đoạn đường theo quy hoạch nối từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến sang đường Nguyễn Trãi”. Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao UBND quận Thanh Xuân yêu cầu Tổng công ty 319 đầu tư làm đường, bởi nếu không có mối ràng buộc về lợi ích thì cơ sở nào để chính quyền yêu cầu doanh nghiệp đầu tư số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng?

Mới đây, tại buổi làm việc với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân xác nhận: Đúng là có việc UBND quận Thanh Xuân đề nghị Tổng công ty 319 đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến sang đường Nguyễn Trãi, nhưng đến nay, phía Tổng công ty 319 vẫn chưa có ý kiến phản hồi về đề nghị này.

Ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Được biết, trước những ý kiến phản đối của người dân địa phương, tháng11/2017 vừa qua, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản tổng hợp, tiếp thu và giải trình ý kiến đóng góp của nhân dân về Kế hoạch sử dụng đất năm 2018. Tuy vậy, trong số các vấn đề được UBND quận Thanh Xuân đề cập, giải trình lại không có nội dung liên quan đến kế hoạch mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi.

Ông Nguyễn Thu Giang, Tổ trưởng Tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung cho biết: Đến thời điểm này, hơn 20 hộ dân thuộc diện giải tỏa vẫn kiên quyết phản đối việc triển khai dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi. Nếu là dự án quốc gia, lấy đất để làm trường học, bệnh viện… thì bà con sẵn sàng tự nguyện di dời. Nhưng ở đây rõ ràng đang có dấu hiệu “lợi ích nhóm”, lấy đất của dân để phục vụ lợi ích của doanh nghiệp, nên người dân đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét lại toàn bộ quy trình, hiệu quả của dự án cũng như những dấu hiệu về mối liên hệ lợi ích giữa dự án này với các doanh nghiệp có đất xung quanh khu vực dự kiến xây dựng tuyến đường.

Khách quan nhìn nhận, với tốc độ phát triển như hiện nay, việc hoàn thiện quy hoạch hệ thống đường đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân là yêu cầu bức thiết. Tuy nhiên, quá trình quy hoạch, xây dựng các dự án giao thông nói chung, dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi nói riêng cần tuân thủ đúng trình tự thủ tục; phát huy dân chủ và bảo đảm tính khả thi, hợp lý. Đặc biệt, cần cân nhắc và giải quyết hài hòa giữa mục tiêu của dự án và quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các hộ dân có liên quan đến dự án.

Thực tế nêu trên đang đòi hỏi UBND quận Thanh Xuân và UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục đối thoại, làm rõ những vấn đề người dân đặt ra để ổn định tình hình, tạo sự đồng thuận trong dư luận địa phương, tránh tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài.

Xung quanh việc triển khai dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi và việc giải quyết các khiếu nại, phản ánh của người dân tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực