Quận Thanh Xuân (Hà Nội): Chung cư mini xây dựng sai phép thách thức dư luận

Thứ năm, 13/04/2017 08:39
(ĐCSVN) - Dù có nhiều sai phạm, đã được kiến nghị tới chính quyền và cơ quan chức năng quận Thanh Xuân (Hà Nội), nhưng hiện tại, công trình chung cư mini số 4, ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân không những không bị xử lý, mà còn đang được gấp rút hoàn thiện và rao bán rầm rộ(?).

 

Công trình chung cư mini xây dựng sai so với Giấy phép xây dựng. 

 

Có hay không sự bao che cho sai phạm?

Từ thông tin của bạn đọc và theo tìm hiểu của PV, ngày 19/08/2015, UBND quận Thanh Xuân cấp Giấy phép xây dựng số 497- 2015/GPXD cho bà Hà Thị Thu xây dựng công trình tại số 4, ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân - Hà Nội. Theo đó, diện tích được xây dựng của công trình này là 436m2, mật độ xây dựng 77% với số tầng được cấp phép là 8 tầng, 1 lửng, 1 tum; tổng diện tích sàn xây dựng là 4.069 m2; tổng chiều cao công trình là 27,7m.

Nội dung Giấy phép xây dựng rất rõ ràng như vậy, tuy nhiên, chủ đầu tư công trình này đã cố tình xây dựng sai phép, vi phạm nghiêm trọng thiết kế đã được phê duyệt.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý xây sai so với thiết kế khi chia nhỏ các phòng từ 30 - 57 m2 để bán. Nghiêm trọng hơn, diện tích xây dựng được cấp phép của công trình này là 436 m2/562 m2 của khu đất (còn lại 126 m2 đất chưa chuyển đổi mục đích sang đất ở), nhưng chủ đầu tư đã xây dựng công trình trên toàn bộ diện tích 562 m2. Chủ đầu tư đã thiết kế mỗi tầng 13 căn hộ/sàn. Đến thời điểm hiện tại, công trình này đang xây dựng lên tầng thứ 9 và không có dấu hiệu dừng lại.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số hộ dân trong ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, trong quá trình xây dựng, dự án chung cư mini này đã khiến cho các nhà dân bên cạnh bị rạn nứt, sụt lún. Điển hình như công trình của gia đình ông Nguyễn Phi Hà ở số 41, ngõ 80 Hoàng Đạo Thành bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng, nhưng đến nay, sự việc này vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Chu Hùng - Phó chủ tịch UBND phường Kim Giang thừa nhận, công trình số 4, ngõ 80 phố Hoàng Đạo Thành có xảy ra một số sai phạm. Công trình này hiện đã xây dựng kín đất, chỉ trừ lại diện tích lắp thang máy. Ông Hùng cho biết: Phường cũng đang rất mệt mỏi vì sai phạm tại công trình này. Việc xử lý cũng khó bởi cán bộ phường cơ bản là những đồng chí mới được điều về, còn công trình này thì tồn tại sai phạm cũng đã khá lâu. Phường cũng đã báo cáo UBND quận nhưng chưa có chỉ đạo”. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được xem xét hồ sơ liên quan đến việc xử lý sai phạm công trình này, ông Hùng cho rằng, phải xin ý kiến của lãnh đạo quận Thanh Xuân.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 29/9/2016, Đoàn Thanh tra liên ngành của UBND thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hồ sơ pháp lý và hiện trạng thực tế tại công trình số 4, ngõ 80 phố Hoàng Đạo Thành. Kết quả kiểm tra đã chỉ rõ những sai phạm của chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư sớm có biện pháp khắc phục những sai phạm này.

Để rộng đường dư luận, PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhiều lần đặt lịch làm việc với Đội Trật tự xây dựng quận Thanh Xuân để tiếp tục tìm hiểu về cách xử lý sai phạm tại công trình ở số 4, ngõ 80 phố Hoàng Đạo Thành, nhưng không được bố trí lịch làm việc với nhiều lý do bận họp, lãnh đạo nghỉ ốm(?!).

Chủ đầu tư thu lợi số tiền lớn do xây dựng sai phép?

Trong khi hàng loạt những dấu hiệu sai phạm chưa được xử lý dứt điểm thì hiện nay, công trình số 4, ngõ 80 phố Hoàng Đạo Thành đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện và rao bán công khai trên một số trang website sàn giao dịch bất động sản.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua nhà, PV đã liên hệ với số điện thoại 0934.666.XXX, được giới thiệu là người phân phối các căn hộ tại chung cư mini số 4, ngõ 80 phố Hoàng Đạo Thành. Theo người này, hiện chủ đầu tư đã mở bán và hơn 2/3 số căn hộ đã được bán cho khách hàng. Với 8 sàn đã hoàn thành, mỗi sàn được bố trí 13 căn diện tích khác nhau. Được biết, giá bán những căn hộ này dao động từ hơn 800 triệu đến 1,3 tỷ đồng. Như vậy, từ việc xây dựng sai phép, chủ đầu tư có thể thu thêm khoản lợi nhuận nhiều tỷ đồng.

Khi PV tìm hiểu về tính pháp lý của dự án cũng như việc cấp sổ đỏ của các căn hộ, người phân phối khẳng định là chủ đầu tư “cam kết có sổ đỏ chính chủ” và sẽ hỗ trợ khách hàng để được cấp sổ đỏ trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân Hà Nội về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) có hiệu lực từ ngày 4/5/2013 thì trường hợp chung cư mini được xây dựng không có giấy phép xây dựng hoặc xây dựng sai với giấy phép thì không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bảng giá bán căn hộ tại công trình sai phép số 4, ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành (Những căn tô đen là đã bán cho khách hàng)

Anh Nguyễn Văn Hoàng, một người đang có nhu cầu mua chung cư tại khu vực quận Thanh Xuân chia sẻ: “May mà tôi biết được thông tin sớm. Tháng trước gia đình tôi cũng đã dự kiến đặt cọc tiền để mua căn hộ 57 m2 ở số 4, ngõ 80 phố Hoàng Đạo Thành. Nếu mua rồi thì không biết việc sổ đỏ, sổ hồng sau này sẽ ra sao nữa?”.

Không may mắn như anh Hoàng, chị Trần Thị V (đề nghị được giấu tên), người đặt mua một căn hộ tại công trình này bức xúc cho biết: “Vậy mà khi nhận tiền đặt cọc, chủ đầu tư và người môi giới vẫn khẳng định là công trình bảo đảm về mọi mặt. Khách mua nhà sẽ được hỗ trợ làm sổ đỏ. Họ còn để chúng tôi giữ lại 10 triệu đồng nhưng số tiền này chẳng đáng là bao so với hơn 900 triệu nhà tôi đã bỏ ra để mua căn hộ. Giờ chúng tôi chẳng biết làm sao nếu thời gian tới căn hộ đã mua không đủ điều kiện cấp sổ đỏ”.

Cảnh thi công tầng 9 tại công trình số 4, ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành

 

Mặt khác, việc chủ đầu tư chia nhỏ các căn hộ ra để bán đang làm phá vỡ quy hoạch, gây mất mỹ quan đô thị, kéo theo là làm tăng dân số cơ học dẫn đến nguy cơ gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trong khu vực. Chỉ tính riêng với 8 tầng đã hoàn thành và rao bán, công trình này đã có khoảng trên 100 căn hộ tương đương với hàng trăm người dân về sinh sống. Khi đó, sẽ phát sinh nhiều vấn đề khiến chính quyền địa phương phải lưu tâm như: An ninh trật tự, an toàn xã hội, môi trường, giao thông, hộ khẩu…

Theo tìm hiểu của PV, trong khi tầng 9 vẫn tiếp tục thi công, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư công trình số 4, ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành vẫn cho nhiều hộ dọn vào ở. Điều này đang tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy nổ với người dân. Đặc biệt, khách hàng mua phải những căn hộ nằm trong diện xây “vượt phép, sai phép” sẽ đứng trước một rủi ro lớn về mặt giấy tờ, pháp lý. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về việc này?

Đến nay, việc xây dựng sai phép đã quá rõ ràng. Dư luận đã và đang đặt câu hỏi là vì sao chính quyền sở tại mà trực tiếp là Ủy ban Nhân dân phường Kim Giang, Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân và lực lượng chức năng cùng Thanh tra xây dựng trên địa bàn vẫn “làm ngơ” cho sai phạm?. Có hay không việc “chống lưng” sai phạm tại công trình số 4, ngõ 80 phố Hoàng Đạo Thành?

Xung quanh vụ việc này, đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ, đồng thời, xem xét trách nhiệm của  tập thể, cá nhân liên quan đã để xảy ra sai phạm tại công trình chung cư mini số 4, ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực