Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều trường hợp lợi dụng dự án để sử dụng đất sai mục đích

Thứ hai, 30/10/2017 16:48
(ĐCSVN) - Là địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao, thời gian qua, tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã có nhiều cá nhân đứng ra lập dự án trên các diện tích đất nông nghiệp khó sản xuất. Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt, một số chủ dự án đã cố tình sử dụng đất sai mục đích ban đầu, vi phạm các quy định của pháp luật nhằm trục lợi cá nhân.

Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra khá lâu song đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, nên đã gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương...

Nhiều vạch sơn tạo thành các “ô” tại khu vực bãi trông giữ ô tô không phép của bà Dương Thị Tý.

Dự án trồng hoa, cây cảnh, cây trang trí thành... bãi trông giữ xe không phép

Thực hiện chủ trương chuyển đổi sản xuất, năm 2013, bà Dương Thị Tý ở thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp xây dựng dự án “Chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp từ diện tích khó sản xuất sang trồng hoa, cây cảnh, cây trang trí” và được thuê 2.797 m2 đất nông nghiệp do UBND xã Tam Hiệp quản lý. Bà Dương Thị Tý cũng thuê thêm một số diện tích được giao theo Nghị định 64/CP của hộ dân ở xứ đồng Hồ, thôn Huỳnh Cung. Quá trình triển khai dự án, bà Tý đã sử dụng đất được cho thuê không đúng mục đích của dự án. Cụ thể, bà đã tự ý tiến hành đổ bê tông trên diện tích gần 500 m2 và tổ chức trông giữ xe khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Theo ghi nhận của phóng viên (PV), tại khu vực đất dự án của bà Dương Thị Tý thường có hàng chục chiếc xe ô tô đủ loại được trông giữ. Điều đáng nói là vị trí trông giữ xe này nằm trong khu dân cư và gần như không có các trang thiết bị, phương tiện phòng cháy chữa cháy nên luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Chị Nguyễn Thị H, một người dân sống gần vị trí bãi trông giữ xe trái phép bức xúc: “Lúc đầu tôi được thông báo chỗ đất này do xã cho thuê để sản xuất nông nghiệp, trồng cây cảnh. Nhưng không hiểu vì sao nay lại biến thành bãi trông giữ xe. Nhiều thời điểm xe ô tô ra vào, nhất là về khuya rất ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình ở quanh khu vực này. Chúng tôi đã phản ánh với chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy chuyển biến gì”.

Trao đổi với PV, ông Ngô Ngọc Toàn, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết: Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 2 triệu đồng đối với bà Dương Thị Tý. Đồng thời, yêu cầu bà Tý di dời toàn bộ các xe ô tô và tự khắc phục phần đổ bê tông trả lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, đến nay sau gần 1 tháng tính từ khi UBND xã Tam Hiệp ban hành Quyết định xử phạt đối với hành vi của bà Dương Thị Tý thì phần diện tích vi phạm vẫn chưa được khắc phục. Trên diện tích đổ bê tông còn được kẻ rất nhiều vạch sơn tạo thành các “ô” riêng để các xe ô tô thuận lợi khi vào gửi. Dư luận đặt câu hỏi, liệu có hay không việc UBND xã Tam Hiệp ban hành các văn bản “cho có” trong khi những vi phạm vẫn không được xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật?

Đất trồng nấm ăn, nấm dược liệu thành... nhà xưởng cho thuê

Tìm hiểu thực tế được biết, việc sử dụng đất dự án sai mục đích là thực trạng của không ít dự án trên địa bàn xã Tam Hiệp đang khiến dư luận bức xúc. Theo phản ánh của người địa phương, tuy được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt dự án chuyển đổi từ đất xen kẹt khó canh tác sang sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu nhưng gia đình ông Lưu Đình Hiền ở thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp lại sử dụng đất sai mục đích liên tục trong thời gian dài. Cụ thể, tại diện tích được phê duyệt thực hiện dự án, ông Lưu Đình Hiền đã xây dựng hàng trăm m2 nhà xưởng và cho thuê, thu lợi nhuận trái phép. Tìm hiểu được biết, sau khi xây dựng nhà xưởng trên diên tích đất dự án, ông Hiền đã cho Công ty TNHH Thực phẩm Minh Tiến thuê lại làm nhà kho và xưởng sơ chế, chế biến sản phẩm đông lạnh. Do vậy, dự án trồng nấm ăn, nấm dược liệu... chỉ là “bình phòng” cho hàng trăm m2 nhà xưởng trái phép của chủ đầu tư là ông Lưu Đình Hiền.

Khu nhà xưởng với diện tích rộng hàng trăm m2 được ông Lưu Đình Hiền xây dựng trên đất dự án và cho thuê trái phép


Lao động đóng gói sản phẩm trong khu nhà xưởng được cho Công ty TNHH Thực phẩm Minh Tiến
thuê lại của ông Lưu Đình Hiền

Trước vi phạm ngang nhiên của ông Lưu Đình Hiền, ngày 19/6/2017, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Quyết định số 3710/QĐ-UBND về việc thu hồi và huỷ bỏ Quyết định số 6344/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của UBND huyện về việc phê duyệt dự án chuyển đổi từ đất xen kẹt khó canh tác sang sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu. Theo đó, đến ngày 30/8/2017, ông Hiền và đơn vị thuê nhà xưởng phải di chuyển toàn bộ tài sản, vật dụng nằm trong dự án. Nhưng đến ngày 18/9, trong báo cáo của UBND xã Tam Hiệp gửi UBND huyện Thanh Trì thì ông Lưu Đình Hiền vẫn “chưa chấp hành”.

Được biết, ngày 11/9/2017, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Thông báo số 608/TB-UBND giao UBND xã Tam Hiệp chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư (ông Lưu Đình Hiền, thôn Huỳnh Cung) di chuyển các máy móc, vật liệu, nhà xưởng ra khỏi dự án, xong trước ngày 30/9/2017. Tại buổi làm việc với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Vũ Quốc Phan, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì cho biết: Do ông Lưu Đình Hiền sử dụng đất sai mục đích nên UBND huyện đã có quyết định thu hồi dự án ban đầu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND xã Tam Hiệp để đôn đốc ông Hiền thực hiện nghiêm Quyết định của UBND huyện Thanh Trì.

Ông Vũ Quốc Phan, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì. Ảnh QC

Quyết định và quan điểm của UBND huyện Thanh Trì cũng như các cơ quan chuyện môn là vậy song đến nay, theo ghi nhận của PV, đến ngày 16/10, toàn bộ nhà xưởng trái phép do ông Lưu Đình Hiền xây dựng trái phép trên đất dự án sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu vẫn chưa được di dời theo yêu cầu của UBND huyện Thanh Trì.

Trước đó, theo quan sát của PV cùng cán bộ địa chính và đại diện Tổ Thanh tra xây dựng xã Tam Hiệp thì phía trong khu nhà xưởng này vẫn còn khá nhiều hàng hoá, nhiều nhân viên vẫn tiến hành bao gói sản phẩm bình thường... Vậy tại sao trong khi UBND huyện Thanh Trì, UBND xã Tam Hiệp đã ban hành rất nhiều văn bản, quyết định xử lý nhưng khu nhà xưởng sai phạm của ông Lưu Đình Hiền vẫn ngang nhiên tồn tại?

Theo phản ánh của người dân địa phương, ông Lưu Đình Hiền là người nhà của một cán bộ chủ chốt xã Tam Hiệp. Xung quanh việc xử lý vi phạm của ông Lưu Đình Hiền, dư luận đặt vấn đề, có hay không việc “nương nhẹ” do ông Hiền là người nhà của cán bộ xã?

Tìm hiểu được biết, trên địa bàn huyện Thanh Trì nói chung và xã Tam Hiệp nói riêng, những trường hợp lợi dụng dự án để sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích như gia đình bà Dương Thị Tý, ông Lưu Đình Hiền không phải là cá biệt. Đây chủ yếu là những dự án đã được phê duyệt từ nhiều năm trước nhưng chủ đầu tư đã cố tình xây dựng nhà xưởng sau đó cho thuê trái phép để trục lợi. Tình trạng này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo bức xúc trong dư luận tại địa phương.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị UBND thành phố Hà Nội và UBND huyện Thanh Trì sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm nêu trên./.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Nhóm PV bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực