Thay đổi mầu sơn taxi ngoài lộ trình cần gắn với lợi ích cộng đồng

Thứ bảy, 12/08/2017 12:06
(ĐCSVN) - Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đang được lấy ý kiến rộng rãi. Thống nhất các loại taxi đều được sơn cùng màu, là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của dư luận.

Cụ thể, theo nội dung mà dự thảo do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề xuất, lộ trình thì từ năm 2018 những xe taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ được thống nhất thiết kế màu sơn chung; từ năm 2019-2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Được biết, đây cũng là ý kiến chỉ đạo từ UBND TP Hà Nội về Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hiện nay tại Hà Nội có khá nhiều hãng Taxi đang hoạt động với nhiều màu sơn khác nhau. 

Ngay từ khi bắt đầu được lấy ý kiến rộng rãi, việc thống nhất màu sơn cho các hãng taxi sẽ hoạt động trên địa bàn thành phố đã nhận được nhiều ý kiến từ phía người dân và các doanh nghiệp vận tải taxi..

“Theo tôi thống nhất màu sơn của xe taxi hoạt động riêng trên địa bàn Hà Nội là việc làm cần thiết, trên thế giới nhiều nước đã thực hiện việc này. Nó giúp cho khách hàng phân biệt được xe taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố và các loại xe taxi đến từ nơi khác, để dễ lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, quá nhiều các hãng taxi từ các tỉnh khác cũng đến hoạt động trên địa bàn Hà Nội làm tăng áp lực lên giao thông thành phố, việc làm này còn giúp cơ quan quản lý dễ dàng kiểm soát hơn hoạt động vận tải hành khách này..” - Anh Trần Trung Hiếu (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Trên thực tế, tại một số quốc gia, việc phân cấp, nhận diện xe taxi theo vùng qua màu sơn xe là điều rất bình thường, một số chuyên gia về lĩnh vực này cho biết. Tại Hồng Kông (Trung Quốc), Úc và một số nước khác, qua màu sơn xe, người ta nhận biết chiếc xe taxi đó hoạt động theo khu vực nào, tại thành phố hay tại khác vùng lân cận đi đến. Qua đó cũng có quy định riêng cho các loại taxi hoạt động theo vùng, có một số loại không được đi vào trung tâm thành phố, một số loại thì chỉ hoạt động tại những khu vực nhất định. Như vậy sẽ không làm tăng đột biến số lượng xe theo vùng nhất định.

Liên quan đến vấn đề này, anh Nguyễn Văn Trình, một tài xế taxi tại địa bàn Hà Nội nhận xét: “Đồng nhất màu sơn cho các xe taxi hoạt động tại Hà Nội là điều nên làm, để người dân và khách nước ngoài nhận biết dễ hơn. Các hãng taxi được phép hoạt động trong khu vực nội đô sẽ mang màu sơn riêng, như vậy các doanh nghiệp vận tải cũng sẽ phải nâng cao chất lượng, dịch vụ của hãng xe mình để tạo thương hiệu cho loại hình taxi Thủ đô.”

Bên cạnh những ý kiến cho rằng việc sử dụng chung 1 màu sơn cho taxi ở Hà Nội là việc nên làm thì một số ý kiến khác cho rằng việc “đánh đồng” màu sơn của các hãng taxi sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh riêng của mỗi doanh nghiệp taxi hiện nay tại Hà Nội. Trước vấn đề này, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đã bày tỏ quan điểm…

Theo ông Trịnh Văn T, chủ một hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội chia sẻ: “Đồng nhất màu sơn taxi sẽ gây ảnh hưởng tới thương hiệu mà chúng tôi đã vất vả xây dựng bấy lâu nay, khách hàng khó mà nhận biết được xe của hãng nào với hãng nào khi mà trước đây họ gần như chỉ dựa vào màu sơn làm đặc điểm nhận dạng hãng taxi họ tin tưởng, cần phải cân nhắc kỹ việc này”.

Bên cạnh vấn đề khó nhận diện thương hiệu thân quen của khách hàng, vấn đề chi phí bỏ ra sơn lại hàng loạt xe đang hoạt động kinh doanh cũng là vấn đề một số doanh nghiệp nêu ra. “Nếu dự thảo này được thông qua, hàng loạt xe ô tô đang hoạt động kinh doanh của chúng tôi sẽ phải sơn lại, ước tính cũng vài chục triệu đồng/ xe, như vậy doanh nghiệp cũng phải bỏ ra một số chi phí rất lớn..” – lãnh đạo một hãng taxi khác nêu ý kiến.

Trước những phản hồi từ phía người dân và doanh nghiệp, ông Hà Huy Quang – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự thảo này đưa ra nhằm hướng đến 3 mục tiêu lớn: Thứ nhất là, cạnh tranh công bằng, minh bạch cho sự phát triển của loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi. Thứ hai là, phải nâng được chất lượng cung ứng dịch vụ taxi đối với địa bàn Hà Nội. Thứ ba là, tạo thói quen đi lại văn minh theo hướng tiếp cận của đô thị phát triển hiện đại, bền vững.

Trả lời báo giới, ông Quang cho biết: “Với xu hướng phát triển văn minh đô thị, taxi nên có màu sơn chung để khách du lịch nước ngoài cũng như người dân dễ dàng nhận biết. Quy định của chúng tôi là để hướng tới việc quản lý doanh nghiệp trong thời gian tới một cách tốt hơn, chứ không phải áp dụng ngay”.

Về vấn đề lo ngại thương hiệu của các hãng taxi bị đánh đồng khi chung màu sơn, ông Quang lý giải: “Mọi thương hiệu chúng tôi đều trân trọng, nhưng thương hiệu phải hòa vào cái chung của đô thị, tôn đô thị đẹp hơn, phát triển văn minh hơn và doanh nghiệp phải tính tới điều này. Thương hiệu của doanh nghiệp quan trọng là logo, nhưng thương hiệu bền vững nhất với mọi doanh nghiệp là chất lượng phục vụ được hành khách công nhận." - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Để đảm bảo khi quy chế được ban hành và áp dụng thực hiện sẽ nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, UBND thành phố Hà Nội cần cho lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, nhất là ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực đô thị và kinh doanh vận tải, nên tham khảo mô hình các nước lân cận./.

Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực