Vì sao cầu Khe Leng thi công kéo dài?

Chủ nhật, 04/11/2018 20:15
(ĐCSVN) – Công trình cầu Khe Leng có tổng vốn đầu tư hơn 21 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Việc kéo dài thời gian xây dựng công trình này được dư luận cho rằng “Chuyện thật như đùa !”…
Công trình cầu Khe Leng đang dang dở....

Kéo dài là do… thay đổi biện pháp thi công và giá

Để tìm hiểu về công trình này, chúng tôi sau khi liên hệ nhiều lần với Chủ tịch UBND huyện Nam Giang là ông A Lăng Mai và được giới thiệu đến gặp ông Thái Minh Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Nam Giang.

Qua trao đổi, ông Thái Minh Hoàng cho hay: Công trình cầu Khe Leng nằm trong hợp phần Dự án đường giao thông nối xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (huyện Tây Giang) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định 1556/QĐ-UBND, ngày 14/5/2010 với tổng mức đầu tư 370 tỷ đồng đồng; trong đó riêng cầu Khe Leng có tổng giá trị xây lắp theo hợp đồng ban đầu là hơn 18 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua điều chỉnh do thay đổi biện pháp thi công từ thi công trên cạn sang thi công dưới nước, vốn đầu tư cho công trình này tăng từ hơn 18 tỷ lên tới hơn 21 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng, trong quá trình triển khai xây dựng, do nhiều lần điều chỉnh về mặt địa chất, phải thay đổi móng hố trụ; mặt khác, từ năm 2014, thủy điện Sông Bung 4 đắp đập tích nước, đã gây ngập sâu khu vực dự án, buộc nhà thầu phải ngừng thi công để thay đổi biện pháp thi công từ thi công cạn sang thi công trong điều kiện ngập nước với độ ngập sâu hơn 10 m.

Cùng với đó, khu vực dự án là địa bàn miền núi, mùa mưa kéo dài, đường vào dự án (đường đất) phải băng qua hơn 10 km đường đồi núi lầy lội nên việc lưu thông, vận chuyển, tập kết vật liệu rất khó khăn. Đặc biệt, vào thời điểm từ tháng 10/2016 đến đầu 2017, mưa lớn kéo dài phải tạm ngưng thi công công trình.

“Với việc phải thay đổi biện pháp thi công từ thi công cạn sang thi công trong điều kiện ngập nước và do thời gian thi công bị mưa lớn làm ảnh hưởng, kéo dài đã phát sinh thêm nhiều chi phí, trong đó có chi phí giá cả leo thang sau năm 2010 nên nhà thầu công trình là Công ty CIT đã liên tục phản ánh, đề nghị thay đổi giá để bù lỗ; đồng thời nhà thầu chính cũng đề xuất tìm nhà thầu phụ đủ năng lực thi công dưới nước. Trong các đề xuất này, đáng nói là đơn giá chi phí của dự án đã được tính toán, phê duyệt của cơ quan chức năng tính theo thời điểm 2010 trúng thầu, do đó không thể thay đổi được. Vì vậy, nhà thầu đã không quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án”- ông Thái Minh Hoàng chia sẻ.

Phần mặt cầu hiện nay

Trước thực tế đó, nhiều lần Ban QLDA và UBND huyện Nam Giang có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin điều chỉnh biện pháp thi công và giá cả để phù hợp với thực tế kéo dài thời gian.

Trên cơ sở đề nghị của Ban QLDA và UBND huyện Nam Giang, ngày 30/3/2016, UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý tại Quyết định số 457/QĐ-UBND để nhà thầu chính là Công ty CIT bổ sung nhà thầu phụ là Công ty An Trung tiếp nhận khối lượng công trình còn lại đang dở dang trong điều kiện toàn bộ 3 trụ cầu đang xây dựng đều ngập nước với độ sâu từ 10-20m (trụ thứ tư chưa xây dựng).

“Như trên đã nói, đơn giá chi phí của dự án đã được tính toán, phê duyệt của cơ quan chức năng tính theo thời điểm 2010 trúng thầu, do đó không thể thay đổi được. Do vậy, tại Quyết định số 457/QĐ-UBND, UBND tỉnh Quảng Nam đã không cho phép thay đổi mức giá mới mà vẫn chỉ định áp dụng đơn giá nhận thầu năm 2010”- ông Hoàng cho biết và khẳng định thêm: Tuy vậy, Ban QLDA và UBND huyện Nam Giang đã liên tục làm việc, động viên nhà thầu và các đơn vị có liên quan tập trung nhân lực, thiết bị để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

“Mặc dù có nhiều khó khăn do nước ngập sâu khiến việc đúc trụ dưới nước có nhiều tốn kém và kéo dài thời gian trong điều kiện thời tiết có mưa lớn, nhất là từ cuối năm 2016 sang năm 2017 khiến đường đi lại, vận chuyển, tập kết nguyên vật liệu xây dựng rất khó khăn, đặc biệt giá hợp đồng thiết bị chuyên dụng cao, nhưng nhà thầu phụ cũng đã có nhiều cố gắng hoàn thành được nhiều khối lượng cơ bản. Đến nay, đã hoàn thành 70% khối lượng công trình như: Đúc xong toàn bộ 16 dầm, hoàn thành 02 mố cầu và 03 trụ đến cao trình gát dầm (hiện chỉ còn 4 dầm nhịp 4 chưa gát). Để đôn đốc tiến độ dự án, Ban QLDA và UBND huyện Nam Giang đang yêu cầu nhà thầu tiếp tục tập trung hoàn thành khối lượng công trình còn lại như: Lao 4 dầm, thi công cơ bản  mặt cầu nhịp 4, lan can tay vịn, kè 02 bên mố và đường dẫn vào cầu với giá trị còn lại hơn 02 tỷ đồng”- ông Thái Minh Hoàng cho biết thêm.

Nhịp thứ tư - nhịp cuối cùng của cầu chưa xây xong.

Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, theo báo cáo của Ban QLDA và UBND huyện Nam Giang gửi UBND tỉnh Quảng Nam (ngày 29/10/2018 vừa qua) cho biết, công trình cầu Khe Leng lại tiếp tục gặp khó khăn mới mà nguyên nhân cũng xuất phát từ việc giá cả leo thang trong khi vẫn áp giá theo mức giá thầu của năm 2010. Cụ thể là từ đầu năm 2018, đơn vị cho thuê thiết bị lao dầm do khó khăn về đơn giá thấp và thời tiết mưa nhiều cuối năm 2017 nên đã rút thiết bị. Vì thế, nhà thầu chính là Công ty CIT đã phải tìm đơn vị cho thuê thiết bị lao dầm mới, đồng thời sửa chữa bảo đảm giao thông để vận chuyển thiết bị lao dầm phục vụ việc thi công nên dự án tiếp tục có nguy cơ kéo dài thêm.

Thừa nhận có sai phạm

Trả lời câu hỏi của phóng viên: Vì sao mặc dù công trình chưa hoàn thành nhưng huyện vẫn cho tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 2 tỷ đồng với nhà thầu? ông Thái Minh Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Nam Giang cho biết: Việc nghiệm thu, thanh toán khi nhà thầu chưa hoàn thành công trình là không đúng, sai với quy định về công tác thanh toán vốn đầu tư. Tuy nhiên, việc này không vì mục đích nào khác ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu chủ động trong việc triển khai hoàn thành khối lượng công trình nhanh hơn, đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình là cuối quý 1/2019. 

Lao dầm tại nhịp thứ tư đang chờ
công nhân quay lại tiếp tục hoàn thành trong thời gian tới.

Theo ông Thái Minh Hoàng, Ban QLDA chúng tôi đã nhận sai sót này trước UBND huyện và đã báo cáo, nhận sai sót với UBND tỉnh Quảng Nam. Trước sai phạm này, UBND huyện Nam Giang đang chỉ đạo Ban QLDA liên tục giám sát tiến độ xây dựng và động viên, đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công trình đảm bảo hoàn thành vào cuối quý 1/2019.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, Ban QLDA trong những ngày qua đã có các buổi làm việc với nhà thầu để động viên nhà thầu tập trung thi công hoàn thành đúng tiến độ. Hiện nhà thầu đang tiếp tục thi công và đang triển khai lao dầm nhịp 4 (nhịp cuối cùng của cầu), đồng thời cũng tiến hành thi công các công trình phụ còn lại, dự kiến sẽ hoàn thành công trình trong quý 1/2019 như yêu cầu.

Trong khi đó, để có câu trả lời về việc xử lý sai phạm của Ban QLDA đã cho nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 2 tỷ đồng với nhà thầu trước khi công trình hoàn thanh, chúng tôi liên hệ nhiều lần với ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang qua điện thoại để hẹn gặp. Tuy nhiên ông này nói bận họp, ông đã ủy quyền cho ông Thái Minh Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện trả lời các câu hỏi liên quan. 

Để tận mắt chứng kiến công trình này, chiều 31/10 vừa qua, chúng tôi vượt gần 70 km đường núi từ trung tâm huyện Nam Giang vào Khe Leng (xã Zuôih). Khi đến nơi, trước mắt chúng tôi là quang cảnh công trường khá vắng lặng. Tại đây, bảo vệ công trình cho hay, các công nhân làm việc đã nghỉ từ hôm qua (30/10) để về tìm thêm người; từ ngày 01/11 sẽ trở lại công trình để bắt lao dầm nhịp 4 và hoàn thành mặt cầu cũng như các công trình phụ trợ khác có liên quan./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực