Vụ bạo hành trẻ em tại Hà Nội: Có thể phạt tới 3 năm tù giam

Thứ hai, 11/12/2017 09:25
(ĐCSVN) – Trong những ngày gần đây, dư luận xã hội vô cùng bức xúc về vụ việc cháu bé 10 tuổi bị bố đẻ, mẹ kế bạo hành trong suốt 2 năm qua. Nhìn từ khía cạnh Luật pháp, luật sư cho rằng với nhưng hành vi trên, những kẻ bạo hành cháu bé có thể phải đối diện với mức án lên tới 3 năm tù giam.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự với Trần Hoài Nam (sinh năm 1983) và thực hiện các biện pháp tố tụng với hành vi bạo hành chính con đẻ. Cháu Trần Gia K., bé trai 10 tuổi bị bạo hành, đã được đưa đi kiểm tra sức khỏe và tâm lý.

Cháu K kể lại câu chuyện những ngày "kinh hoàng" khi sống với bố đẻ. (Nguồn:Thanhnien)

Trước đó, ngày 5/12, người dân khu vực ngõ 55, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội phát hiện một bé trai ăn mặc nhếch nhác đứng gọi cửa một ngôi nhà tại đây. Sau đó, ông Việt (chủ nhà) ra mở cửa thì nhận ra đây chính là K (cháu nội của ông Việt), trên người cậu bé có rất nhiều vết thương, bầm tím.

Qua lời kể của K, mọi người mới tá hỏa khi biết những vết thương trên người bé là do bố đánh đập trong một thời gian dài. Do đó, đến ngày 5/11, cậu bé này đã tìm cách trốn ra ngoài và tìm về nhà ông bà nội để cầu cứu.

Ngay sau đó, gia đình đã trình báo sự việc lên cơ quan công an và liên lạc với mẹ đẻ của K để cùng đưa cháu đến bệnh viện thăm khám. Qua chụp chiếu, bé K được chẩn đoán bị gãy xương sườn, rạn sọ não và phải điều trị tại bệnh viện. Cũng theo lời kể của bé K, từ khi chuyển ra ở cùng với bố và mẹ kế, cậu bé không được cho đi học, đêm cũng không cho ngủ và thường xuyên bị đánh vào người, vào đầu.

Bố đẻ của bé K khi làm việc tại cơ quan công an.( Ảnh: Phóng viên)

Được biết, bố và mẹ bé K đã bỏ nhau cách đây 4 năm. Trong 2 năm nay, người bố cùng vợ mới dọn ra ngoài, K ra ở với bố và mẹ kế. Theo gia đình bé K, thời điểm trước đó, em nặng khoảng 40kg, rất ngoan ngoãn, trắng trẻo và học giỏi. Tuy nhiên, thời điểm ngày 5/12 khi trốn về với ông bà nội, K chỉ còn khoảng 20kg, người gầy rộc khiến ngay cả những người thân trong gia đình cũng khó nhận ra, ngoài ra, trên người K có rất nhiều vết sẹo, thương tích do bị đánh.

Nhìn từ sự việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn luật sư TP Hà Nội - nhận định: “Căn cứ vào góc độ pháp luật hình sự, đặc biệt là đối với những hành vi đánh đập, hành hạ cháu K thì bố ruột và mẹ kế của bé trai 10 tuổi này đã có dấu hiệu phạm 02 tội danh, đó là “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” quy định tại Điều 104 và tội “Tội hành hạ người khác” theo điều 110 về theo Bộ luật hình sự 1999 và sửa đổi bổ sung năm 2009.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn Luật sư TP Hà Nội. (Ảnh: PV)

Cụ thể, luật sư Thái phân tích, Điều 104 quy định: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

- Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Còn theo Điều 110 về “Tội hành hạ người khác” quy định: Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm: a) Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật; b) Đối với nhiều người.

Phân tích cụ thể, tội hành hạ người khác là hành vi đối xử tàn ác như gây đau đớn về thể xác, đè nén, áp bức về tinh thần người bị lệ thuộc. Tội phạm xâm phạm đến quyền được bảo hộ sức khỏe, tự do, danh dự của người bị lệ thuộc. Hiện nay, theo Điều 110, luật hình sự năm 1999 và sửa đổi 2009 quy định 2 khung hình phạt: Khung 1 quy định hình phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Mới đây nhất, ngày 9/12, UBND thành phố Hà Nội đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung liên quan đến việc bé trai 10 tuổi bị bố đẻ và mẹ kế bạo hành tại phường Nghĩa Đô, quận cầu Giấy.

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Chủ tịch thành phố yêu cầu cơ quan chức năng quận Cầu Giấy khẩn trương điều tra, sớm có kết luận và xử lý nghiêm đối tượng vi phạm, đồng thời có giải pháp hỗ trợ cháu bé hiệu quả.

Bạo hành trẻ em từ lâu đã trở thành một vấn nạn trên thế giới. Tại Việt Nam, gần đây nhiều vụ bạo hành trẻ em tại các cơ sở giáo dục, hoặc tại các nơi sử dụng lao động trẻ em trái pháp luật đã bị đưa ra ánh sáng khiến dư luận sững sờ, bức xúc. Nhưng nhìn từ vụ việc này, có thể thấy bạo hành trẻ em đã không dừng lại trước cánh cửa gia đình, nơi tưởng như phải là môi trường an toàn nhất dành cho các em.

Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành, tổ chức xã hội, ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến cần song hành cùng với việc quan tâm sát sao tới từng gia đình, từng trường hợp tại mỗi địa bàn của mình. Như vậy, mới có thể đẩy lui được nạn bạo hành đối với trẻ nhỏ./.

Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực