Cử tri TP Hồ Chí Minh đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ sáu, 07/06/2019 10:46
(ĐCSVN) – Cử tri TP Hồ Chí Minh đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các Bộ trưởng. Cử tri mong muốn, sau kỳ họp, những vấn đề được thành viên Chính phủ đưa ra tại Quốc hội sẽ được triển khai hiệu quả bằng các giải pháp cụ thể.
Cử tri Trần Thị Thanh Xuân 

Tại kỳ họp lần này, những vấn đề cử tri đang quan tâm, bức xúc nhất đã được Đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn đối với các thành viên Chính phủ.

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cử tri Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nội dung trả lời chất vấn khá rộng, bao gồm : ngoại giao văn hóa, quảng bá du lịch; giải pháp xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc gắn mác Việt Nam; giải pháp thúc đẩy du lịch phát triển bền vững; giải pháp ổn định dân cư vùng biên giới; hành động của Việt Nam trước căng thẳng thương mại Mỹ - Trung; phát huy các cơ hội trong triển khai các hiệp định thương mại tự do (FTA)...song Phó Thủ tướng đã thay mặt Chính phủ trả lời thỏa đáng các câu hỏi của đại biểu.

Cử tri Trần Thị Thanh Xuân (ngụ tại Phú Mỹ Hưng, quận 7) cho rằng, phần trả lời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh rất cụ thể, mạch lạc, chính xác và bao quát nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại. Câu trả lời ngắn gọn, dễ hiểu, với những số liệu cụ thể đã khiến cử tri theo dõi phiên chất vấn khá hài lòng. Đặc biệt, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chỉ rõ những ảnh hưởng của sự cạnh tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam và những giải pháp của Chính phủ nhằm đảm bảo cho nền kinh tế đất nước phát triển ổn định.

Theo cử tri Trần Thị Thanh Xuân, tại phiên chất vấn, những vấn đề nóng hiện nay đã được các thành viên Chính phủ trả lời thẳng, không né tránh... Đơn cử như phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Cũng theo cử tri Trần Thị Thanh Xuân, tình hình tội phạm hiện nay quá phức tạp, manh động, rất nguy hiểm, khiến cho người dân cảm thấy bất an. Thời gian gần đây, tội phạm ma túy đặc biệt nghiêm trọng, trong đó, địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có nhiều vụ án lớn, gây chấn động trong dư luận. Để khám phá thành công những vụ án ma túy lớn trong thời gian qua, đó là sự quyết liệt của lực lượng Công an cũng như sự phối kết hợp của nhiều đơn vị. Trước thực trạng này, Bộ trưởng Tô Lâm đã tiếp thu ý kiến và đưa ra nhiều giải pháp góp phần ngăn chặn tội phạm. Cử tri tin tưởng, với những giải pháp cụ thể, trong thời gian tới, tình hình tội phạm sẽ giảm đáng kể, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lễ hội, du lịch tâm linh, là những vấn đề “nóng” cũng được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Dù Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra giải pháp còn chung chung, song cử tri cũng đánh giá cao kết quả trong công tác quản lý Nhà nước ở lĩnh vực này. Cử tri Quách Mỹ Trân, (phường 6, quận Gò Vấp) cho biết, đời sống tâm linh của người Việt rất quan trọng: người dân tới chùa là để hướng tâm mình tới những điều tốt đẹp, hướng thiện; chùa là nơi tâm linh, chứ không phải là nơi làm kinh tế.

Trong thời gian vừa qua, vấn đề tại chùa Ba Vàng đã khiến dư luận khá bức xúc. Cử tri mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện sẽ tiếp tục có những giải pháp cụ thể, thiết thực hơn nữa trong thời gian tới đối với lĩnh vực mình phụ trách, đặc biệt là những giải pháp hiệu quả trong quản lý hoạt động du lịch tâm linh, tránh những biến tướng nhằm trục lợi. Theo cử tri Quách Mỹ Trân, hiện tượng mê tín dị đoan hiện nay còn diễn ra ở nhiều vùng quê, nhất là ở  vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, chúng ta cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp bà con hiểu đúng, tránh các hoạt động mê tín dị đoan gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường công tác quản lý, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi không phù hợp, có chế tài xử lý nghiêm minh, đủ sức để răn đe các đối tượng.

Cử tri Quách Mỹ Trân.  
 
Đề cập tới việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đăng đàn tại kỳ họp Quốc hội lần này, cử tri Đặng Minh Cừ (ngụ tại đường Nguyễn Oanh, phường 11, quận Gò Vấp) cho biết, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân được xác định do tài xế sử dụng bia rượu, sử dụng ma túy, gây phẫn nộ trong dư luận. Trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp thu ý kiến và cho biết, với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng hứa sẽ cải tiến hơn nữa công tác đào tạo, sát hạch lái xe để đáp ứng yêu cầu mỗi lái xe sau khi nhận bằng có thể lái xe tốt. Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường công tác quản lý lái xe, tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm chủ phương tiện, doanh nghiệp sử dụng lái xe vi phạm điều cấm như sử dụng ma túy, chất kích thích, rượu bia.

Với những trọng tâm mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề cập, cử tri hi vọng thời gian tới, ngành Giao thông vận tải sẽ có những giải pháp cụ thể để chấn chỉnh đồng thời góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Cùng với cử tri cả nước, cử tri TP Hồ Chí Minh mong muốn, sau kỳ họp này, những kiến nghị của các đại biểu Quốc hội chính là những kiến nghị của cử tri cả nước đã được nêu lên, mong được Chính phủ, các" Tư lệnh ngành" giữ đúng lời hứa, có những giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để góp phần đưa kinh tế đất nước ngày càng phát triển và đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn, bình yên, hạnh phúc./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực