Đà Nẵng cần xử lý dứt điểm ô nhiễm bụi cát tại điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép

Thứ sáu, 11/05/2018 17:08
(ĐCSVN) – Với định hướng xây dựng Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường, thời gian qua, nhiều chủ trương có liên quan của chính quyền TP .Đà Nẵng luôn được người dân quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, trên địa bàn TP còn nhiều vấn đề “nóng” về môi trường cần được lãnh đạo TP chỉ đạo xử lý quyết liệt và triệt để hơn, trong đó có tình trạng ô nhiễm do cát bui xây dựng.

Đây là kiến nghị của nhiều hộ dân tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) gửi đến các cấp chính quyền TP bởi tại địa bàn này, người dân đang phải chịu “sống chung” với ô nhiễm bụi từ các bãi tập kết cát xây dựng và các cơ sở sản xuất.

4 điểm tập kết cát trong 1 tổ dân phố

Mấy ngày qua, người dân tổ 9, khu vực Bình Kỳ, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn liên tục có những phản ánh về tình trạng ô nhiễm bụi do việc tập kết cát xây dựng nhưng không bảo đảm môi trường. Theo ông Phan Minh Dũng - một hộ dân sống nhiều năm tại Tổ 9 này, cả gần một năm nay, tại khu vực ông đang ở có đến 4 điểm tập kết cát xây dựng của các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân. Các điểm tập kết cát này hoạt động cả ngày lẫn đêm, vừa gây ô nhiễm do cát bụi bay ra, vừa ô nhiễm tiếng ồn động cơ từ hàng chục xe tải đến lấy cát chở đi. Không dừng lại ở đó, hệ thống đường giao thông ở đây cũng đang chịu nhiều hệ lụy hư hỏng, xuống cấp do lượng xe nhiều, quá tải liên tục vào ra để chở cát.

Liên tục các xe tải nối nhau vào lấy cát tại bãi tập kết cát trên đường Võ Chí Công
(thuộc Tổ 9 khu vực Bình Kỳ, phường Hòa Quý) gây ô nhiễm không khí và quá tải hệ thống giao thông tại đây.


Còn chị Liễu (quán cơm Cô Hai) tại Tổ 9 khu vực Bình Kỳ, phường Hòa Quý thì bức xúc bày tỏ: “Bụi cả ngày cả đêm, khách nào vào đây khó mà ăn cơm được. Chẳng qua là cực chẳng đã họ mới vào đây ăn. Chúng tôi nhiều lần phản ánh tại các cuộc gặp người dân với chính quyền địa phương nhưng vẫn đâu hoàn đấy, chẳng có chuyển biến gì".

Trong khi đó, ông Đinh Xuân Hương - Tổ trưởng tổ dân phố số 9 khu vực Bình Kỳ, phường Hòa Quý xác nhận, hiện các điểm tập kết cát trên địa bàn đã cam kết với chính quyền di dời nhiều lần rồi nhưng hiện vẫn chưa thấy họ di dời. Vì quá bức xúc, nhiều người dân đã phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương yêu cầu phải xử lý dứt điểm, buộc các chủ bãi cát di dời ra khỏi khu dân cư nhưng không hiểu vì lý do gì mà họ không chuyển đi.

“Mùa này thời tiết nắng và có gió Lào thường xuyên. Cát theo đó bay xộc thẳng vào nhà. Còn mùa mưa thì các xe làm rơi vãi cát khắp các tuyên đường trong khu vực, làm nhầy nhụa mặt đường, chạy xe máy rất nguy hiểm”- chị Đinh Thị Phương, ở tổ dân phố số 9 cho biết thêm.

Không chỉ ô nhiễm từ các bãi tập kết cát, người dân tại Tổ 9 khu vực Bình Kỳ, phường Hòa Quý còn phản ánh, tại đây lâu nay có một nhà máy sản xuất đá granit hoạt động ngay địa bàn nhiều năm qua làm bụi đá bay khắp nơi và tiếng ồn của máy cắt đá làm người dân khu vực mất ăn mất ngủ. “Không hiểu vì sao cơ quan chức năng TP lại cấp phép cho sản xuất đá ngay trong khu dân cư? Tôi thấy lạ là một sơ sở sản xuất đá granit như thế này khi xin phép, chắc chắn cơ quan quản lý nhà nước phải yêu cầu chủ đầu tư có phương án đảm bảo môi trường, tránh gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn cho người dân khu vực thì mới được cấp phép chứ? – ông Phan Minh Dũng bày tỏ bức xúc.

Ông Dũng thở dài cho biết thêm, đây là khu dân cư chứ không phải khu vực sản xuất công nghiệp hay khu vực xây dựng mà lại chứa đến 4 điểm tập kết cát xây dựng quy mô lớn. “Ngoài cát, cơ sở sản xuất đá granit hiện đang tiếp tục mua thêm đất để mở rộng quy mô sản xuất. Điều này cho thấy các kiến nghị của người dân chưa được các ngành chức năng của quận Ngũ Hành Sơn quan tâm xử lý”- ông Phan Minh Dũng bày tỏ.

Qua tìm hiểu thực tế địa bàn, tại Tổ 9 khu vực Bình Kỳ, phường Hòa Quý hiện có đến 4 bãi tập kết cát của 3 doanh nghiệp hoạt động liên tục trong một thời gian dài gần một năm qua. Cùng với bãi cát này tại đây còn có nhà máy sản xuất đá granit của Công ty TNHH một thành viên Minh Huyền Trang hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây tiếng ồn và ô  nhiễm bụi đá nghiêm trọng cho khu dân cư này.

Quận xử lý thiếu kiên quyết

Trước những bức xúc của người dân nơi đây, chúng tôi đã gặp đại diện UBND quận Ngũ Hành Sơn và được cho biết, sau khi tiếp nhận kiến nghị phản ánh từ người dân, ngày 28/3/2018, ông Huỳnh Cự - Phó chủ tịch UBND quận đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng, khai thác và tận thu khoáng sản tại dự án trên địa bàn quận. Đồng thời trong cùng thời gian này, UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đã chỉ đạo tổ chức đợt kiểm tra, theo dõi việc di dời các cơ sở tập kết cát trái phép trên địa bàn phường Hòa Quý.

Qua kết quả kiểm tra thực tế, UBND quận Ngũ Hành Sơn xác nhận, trên địa bàn phường Hòa Quý có một số cơ sở tập kết cát trái phép gồm các công ty Minh Sơn Long, Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Mai Vũ, Công ty TNHH xây dựng hạ tầng Vạn Phú.

Với kết quả kiểm tra trên, theo ông Nguyễn Văn Tiên - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ngũ Hành Sơn, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quá trình quản lý nhà nước về lĩnh vực vận chuyển, tập kết cát, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có văn bản số 895/UBND-PTNMT, ngày 27/4/2017 giao Chủ tịch UBND phường Hòa Quý yêu cầu 3 Công ty trên chấm dứt hoạt động tập kết cát trái phép ra khỏi địa bàn phường Hòa Quý trước 30/4/2018. Trong thời gian di dời, các doanh nghiệp có liên quan phải che chắn, giảm bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực tập kết lẫn trên đường đi để không ảnh hưởng đến người dân.

Tại Tổ 9 khu vực Bình Kỳ, phường Hòa Quý, các bãi tập kết cát vơi lại đầy, hoạt động cả ngày lẫn đêm,
gây bức cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân và chúng tôi khảo sát thực tế thì đến ngày 8/5/2018, các điểm tập kết cát trên không những không di dời mà vẫn tiếp tục hoạt động, không có dấu hiệu của việc ngưng hoạt động tại đây.

Trả lời vấn đề này, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ngũ Hành Sơn thừa nhận đã kiểm tra và có nhận được báo cáo của phường phản ánh tình trạng này. Do đó, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn vừa có cuộc họp khẩn với các đơn vị, địa phương có liên quan để chỉ đạo xử lý dứt điểm.

“Ngay sau cuộc họp này, vào ngày 2/5/2018, UBND phường Hòa Quý cũng đã kiểm tra, lập biên bản phạt hành chính với 3 công ty Vạn Phúc, Minh Long Sơn và Mai Vũ, yêu cầu phải chấm dứt kinh doanh vật liệu xây dựng (cát) chuyển đến điểm tập kết ra khỏi địa bàn vào ngày 3/5/2018. Tuy nhiên, đến sáng 8/5/2018, theo báo cáo của UBND phường Hòa Quý thì 3 công ty trên vẫn chưa chấp hành. Do đó, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận, hiện các đội liên ngành của quận gồm: Công an, quản lý đô thị, đội quy tắc đô thị, Cảnh sát giao thông, địa chính và UBND phường Hòa Quý đang kiểm tra, kiên quyết xử lý dứt điểm các điểm tập kết cát này trong thời gian ngắn nhất. Quan điểm của quận là phạt nặng, phạt các vi phạm theo hình thức “gia tăng” do tái phạm”- ông Nguyễn Văn Tiên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ngũ Hành Sơn cho biết.

Phải có sự vào cuộc đồng bộ giữa quận và phường

Trước đó, tại buổi làm việc với UBND phường Hòa Quý, ông Mai Siêng, Cán bộ địa chính - xây dựng - môi trường và đầu tư phường Hòa Quý cho biết, các điểm tập kết cát này nằm trên đường Võ Chí Công và Minh Mạng nối dài. Trong đó, lớn nhất là 2 điểm tập kết trên đường Võ Chí Công thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ & Vận tải Mai Vũ (Công ty Mai Vũ) có trụ sở chính tại: Khối phố Bằng An Đông, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do ông Nguyễn Thân Trọng Hùng làm Giám đốc.

Theo những biên bản mà ông Mai Siêng cung cấp thì, từ đầu năm cho đến nay, UBND phường Hòa Quý đã 3 lần làm việc và lập biên bản đối với Công ty Mai Vũ về điểm tập kết cát trên đường Võ Chí Công thuộc tổ 9 Khu đô thị Hòa Quý. Cụ thể, trong biên bản làm việc ngày 01/2, Công ty Mai Vũ chưa xuất trình được giấy phép kinh doanh, kế hoạch bảo vệ môi trường, hệ thống che chắn không đảm bảo, không đảm bảo vệ sinh môi trường tại điểm tập kết cát và khu vực xung quanh. Đồng thời UBND phường cũng đã yêu cầu Công ty Mai Vũ chậm nhất đến ngày 26/2 phải có phương án kế hoạch bảo vệ môi trường, tiến hành che chắn và dọn vệ sinh điểm tập kết và khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, đến ngày 01/3, Công ty Mai Vũ vẫn không đảm bảo về vấn đề vệ sinh môi trường, vì vậy, UBND phường Hòa Quý đã yêu cầu Công ty Mai Vũ phải chuyển địa điểm đi nơi khác. Và gần đây nhất, tại biên bản kiểm tra ngày 11/4/2018, Công ty Mai Vũ cũng đã không xuất trình được giấy phép điểm tập kết vật liệu xây dựng (cát). UBND phường yêu cầu Công ty Mai Vũ chuyển cơ sở kinh doanh ra khỏi tổ 9, phường Hòa Quý chậm nhất vào cuối tháng 4/2018 nhưng đến nay Công ty này vẫn không thực hiện.

Còn đây là xưởng của nhà máy sản xuất đá granite tại Tổ 9
khu vực Bình Kỳ, phường Hòa Quý luôn gây tiếng ồn và bụi cho khu dân cư xung quanh.


Trước tình hình trên, ông Mai Siêng bức xúc nói, nếu chỉ giao phường Hòa Quý xử lý thì rất khó bởi mức phạt hành chính của phường không lớn, đủ sức răn đe. Do đó, đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo sự vào cuộc đồng bộ giữa các lực lượng của quận như: Phòng Tài nguyên Môi trường, Công an kinh tế, Cảnh sát giao thông, địa chính, quản lý đô thị… của quận để cùng với phường xử lý dứt điểm các bãi tập kết cát trái phép này tại Hòa Quý, không để kéo dài tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị TP có biện pháp buộc di dời cơ sở sản xuất đá granite của Công ty TNHH một thành viên Minh Huyền Trang tại Tổ 9 khu vực Bình Kỳ, phường Hòa Quý, ra khỏi khu dân cư.

Thiết nghĩ, chính quyền thành phố cần có sự chỉ đạo quyết liệt các ban, ngành, đơn vị liên quan kiên quyết xử lý triệt để, dứt điểm các vụ việc gây ô nhiễm trên địa bàn như tại phường Hòa Quý cũng như các địa phương khác trên toàn TP, vì một môi trường sống xanh- sạch - đẹp cho người dân./.

 

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực