Dân khổ vì đường xuống cấp

Thứ ba, 27/02/2018 10:58
(ĐCSVN) - Đó là tình trạng đang diễn ra trên QL 32, đoạn qua xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).
Mặt đường quốc lộ mà vô số "ổ voi", "ổ gà" như đường đất

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi chưa có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thì đây là cung đường huyết mạch chạy từ Hà Nội lên các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái. Tuy nhiên, khi có đường cao tốc cũng là lúc tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, do thiếu sự “chăm sóc” từ các đơn vị quản lí.

Có mặt tại đoạn đường trên, chúng tôi chứng kiến: Mặt đường bị bong tróc mất lớp nhựa, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” kích thước lớn gây mất an toàn giao thông cho phương tiện qua lại và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương các xã như Tuy Lộc, Phượng Vĩ, Ngô Xá huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Những ngày mưa, con đường càng trở nên lầy lội, hai bên ứ đọng bùn đất, nước đọng thành vũng, trở thành cái bẫy đặc biệt nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

“Đường xấu thường xuyên xảy ra tai nạn, nhất là với xe máy. Thậm chí đã có một số vụ tai nạn thương tâm giữa xe khách và xe máy xảy ra trên tuyến đường này. Tình trạng đường xuống cấp như thế này đã diễn ra từ lâu, chúng tôi nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng, tuy nhiên cho đến nay con đường vẫn chưa được khắc phục…” -  bà Nguyễn Thị Hường, người dân xã Tuy Lộc cho biết.

Dù được khắc phục tạm bằng đá mạt nhưng việc đi lại của người dân địa phương vẫn rất khó khăn

Theo phản ánh của nhiều hộ gia đình sinh sống hai bên đường thì đây vốn là tuyến giao thông huyết mạch nối liền từ xã Phượng Vỹ, xã Ngô Xá, Tuy Lộc lên trung tâm huyện Cẩm Khê.

Về tình trạng đường hư hỏng, đa số người dân cho biết do tình trạng xe quá tải chở vật liệu qua lại quần đảo ngày đêm, trong khi nhiều năm qua đường không được tu sửa, nâng cấp. Mặt khác, đây là tuyến chính nối từ các xã lên trung tâm huyện Cẩm Khê nên lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc. Có thời gian đường còn được trưng dụng làm tuyến vận tải nguyên vật liệu để thi công đường cao tốc, trong khi cốt nền đường yếu, chịu tải thấp do vậy đường nhanh chóng bị các phương tiện cày nát.

Và từ đó điệp khúc “nắng bụi mù mịt, mưa lầy lội” liên tiếp tái diễn khiến người dân địa phương vô cùng khổ sở.

Ông Trần Mạnh Thăng, một người dân sống tại xã Tuy Lộc cho biết: Khổ nhất là vào mùa nắng, xe qua lại rầm rầm, bụi quẩn lên trắng trời, người dân nơi đây phải hứng chịu cảnh bụi mịt mù, nhiều nhà hai bên đường luôn đóng kín cửa vì quá bụi. Còn với những nhà không có cửa kính thì thật khổ vì bụi…"

Những "ổ voi" khổng lồ như ao nhỏ trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Còn vào mùa mưa, ngoài tình trạng mặt đường lầy lội, trơn trượt; có đoạn xuất hiện nhiều hố nước lớn ngay giữa lòng đường rộng cả vài mét vuông, sâu mấy chục cm.  Hiện hàng trăm hộ dân sống hai bên tuyến đường này đang vô cùng bức xúc khi mỗi ngày phải băng qua hàng loạt hố bẫy này để đi lại công việc. Chính vì vậy mà tai nạn giao thông rình rập là nỗi lo lắng thường trực của người dân, khiến họ thấy bất an. Điều mà hầu hết các bậc phụ huynh học sinh lo ngại nhất là vào giờ tan học, các cháu học sinh đi qua những đoạn đường đang xuống cấp rất nguy hiểm, lại đối diện với nhiều xe tải, xe khách.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Trần Văn Sanh - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc chia sẻ : Hiện địa phương cũng rất quan tâm đến vấn đề này nhưng do đây là tuyến đường thuộc huyện Cẩm Khê quản lý nên chính quyền địa phương cũng chỉ tuyên truyền người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Trước mắt, địa phương vẫn tiếp tục thực hiện những biện pháp khắc phục tạm thời như đổ đá mạt san lấp “ổ gà”, khơi thông hệ thống thoát nước để tránh bụi và nước bẩn tràn vào nhà các hộ dân sinh sống gần chỗ đường xuống cấp. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài chính quyền xã sẽ tiếp tục kiến nghị, phối hợp với huyện đề nghị sớm có hướng giải quyết, khắc phục, cải tạo con đường này triệt để.

Mong muốn và nguyện vọng sớm cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 32c của người dân xã Tuy Lộc, Cẩm Khê (Phú Thọ), để đảm bảo nhu cầu đi lại của họ là hoàn toàn chính đáng. Đề nghị các ban, ngành chức năng liên quan và huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ sớm xem xét có biện pháp khắc phục nhằm tháo gỡ nỗi lo mất an toàn giao thông ở cung đường trên, đồng thời tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện miền núi Cẩm Khê hiện còn nhiều khó khăn./.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực