Đối thoại về tình trạng khai thác cát trên sông Đà

Thứ sáu, 26/05/2017 19:49
(ĐCSVN) - Nhằm giải quyết những bức xúc của người dân, ổn định tình hình địa phương, ngày 25/5, đại diện chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình đã tổ chức đối thoại trực tiếp với hơn 300 hộ dân ở xã Hợp Thành và xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) về các vi phạm xung quanh việc khai thác cát trên sông Đà trong thời gian vừa qua.

 

Hoạt động khai thác cát trên sông Đà đoạn qua huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) những ngày qua đã gây bức xúc trong dư luận


Tổ công tác liên ngành gồm đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Kỳ Sơn đã có buổi làm việc, đối thoại với đại diện hơn 300 hộ dân của hai xã Hợp Thành và Hợp Thịnh. Nội dung đối thoại tập trung làm rõ hàng loạt vi phạm liên quan đến việc khai thác cát của Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Hùng Yến và Công ty cổ phẩn khai thác khoáng sản Sahara tại khu vực hạ lưu sông Đà (đoạn qua địa phận 2 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh). 

Đại diện Tổ công tác liên ngành, đồng chí Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã nêu tóm tắt tình hình khai thác cát của Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Hùng Yến và Công ty cổ phẩn khai thác khoáng sản Sahara và thông báo nội dung văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tại buổi làm việc về công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vào ngày 22/5. 

Theo đó, Chủ tịch UBND Hòa Bình tỉnh yêu cầu Tổ công tác liên ngành tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý vi phạm và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước, xử lý các vi phạm. Trong thời gian tạm dừng hoạt động khai thác cát của hai công ty (từ 20/5 đến 10/6/2017), Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Kỳ Sơn làm việc với các doanh nghiệp về việc chấp hành nội dung giấy phép đầu tư trong thời gian qua, hướng hoạt động khai thác trong thời gian tới. Tổ công tác thực hiện đối thoại với nhân dân để mọi người dân, tổ chức hiểu, chấp hành pháp luật về việc khai thác của các doanh nghiệp được cấp phép; cử cán bộ thường trực tuần tra, kiểm soát để xử lý các vi phạm khi xảy ra… 

Tại buổi đối thoại, người dân xã Hợp Thành và xã Hợp Thịnh tiếp tục cho rằng việc khai thác cát của hai công ty nói trên là nguyên nhân gây ra nguy cơ sạt lở đất sản xuất hoa màu, đất ở, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Việc cấp phép khai thác cát cho hai đơn vị cũng làm ảnh hưởng đến việc thực hiện kè đê sông Đà; tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến đập Thủy điện Hòa Bình. Cũng theo ý kiến của đại diện hơn 300 hộ dân, tại địa phương những ngày gần đây đã xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự khu vực như việc có những đối tượng đến ngăn cản nhà báo và cấm người dân giám sát hoạt động khai thác cát. Đông đảo người dân đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình về xã để đối thoại trực tiếp và sớm có biện pháp xử lý sai phạm; xem xét thu hồi giấy phép, dừng hẳn hoạt động khai thác cát của hai đơn vị trên. 

Trao đổi với người dân tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết, lãnh đạo tỉnh đã quyết định tạm dừng khai thác cát sỏi ở vùng hạ lưu sông Đà từ ngày 22/5 đến hết 10/6/2017 đối với Công ty TNHH xây dựng Hùng Yến và Công ty cổ phần khai khoáng Sahara. Các tàu khai thác, vận chuyển phải di chuyển ra khỏi khu vực mỏ khai thác. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, đồng chí Nguyễn Trần Anh khẳng định việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với hai công ty đã thực hiện theo trình tự quy định. Trong quá trình khai thác cát, nếu gây ra tình trạng sạt lở đất sản xuất hoa màu, đất ở của người dân thì UBND tỉnh Hòa Bình sẽ phối hợp với công ty thực hiện đền bù thiệt hại cho nhân dân theo quy định.

Tổ công tác liên ngành sẽ thành lập tổ kiểm tra xác định ranh giới, mốc giới của các mỏ được cấp phép; phối hợp với đại diện người dân cùng tham gia giám sát hoạt động khai thác cát của hai công ty này. Những nội dung ý kiến, kiến nghị của người dân hai xã sẽ được Tổ công tác tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình xem xét, giải quyết xong trước ngày 10/6/2017./.

 

Phạm Minh Hà (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực