Dự án Dreamland Bonanza 23 Duy Tân: Nhiều rủi ro cho người mua nhà?

Thứ sáu, 23/03/2018 12:07
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam liên tục nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về tính pháp lý của dự án Dreamland Bonanza 23 Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Theo đó, mặc dù dự án Dreamland Bonanza 23 Duy Tân vẫn còn trong giai đoạn thi công phần móng chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng trên thị trường, các căn hộ của dự án này đang được rao bán rất rầm rộ.
Vị trí chung cư Dreamland Bonanza 23 Duy Tân trên sơ đồ. Ảnh: MH

Dự án Dreamland Bonanza có nhà đầu tư thứ nhất là Công ty Cổ phần xây lắp giao thông công chính và nhà đầu tư thứ hai là Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vinaland, đơn vị quản lý dự án và đầu tư tiếp thị là Công ty CP BIC Việt Nam. Quy mô dự án có tổng diện tích xây dựng là 2.165,5 m2 với 3 tầng hầm (diện tích tầng hầm là 12.336 m2) và 378 căn hộ có tổng diện tích sàn căn hộ là trên 43.340 m2. Mức giá cho các căn hộ tại đây giao động từ 30 triệu đồng/m2 đến 34 triệu đồng/m2. Dự án đã được được tiến hành ra mắt chính thức ngày 8/12/2017.

Hiện tại, dự án Dreamland Bonanza đang được các sàn phân phối, chủ đầu tư quảng cáo, giới thiệu rầm rộ trên các website, mạng Internet. Điều đáng nói, theo ghi nhận của phóng viên, tại thời điểm đầu tháng 3/2018, tại vị trí số 23 Duy Tân là nơi triển khai dự án Dreamland Bonanza thì chủ đầu tư mới đang triển khai thi công phần móng và xử lý mặt bằng. Bên cạnh đó, trên trục đường Duy Tân (phía trước cổng chính đi vào công trình thi công dự án Dreamland Bonanza) thường xuyên có hàng chục nhân viên kinh doanh đứng chào bán, tư vấn khách đầu tư vào dự án mỗi khi có người dừng lại. Khi được hỏi về tính pháp lý của dự án, nhiều khách hàng tỏ ra nghi ngại khi phát hiện, dự án còn đang quây tôn, phần móng vẫn chưa thi công hoàn thiện xong (chưa thi công đến cốt 00 theo quy định về việc mở bán chung cư).

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án Dreamland Bonanza, PV đã liên hệ qua hotline của chủ đầu tư để được nghe tư vấn về các chính sách mua bán. Ở đầu dây bên kia, nhân viên kinh doanh tên Tùng đã xác nhận mình là nhân viên tư vấn bán hàng đồng thời khẳng định: “Dự án Dreamland Bonanza đang trong quá trình cho khách hàng lựa chọn căn hộ để đặt chỗ. Dự án đã có bảng giá trần cho các căn hộ, các căn hộ ở đây có diện tích dao động vào khoảng hơn 70 m2 đến gần 180 m2. Nếu khách hàng chọn căn nào thì có thể liên hệ trực tiếp với nhân viên kinh doanh của chủ đầu tư, sau đó có thể đến công ty để làm thủ tục đặt chỗ căn hộ. Theo quy định thì khách hàng sẽ phải đặt trước 50 triệu/căn hộ, sau đó sẽ thanh toán tiếp theo từng đợt khi tiến hành làm thủ tục mua bán. Dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng vào khoảng cuối tháng 02/2019”. Nhằm tạo thêm độ "hot" theo bảng hàng dự án Dreamland Bonanza mà nhân viên này cung cấp cho PV thì có tới gần 70 căn hộ tại dự án này đã được đặt chỗ và bán cho khách hàng trên tổng số 378  căn.

Bảng hàng dự án đã được đã được đặt chỗ và bán cho khách hàng của Dreamland Bonanza. Ảnh: MH

Theo quy định hiện hành của pháp luật, một trong những điều kiện để các dự án chung cư được mở bán đó là dự án phải có xác nhận của Sở Xây dựng chứng minh chủ đầu tư đã hoàn thành mọi thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có nhiều chủ đầu tư bằng cách này hay cách khác, vẫn tìm cách bán nhà chui bằng các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng giữ chỗ. Mọi việc sẽ hoàn toàn bình thường nếu dự án sau đó được triển khai xây dựng suôn sẻ. Song, trên thị trường đã có không ít bài học cho thấy khách hàng đã gặp rất nhiều rủi ro nếu dự án không thể triển khai đúng theo tiến độ.

Được biết, đối với nhóm dự án như Dreamland Bonanza, pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể về điều kiện được phép mở bán nhà ở hình thành tương lai hoặc ký hợp đồng huy động vốn với người mua. Cụ thể: Pháp luật kinh doanh BĐS chỉ cho phép chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước khi đã bắt đầu triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ và nội dung của dự án đã được phê duyệt. Tại điểm đ khoản 3 Điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP, bên cạnh điều kiện về xây dựng xong phần móng nhà ở, chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở HTTTL khi đáp ứng các điều kiện về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án thì chủ đầu tư bắt buộc phải có "biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng" của tòa nhà đó. Sau đó, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc đủ điều kiện mở bán. Sở Xây dựng sau khi kiểm tra sẽ có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được huy động vốn gửi chủ đầu tư. Ở đây, trong trường hợp dự án Dreamland Bonanza 23 Duy Tân, trong khi phần móng chưa được thi công xong thì nhiều căn hộ đã được các sàn giao dịch, các đơn vị môi giới bất động sản rao bán và nhận đặt chỗ từ khách hàng. Vấn đề đặt ra là đến thời điểm này, các loại giấy tờ pháp lý phục vụ cho việc mở bán của dự án Dreamland Bonanza 23 Duy Tân đã thực sự đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật?

Phần móng của dự án Dreamland Bonanza chưa được thi công xong thì nhiều căn hộ đã được các sàn giao dịch ở các đơn vị môi giới bất động sản rao bán. Ảnh: Sàn bất động sản 24h.com.vn

Nhằm có được một cái nhìn khách quan nhất cũng như giải đáp thắc mắc của bạn đọc về tính pháp lý trong việc mở bán của dự án Dreamland Bonanza, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Ông Tống Xuân Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết: Phường đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp những văn bản pháp lý liên quan đến việc triển khai thi công nhưng đến nay họ vẫn chưa cung cấp. Có thông tin chủ đầu tư mới được cấp giấy phép xây dựng 19 tầng làm trụ sở cơ quan còn chưa có giấy phép xây dựng tòa nhà cao 32 tầng.

Với những thông tin trên, có thể nhận thấy việc mở bán căn hộ tại dự Dreamland Bonanza tới thời điểm này là trái quy định của pháp luật do chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về mặt pháp lý theo quy định. Nếu thực hiện mua vào, khách hàng có thể sẽ gặp rất nhiều rắc rối không đáng có trong tương lai và tới lúc đó quyền lợi có được đảm bảo hay không là điều không phải chủ đầu tư nào cũng dám cam kết.

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều dự án rao bán nhà khi chưa hoàn thành xong phần móng. Một trong số ít dự án có thể thực hiện đúng cam kết với khách hàng thì phần lớn các dự án đều chậm tiến độ hơn so với cam kết tới 2 - 3 năm, thậm chí có nơi còn chậm tới gần chục năm. Vì vậy, trước khi bỏ một số tiền lớn vào một dự án bất động sản, người mua cần tìm hiểu kỹ các thông tin về pháp lý cũng như điều kiện đảm bảo thay vì chỉ nghe những lời có cánh từ phía chủ đầu tư.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về dự án Dreamland Bonanza trong thời gian tới./.

Mạnh Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực