Gia Lai: Hàng chục hộ dân sống trong nỗi lo sạt lở

Thứ bảy, 21/10/2017 10:01
(ĐCSVN) - Hơn 30 năm nay, hàng chục hộ dân tại hẻm 58 Phạm Văn Đồng (Phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đang sống trong cảnh “nương nhờ” khu tập thể của Công ty xây lắp Gia Lai. Không những thế, hàng tấn đất đá đang treo “lơ lửng” trên đầu người dân có thể sạt lở bất cứ lúc nào.
Hơn 33 hộ dân sống nhờ khu tập thể.

“Quả bom đất” treo trên đầu người dân

Được biết, từ năm 1986, Công ty Xây lắp Gia Lai đã xây dựng một khu tập thể tại tổ 2 (phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Khu tập thể gồm 5 dãy nhà, 33 căn phòng được bố trí cho 33 hộ gia đình công nhân ở để làm việc. Tuy nhiên, khi giải thể thì công ty lại không bàn giao tài sản này cho TP. Pleiku. Vì vậy, quỹ đất cũng như số tài sản trên không có cơ quan chủ thể nào quản lý cho đến thời điểm hiện nay.

Qua hàng chục năm, các công nhân được công ty bàn giao nhà cũng đã chuyển đi và những căn nhà đã được sang tay cho nhiều người dân nghèo đến sống tạm. Phó mặc cho những nguy hiểm đang “treo” lơ lửng trên đầu, hàng chục hộ dân vẫn sống tạm mà không có một biện pháp nào ngăn chặn tình trạng sạt lở. Một số hộ còn xây dựng thêm nhà để phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

Theo quan sát của chúng tôi, sau dãy nhà khu tập thể nói riêng và dọc hẻm 58 Phạm Văn Đồng là những sườn đồi cao hơn 10m. Phía trên đồi là những căn nhà được xây dựng và các cây to hàng chục năm đang “treo” trên đầu khu tập thể. Vào mùa mưa thì hiện tượng sạt lở đã xảy ra nhiều lần. Chính quyền địa phương đã liên tục đi thị sát để tiến hành san ủi, xử lý tạm cho người dân lưu thông.

Theo thống kê của UBND phường Hoa Lư, vừa qua đã có khoảng 6 lần sạt lở đất đá, nước từ trên vách đồi đổ xuống làm sụt lún, nứt nhà, chặn đường đi lại của bà con. Đứng trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã báo cáo với UBND TP.Pleiku để tiến hành giải quyết. Còn về phần hàng chục hộ dân trong khi đang chờ chính quyền giúp đỡ thì họ đã tự khắc phục như cơi nới nhà ra phía trước để tránh sạt... Tuy nhiên tình trạng sạt lở, sụt lún vẫn tiếp diễn, tính mạng của người dân vẫn đang bị đe dọa từng ngày.

Ông Lê Đình Thắng (Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Hoa Lư, TP.Pleiku) cho biết: “Khu vực này đã bị sạt lở từ lâu, nhất là vào mùa mưa khiến nhiều đất đá từ trên đồi lăn xuống làm nứt nhà và có nguy cơ sập nhà. Không những thế, những ngôi nhà này lại không có giấy tờ pháp lý nên rất khó quản lý và nắm bắt thông tin trên địa bàn”.

Bà Nguyễn Thị Em (58 tuổi, người đã gắn bó với khu tập thể này hơn 30 năm) lo lắng: “Nhà tôi ở sát dưới chân đồi, mỗi khi mưa to là toàn bộ đất đá, nước từ trên đồi đều đổ xuống rất nguy hiểm. Trận mưa lớn vừa rồi, một tảng đất đã sạt lở xuống ngay cạnh nhà kho của tôi. May mà có nhà kho nên đỡ đi một phần, chứ không thôi cũng sập luôn nhà rồi. Nhà tôi cũng như các hộ dân ở đây có nguyện vọng được tịnh tiến ra phía trước khu đất để xây dựng lại nhà. Cùng với đó, dân mong muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sửa chữa, xây dựng lại nhà…”.

Dân mong được an cư…lạc nghiệp

Nắm rõ nguyện vọng của người dân, UBND Phường Hoa Lư đã tổ chức nhiều buổi họp để lấy ý kiến của 33 hộ đang sinh sống tại khu tập thể Công ty Xây lắp. Theo biên bản cuộc họp, nhiều hộ dân đã đề nghị các cấp sớm khảo sát, đánh giá mức độ sạt lở. Nếu việc sạt lở ảnh hưởng đến tính mạng người dân, không tiếp tục được thì các hộ thống nhất thực hiện theo chủ trương của Nhà nước là di dời đi nơi ở khác. Nếu vẫn đảm bảo, thì xem xét hóa giá để các hộ dân sửa chữa, xây lại nhà và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trên đầu khu tập thể là hàng tấn đất đá có thể sạt lở bất cứ lúc nào.

Bà Hồ Thị Nhâm (Bí thứ Chi bộ tổ 2, phường Hoa Lư) chia sẻ: “Các hộ dân sống trong khu tập thể đã nhiều lần ý kiến về tình trạng sạt lở. Bên cạnh đó, một số hộ che tạm công trình phụ ra phía trước để sinh hoạt đã gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, các hộ dân đã sống ở đây rất lâu, nếu ở được thì giải quyết cho toàn bộ các hộ dịch chuyển ra phía trước khu đất để ở hoặc tìm một cách nào giúp cho bà con được sống ổn định, tránh được tình trạng sạt lở trên…”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Tiến Giang - Phó Chủ tịch phường Hoa Lư cho biết: “Trước tình hình sạt lở tại khu tập thể Công ty Xây lắp, chúng tôi đã rà soát và kiểm tra cụ thể thực trạng. Ngoài ra đã tổ chức họp dân, lấy ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân tại khu tập thể Công ty Xây lắp để lập phương án di dời, bố trí nơi ở mới. Tại cuộc họp ngày 29/7 vừa qua, UBND phường Hoa Lư đã ghi nhận các ý kiến của các hộ dân. Qua đó, phường cũng đã có báo cáo, kiến nghị lên UBND thành phố để sớm có hướng giải quyết”./.

Bài, ảnh: Chí Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực