Hà Nội: Xử lý xe khách dừng, đỗ sai quy định còn nhiều khó khăn

Thứ tư, 30/11/2016 20:00
(ĐCSVN) - Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, xử lý các tài xế xe khách cố tình chạy chậm, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn xung quanh khu vực các bến xe khách, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn khiến dư luận bức xúc.
Hình ảnh các xe ô tô khách chạy với tốc độ “rùa bò”, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định
 diễn ra nhiều tại khu vực xung quanh các bến xe khách.

Anh Hà Văn Tuân (Thanh Hóa) - một hành khách đi xe chia sẻ: “Tôi mua vé lên xe từ trong bến, ấy vậy mà nhà xe cứ cho xe chạy như “rùa bò” suốt dọc tuyến đường gần bến xe để bắt thêm khách. Thậm chí có khi họ còn cho xe vòng đi, vòng lại đến hai ba lần để đón thêm khách, mặc dù ngay cả khi trên xe hành khách đã ngồi đủ các hàng ghế(!?)".

Thời điểm gần cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt lưu lượng người đi lại tại những bến xe khách có xu hướng tăng đột biến, đây cũng là lúc các tài xế xe khách tiếp diễn tình trạng trên. Theo tìm hiểu của phóng viên, việc cho xe chạy với tốc độ "rùa bò", dừng đỗ bất ngờ ngay giữa lòng đường để đón trả khách không chỉ gây bức xúc cho người đi trên xe, mà còn gây mất an toàn giao thông cho những người đi đường. Chị Hoàng Xuân (Hà Nội) bức xúc phản ánh: “Mình là phụ nữ, vượt xe thì không dám vượt nên đành đi chầm chậm sau họ, nhưng đang đi thì chiếc xe khách phía trước bất ngờ phanh khựng lại, rồi tạt gần vào bên đường để đón khách. Do bị bất ngờ và tay lái yếu nên rất nhiều lần tôi suýt ngã ra đường, rất may là không làm sao! Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý triệt để tình trạng này, không để ảnh hưởng tới an toàn giao thông của người đi đường.”

Được biết, thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, kiểm tra, xử lý vi phạm, song tình trạng này dường như đã trở thành "căn bệnh mãn tính", đặc biệt là tại những khu vực gần các bến xe khách trên địa bàn TP. Hà Nội. Qua đó, có thể thấy việc kiểm tra, xử lý các tài xế xe khách sai phạm vẫn đang gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Ngày 29/11, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội theo dõi và xử lý xe khách vi phạm tại khu vực đường Phạm Hùng, đoạn giáp với cầu vượt Mai Dịch hướng đi cầu Thăng Long. Theo ghi nhận, chỉ trong vòng vài chục phút đầu giờ sáng đã có tới 4 trường hợp lái xe khách bị kiểm tra, xử lý với hành vi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Tuy vậy, sau khi 4 lái xe trên bị kiểm tra xử lý với hành vi vi phạm về dừng đỗ xe thì hầu như sau đó không còn xe nào vi phạm với lỗi này nữa. Trao đổi cùng chúng tôi, một chiến sỹ của Đội CSGT cho biết, đây chính là một trong những khó khăn trong công tác giải quyết tình trạng này trên địa bàn. Chiến sỹ này chia sẻ, chỉ cần xuất hiện bóng dáng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực này, hoặc một hay hai tài xế bị xử phạt, lập tức có đội ngũ theo dõi, cảnh báo cho các tài xế xe khách đang hoạt động tại khu vực này biết để tránh bị xử phạt.

Đại úy Nguyễn Việt Anh chia sẻ với phóng viên về tình trạng xe "rùa bò", dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định

Một điều đáng chú ý, hầu như các tài xế xe khách khi bị xử phạt đều ý thức được lỗi vi phạm của mình. Tuy nhiên, khi bị lực lượng chức năng dừng xe để xử phạt vi phạm thì hầu hết các tài xế đều đưa ra lý do để biện minh. Một ví dụ, tài xế Nguyễn Đức Toàn (Cẩm Khê, Phú Thọ) phân trần: “Cũng biết hành vi dừng, đỗ, đón trả khách giữa đường là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc, có thể gây ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, chúng tôi nhiều khi phải “lựa” để làm thôi. Hành khách cứ đứng dọc đường đón xe đi thì cũng khó cho chúng tôi nếu không đỗ lại đón khách. Ai mà cũng vào bến mua vé đi thì dễ cho chúng tôi quá!?”

Trao đổi cùng chúng tôi, Đại úy Nguyễn Việt Anh, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 cho biết, bến xe Mỹ Đình là một trong những bến xe lớn trên địa bàn thành phố, không chỉ vào những dịp lễ, Tết, mà trong tất cả các ngày thường thì Đội CSGT số 6 vẫn thường xuyên tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm luật lệ giao thông của các tài xế, đặc biệt là tài xế xe khách. Luật Giao thông đường bộ đã quy định, các lỗi dừng, đỗ sai quy định không chỉ riêng đối với xe khách mà đối với cả các loại phương tiện khác cũng đều là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc giao thông và tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông. Trên cơ sở nắm tình hình địa bàn, Đội CSGT số 6 đã tiến hành phối hợp với bến xe tổ chức tuyên truyền cho các nhà xe biết các lỗi vi phạm, qua đó để các tài xế xe khách chấp hành tốt hơn luật lệ an toàn giao thông.

Được biết, trong vòng gần 6 tháng cuối năm, Đội CSGT số 6 đã xử lý gần 1.900 trường hợp vi phạm, trong đó các lỗi chạy chậm, dừng, đỗ đón trả khách sai quy định chiếm hơn 150 trường hợp. “Việc đón trả khách, dừng xe sai quy định trước tiên là lỗi của tài xế lái xe. Tuy nhiên, mặt khác cũng nằm ở ý thức của hành khách đi xe khi đứng đón xe không đúng điểm quy định. Qua đây, chúng tôi cũng khuyến cáo với người dân khi có nhu cầu tham gia các hoạt động vận tải hành khách thì nên đến bến xe để mua vé tại bến và đón xe tại đúng điểm cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Qua đó, vừa đảm bảo an toàn cho người đi xe và người dân tham gia giao thông trên đường, vừa giải quyết triệt để nguyên nhân dẫn tới vi phạm của lái xe” – Đại úy Nguyễn Việt Anh cho biết thêm./.

Bài, ảnh: Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực