Mỹ Hào (Hưng Yên): Người dân “kêu cứu” vì ô nhiễm tại khu vực sông Cầu Lường

Thứ tư, 22/11/2017 14:59
(ĐCSVN) - Nhiều năm nay hàng chục nghìn hộ dân ở các xã như Ngọc Lâm, Xuân Dục, Bạch Sam (huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) phải sống khốn khổ bên con sông Cầu Lường suốt ngày đêm nồng nặc mùi ô nhiễm. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng cho đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Con sông Cầu Lường ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân các xã Ngọc Lâm, Xuân Dục, Bạch Sam, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên). Video: QĐ

Theo người dân địa phương, hiện nay, dọc theo sông Cầu Lường có rất nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: giặt là, nhuộm, tái chế nhựa… Các cống xả thải từ các doanh nghiệp trên đều xả thẳng ra sông Cầu Lường, gây nên ô nhiễm môi trường tại địa phương suốt nhiều năm qua.

Một tay chỉ ra dòng nước đen ngòm của sông Cầu Lường, một tay che mũi, ông Nguyễn Văn Thắng ở thôn Vô Ngại, xã Ngọc Lâm, huyện Mỹ Hào cho biết: “Chúng tôi chịu cảnh ô nhiễm này hàng chục năm nay rồi, những thứ nước thải độc hại của các nhà máy cứ xả bừa ra sông, khiến không chỉ dòng sông bị đầu độc, mà người dân chúng tôi cũng đang hàng ngày, hàng giờ bị “bức tử” dần mòn bằng bệnh tật”.

Một con thuyền của người dân nằm hiu quạnh trên sông Cầu Lường vì không có cá tôm để đánh bắt do ô nhiễm. Ảnh: QC

Theo ông Thắng, do địa phương chưa có nước máy nên hiện tại 100% người dân vẫn sử dụng nguồn nước ngầm để sinh hoạt. Riêng nhà ông Thắng đã khoan tổng số 12 cái giếng độ sâu từ 30 - 40m nhưng nước bơm lên vẫn đen ngòm, hôi thối, không thể sử dụng. Vừa rồi, ông phải khoan giếng sâu xuống 70m, nước bơm lên đỡ đen hơn, vẫn có mùi hôi nhưng cũng đành phải “dùng tạm”!. “Người dân mong các công ty đóng trên địa bàn để có thêm công ăn việc làm nhưng từ khi một số công ty đi vào sản xuất thì dòng sông đã trở nên ô nhiễm nghiêm trọng. Thường vào tầm 23 giờ đêm trở đi, các công ty mở hết công suất xả thải, thứ nước đen ngòm đặc quánh như dầu luyn từ các bể chứa ngầm trong các công ty, nhà máy ùn ùn chảy thẳng ra sông Cầu Lường, khiến con sông lại thốc lên mùi hôi thối nồng nặc, đêm ngủ chúng tôi phải đeo khẩu trang nhưng vẫn không sao hết mùi, toàn bộ cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn. Khổ nhất là những nhà có trẻ con, chúng quấy khóc cả đêm bởi không khí nặng mùi không ngủ được”, ông Thắng chia sẻ.

Thời điểm nhóm phóng viên tác nghiệp (16 giờ ngày 13/11), cống xả thải của một công ty vẫn ngang nhiên xả thải ra sông Cầu Lường. Ảnh: QC

Cùng ý kiến với ông Thắng, ông Nguyễn Trọng Đổ bức xúc khi trao đổi với phóng viên: Tôi vừa trải qua một đợt phẫu thuật não “thập tử nhất sinh” mà nguyên nhân bệnh viện cho biết có liên quan đến nguồn nước và bầu không khí khu vực sinh sống bị ô nhiễm. Mấy năm nay ở làng này người tử vong bị bệnh tật xảy ra liên tục, đa số chết ở độ tuổi còn rất trẻ, và đều chung nguyên nhân do mắc các loại ung thư, tôi mong cấp trên sớm về xem xét để có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm, không để người dân chết vì bệnh tật.

Ngoài ra, còn rất nhiều người dân khác ở các xã Xuân Dục, Bạch Sam đều bày tỏ ý kiến bức xúc trước tình trạng doanh nghiệp xả thải bừa bãi khiến vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương ngày càng trở nên trầm trọng. Bà con địa phương phản ánh, năm nào cũng có người chết vì mắc bệnh ung thư. Nghiêm trọng nhất tại thôn Vô Ngại, mấy năm gần đây đã có hàng chục người chết do ung thư, khiến cho người dân vô cùng hoang mang. Tuy phần lớn các hộ gia đình đều sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt, nhưng do ảnh hưởng của ô nhiễm nguồn nước sông, nên dù đã phải lọc nước trước khi sử dụng, chất lượng nước ngầm vẫn không bảo đảm, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Được biết, Cầu Lường là con sông đào nhỏ đổ ra sông Sặt thuộc địa phận 3 xã Ngọc Lâm, Xuân Dục và Bạch Sam của huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Con sông này có chiều dài khoảng 2,5 km, chiều rộng 30-50 m và sâu khoảng 3-4 m. Sông Cầu Lường là nơi cung cấp nguồn nước phục vụ tưới tiêu của 3 xã. Tuy nhiên, sau khi phát triển công nghiệp, dịch vụ thì sông Cầu Lường cũng trở thành nguồn tiếp nhận nước thải chính của 15 doanh nghiệp với các loại hình sản xuất khác nhau như giặt, may, chế biến thực phẩm, sản xuất sản phẩm nhựa, tái chế dầu DO từ cao su phế liệu...

Người dân đi lại trong làng phải thường xuyên bịt mũi vì mùi ô nhiễm từ sông Cầu Lường bốc lên là cảnh thường thấy
 ở làng Vô Ngại, xã Ngọc Lâm hiện nay. Ảnh: TL

Nằm ở cuối nguồn sông Cầu Lường là xã Ngọc Lâm với dân số khoảng 6.000 người sống tại 5 thôn: Vô Ngại, Nho Lâm, Hòe Long, Phúc Bố và Ngọc Lãng, trong đó thôn Vô Ngại có khoảng 500 hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề trực tiếp từ nguồn nước thải ô nhiễm. Từ năm 2011 đến nay, toàn bộ hệ thống sông này đã trở thành dòng nước “chết” do bị hoá chất huỷ diệt. Chất thải từ các nhà máy đã làm cho dòng nước có màu đen đặc quện với váng dầu luyn làm cá chết nổi hàng loạt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc suốt ngày đêm.

Theo ông Trần Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm, việc các nhà máy xả thải trực tiếp gây ô nhiễm ở sông Cầu Lường đã diễn ra từ nhiều năm nay. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng nhiều lần có ý kiến song việc giải quyết chưa được như mong muốn của bà con do thẩm quyền của cấp xã có hạn. Mặt khác, do các nhà máy này phần lớn lại nằm trên địa bàn các xã khác như Xuân Dục, Bạch Sam… nên xã Ngọc Lâm chỉ có thể kiến nghị lên cấp trên. Trong khi đó, xã Ngọc Lâm lại là khu vực cuối nguồn trực tiếp hứng chịu hậu quả từ tình trạng ô nhiễm của sông Cầu Lường.

Từ thực tế ghi nhận của phóng viên, có thể thấy tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại sông Cầu Lường đoạn qua địa phận huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) đã thực sự đáng báo động. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cần sớm tìm giải pháp giảm thiểu ô nhiễm sông Cầu Lường, xử lý nghiêm các doanh nghiệp gây ô nhiễm cho dòng sông, nhằm đảm bảo môi trường sống, sinh hoạt, sản xuất cho người dân./.

Nhóm phóng viên Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực