Phú Xuyên (Hà Nội): Công trình sai phạm sao không bị xử lý?

Thứ hai, 29/01/2018 17:07
(ĐCSVN) - Thi công liên tục trong thời gian dài với nhiều sai phạm, song công trình tại xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) vẫn ngang nhiên đi vào hoàn thiện, gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương…
Công trình sai phạm tại xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Ảnh: TL

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên), thời gian gần đây xuất hiện công trình có dấu hiệu sai phạm, lấn chiếm đất công, gây ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Nhuệ…, nhưng chính quyền cơ sở lại xử lý thiếu kiên quyết, thậm chí có hiện tượng bao che.

Qua xác minh của phóng viên (PV) Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy, nội dung phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở.

Cụ thể, công trình sai phạm nói trên là của hộ ông Đỗ Quang Túc, chủ xưởng sản xuất giầy da Túc Hồng, có địa chỉ tại thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên. Công trình này được khởi công xây dựng vào đầu năm 2017, với chiều cao 5 tầng + tum theo kiến trúc châu Âu và hiện đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện. Được biết, công trình xây dựng của gia đình ông Đỗ Quang Túc đã xây dựng lấn chiếm gần 30 m2 đất công. Sau khi phát hiện sai phạm nói trên, UBND xã Phú Yên đã ban hành nhiều văn bản, quyết định xử lý song điều khó hiểu là đến nay, công trình này vẫn đang được hoàn thiện trong khi phần diện tích sai phạm vẫn không hề được xử lý.

Xác nhận với PV, ông Dương Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phú Yên cho biết: Đúng là công trình của hộ ông Đỗ Quang Túc ở thôn Giẽ Hạ đang có sai phạm. Theo đó, năm 2003, ông Túc xây dựng nhà ở 3 tầng và xưởng sản xuất, trong đó bao gồm 29,7 m2 đất lấn chiếm. Đầu năm 2017, ông Túc tiến hành xây dựng công trình này nằm hoàn toàn trên phần móng của công trình cũ. Chúng tôi đã tiến hành xử lý nhưng ông Túc vẫn cố tình vi phạm...

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại, công trình sai phạm của gia đình ông Đỗ Quang Túc cơ bản đã được hoàn thành. Anh Nguyễn Văn L, một người dân địa phương bày tỏ thái độ bức xúc: Không hiểu cán bộ họ quản lý như thế nào lại để cho công trình sai phạm này ngang nhiên tồn tại và đang gấp rút hoàn thiện. Nếu ai cũng tự ý xây dựng lấn chiếm như vậy thì không hiểu dòng sông Nhuệ sẽ thay đổi thế nào, nhất là bây giờ khí hậu biến đổi, chẳng may có lũ lụt thì sự an toàn của người dân sẽ ra sao khi dòng chảy bị lấn chiếm?. Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy, với quy mô xây dựng như hiện nay, công trình này đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy của sông Nhuệ. Đặc biệt, sai phạm của công trình nếu không bị xử lý triệt để sẽ tạo tiền lệ xấu; dễ dẫn tới tình trạng vi phạm trật tự, đất đai ở những công trình khác trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, sông Nhuệ là con sông quan trọng góp phần vào việc thoát lũ, tưới tiêu cho hơn 10 quận nội, ngoại thành Hà Nội. Sông chảy qua các quận, huyện, thị trấn gồm các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, các huyện: Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên... của thành phố Hà Nội; huyện Duy Tiên của tỉnh Hà Nam và cuối cùng đổ vào sông Đáy ở khu vực thành phố Phủ Lý. Nếu để xảy ra tình trạng cản trở dòng chảy của sông Nhuệ sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống và đe dọa sự an toàn của hàng vạn người dân đang sinh sống dọc theo các khu vực mà dòng sông chảy qua.

Được biết, tại buổi làm việc ngày 11/4/2017 giữa UBND xã Phú Yên và gia đình ông Đỗ Quang Túc, ông Nguyễn Đức Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Yên cho rằng: Vị trí thửa đất hộ ông Túc không vi phạm hành lang đường 428 a, không vi phạm hành lang sông Nhuệ, không cản trở dòng chảy. Thế nhưng tại buổi làm việc ngày 05/12/2017 vừa qua giữa UBND huyện Phú Xuyên và các bên có liên quan, ông Đào Viết Hiếu - Phó Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi Phú Xuyên lại yêu cầu hộ ông Túc hoàn trả lại phần đất phía sau công trình để Xí nghiệp thủy lợi quản lý.

Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao lại có sự mâu thuẫn này? Có hay không việc hộ ông Túc đang lấn chiếm phần diện tích đất do Xí nghiệp thủy lợi Phú Xuyên quản lý, gây ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Nhuệ?

Mặt khác, thời điểm UBND xã Phú Yên ban hành văn bản xử lý lần đầu đối với sai phạm tại công trình này là khi chủ đầu tư mới tiến hành thi công tầng 1. Nhưng bất chấp việc xử lý, đến nay công trình đã đi vào hoàn thiện. Lý giải điều này, đại diện UBND xã Phú Yên cho rằng, đó là do gia đình ông Đỗ Quang Túc đã cố tình lợi dụng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) xã.

Ngày 29/6/2017, HĐND xã Phú Yên có Nghị quyết thông qua việc xử lý các trường hợp giao đất trái thẩm quyền và lấn chiếm đất trước ngày 01/7/2014 trên địa bàn xã, theo đó sẽ đề nghị công nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp này, trong đó có hộ ông Đỗ Quang Túc. Tuy nhiên, trong khi chờ các cơ quan cấp trên phê duyệt, gia đình ông Túc đã nhanh chóng thi công công trình sai phạm với mục đích làm cho “việc đã rồi”. Điều đáng nói là trong Nghị quyết của HĐND xã Phú Yên ngày 29/6/2017 có đề nghị công nhận quyền sử dụng đất cho 4 trường hợp giao đất trái thẩm quyền và lấn chiếm đất (trong đó có hộ ông Túc) thì chỉ riêng gia đình ông Đỗ Quang Túc cố tình thi công; 3 hộ còn lại hoàn toàn không phát sinh sai phạm mới. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc dung túng, “tạo điều kiện” cho sai phạm của hộ ông Đỗ Quang Túc?

Công trình sai phạm tại xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Video: Quang Đạo

Liên quan đến sự việc này, tại buổi làm việc ngày 05/12/2017, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, ông Trần Công Thành đã phê bình UBND xã Phú Yên, cá nhân cán bộ địa chính, cán bộ thanh tra xây dựng phụ trách xã thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát công trình xây dựng của ông Đỗ Quang Túc, chưa kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Như vậy có thể thấy, những vi phạm tại công trình xây dựng của gia đình ông Đỗ Quang Túc ở xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên là rất rõ ràng, song chính quyền cơ sở không kiên quyết xử lý. Chính điều này đã làm cho công trình có thời gian vi phạm nghiêm trọng hơn, tạo dư luận xấu tại địa phương.

Dư luận địa phương đang đặt câu hỏi: Vì sao công trình sai phạm như vậy nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại và đi vào hoàn thiện? Điều gì đã làm “vô hiệu hóa” những văn bản, quyết định xử lý của UBND xã Phú Yên và các nội dung chỉ đạo của UBND huyện Phú Xuyên? Đây là những nội dung cần được làm rõ.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật cũng như ngăn chặn những trường hợp vi phạm tương tự, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm tại công trình xây dựng của gia đình ông Đỗ Quang Túc ở thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên. Đồng thời, xem xét, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến công trình sai phạm nói trên.

Những thông tin liên quan đến vụ việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực