Phường Hoàng Liệt buông lỏng quản lý trật tự xây dựng đến bao giờ?

Thứ tư, 19/09/2018 09:25
(ĐCSVN) -Theo thông tin bạn đọc phản ánh liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng diễn ra trên địa bàn phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) có nhiều công trình xây dựng, công trình nhà ở vi phạm về số tầng, sai thiết kế, mật độ làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, không bị xử lý đang khiến dư luận bức xúc.

Quá trình tìm hiểu thực tế của phóng viên (PV) cho thấy, những nội dung phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể, theo phản ánh của người dân, việc xây dựng sai phép, xây dựng thành chung cư mini để kinh doanh tại đây khá phổ biến. Điển hình là một số công trình như số 36 ngõ 61 Bằng Liệt; số 31 ngách 61/20 Bằng Liệt; số 15 - 17 ngách 81/123 phố Bằng Liệt... Các công trình này có chiều cao “vượt trội” so với những ngôi nhà xung quanh.

Công trình xây dựng tại số 36 ngõ 61 Bằng Liệt

Theo ghi nhận của PV, công trình số 36 ngõ 61 Bằng Liệt tuy nằm sâu trong ngõ nhưng có quy mô xây dựng khá lớn. Công trình này trước đó được UBND Quận Hoàng Mai cấp Giấy phép xây dựng số 1113.7.2017 ngày 20/07/2017 cho ông Nguyễn Huy Thông với quy mô 3 tầng, 1 tum; chiều cao được cấp là 12,3m; Tổng diện tích là 537,4m2. Nhưng hiện nay, công trình đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng với quy mô 6 tầng, 1 tum. Toàn bộ phần ban công của công trình này đều được xây bịt kín thành lô gia để tận dụng diện tích.

Còn đối với công trình số 33B ngách 61/20 Bằng Liệt, hiện đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng với chiều cao là 8 tầng. Song căn cứ vào nội dung Giấy phép xây dựng số 904.6.2017 ngày 09/06/2017 được cấp cho chủ công trình là ông Ngô Đình Hải thì công trình này chỉ có quy mô 3 tầng 1 tum, chiều cao công trình được cấp 12,3m; tổng diện tích là 420,6m2.

Công trình số 33B ngách 61/20 Bằng Liệt trước và sau khi hoàn thiện, đưa vào sử dụng

Đặc biệt, công trình số 15 - 17 ngách 81/123 phố Bằng Liệt được cấp Giấy phép xây dựng số 973.6.2017 ngày 23/06/2017 với quy mô 3 tầng, 1 tum; Chiều cao được cấp 14,1m; tổng diện tích 449,9m2. Chủ công trình là bà Nguyễn Thị Thanh Thủy và ông Nguyễn Huy Thông. Nhưng hiện tại công trình được hoàn thiện đưa vào sử dụng với quy mô 5 tầng 1 tum.

Như vậy, có thể thấy, so với nội dung Giấy phép xây dựng được cấp thì các công trình nói trên đã có những vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng. Chị Nguyễn Thị Thơm, một người dân địa phương bức xúc: “Đây đều là những công trình lớn, thi công trong thời gian dài vậy cơ quan chức năng có biết họ sai phạm hay không? Nếu biết thì tại sao không xử lý mà lại để cho họ ngang nhiên hoàn thiện và đi vào sử dụng?”.

Sai phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đã quá rõ ràng. Vấn đề đang được dư luận đặt ra ở đây đó là, tại sao công trình có quy mô lớn với các dấu hiệu vi phạm cụ thể như vậy vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định? Cán bộ quản lý trật tự xây dựng và UBND phường Hoàng Liệt thiếu bám nắm địa bàn, không nắm được sai phạm hay đang cố tình “làm ngơ” cho các công trình sai phạm này? Có hay không việc phường Hoàng Liệt “bao che” cho sai phạm? Và tình trạng buông lỏng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường Hoàng Liệt đến bao giờ mới được xử lý?.

Được biết, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã và đang đẩy mạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thủ đô. Cũng tại quận Hoàng Mai, năm 2017, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận và nguyên Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cũng đã bị xử lý kỷ luật do để công trình vi phạm trật tự xây dựng tồn tại trên địa bàn.

Liên quan đến các công trình sai phạm nói trên, để tránh tình trạng phá vỡ quy hoạch đô thị và không tạo tiền lệ xấu, đề nghị UBND Quận Hoàng Mai và các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm những sai phạm nghiêm trọng nêu trên. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra những sai phạm này; tránh tạo dư luận xấu ở địa phương.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc trong các nội dung tiếp theo./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực