Quảng Nam: Mất an toàn giao thông khi ô tô né tránh trạm thu phí đường bộ

Thứ hai, 04/01/2016 22:35
(ĐCSVN) – Từ 1/1/2016, trạm Thu phí đường bộ đoạn Km 943+975 Quốc lộ 1A tại xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đi vào hoạt động. Cũng từ đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe, chủ yếu là xe ô tô, xe tải nhỏ, taxi, chạy vào đường khu dân cư để né tránh trạm, gây mất an toàn giao thông.

Đây là trạm thu phí đường bộ được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép Công ty CP xây dựng công trình 545 là chủ đầu tư và tiến hành thu phí kể từ ngày 1/1/2016. Trạm thu phí này ra đời nhằm thay thế 2 trạm thu phí Nam Hải Vân và Hòa Phước trên Quốc lộ 1A kể từ 0h ngày 1/1/2016.

Theo các văn bản chỉ đạo và cho phép của Bộ GTVT, mức thu phí của trạm mới này tăng gần gấp 3 lần so với trạm Hòa Phước. Cụ thể,  mức thu phí thấp nhất là 35.000 đồng đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; cao nhất là 200.000 đồng đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet. Tổng số tiền thu phí hằng năm sau khi trừ các khoản thuế theo quy định được dùng để hoàn vốn theo phương án tài chính của Hợp đồng BOT Dự án xây dựng QL1A đoạn Km974-Km987, tỉnh Quảng Nam và Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn từ Km933+082 đến Km 947, TP Đà Nẵng.

Đây là một xe ô tô con chạy từ Nam ra Bắc đã đi vòng vào đường thôn Viêm Tây 1 để không phải qua trạm thu phí

Mức thu phí trên, theo nhiều tài xế là quá cao so với khả năng đóng góp của họ. Vì thế, rất nhiều tài xế, nhất là tài xế các xe ô tô, xe tải nhỏ, taxi đã tìm cách né tránh không qua trạm bằng việc chạy vòng vào các trục đường tại các khu dân cư xung quanh để không phải đóng tiền phí qua trạm này.

Điều đáng nói là, khi chạy vòng vào các trục đường giao thông khu dân cư (đều là các đường giao thông nông thôn - PV) đã gây nên áp lực về giao thông, mất an toàn giao thông đối với người dân trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Chức - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Bắc (nơi đặt trạm thu phí này), từ khi trạm thu phí đoạn Km 943+975 Quốc lộ 1A bắt đầu hoạt động, mặc dù mới chỉ 3 ngày nay nhưng hằng ngày, có hàng trăm lượt xe tải nhỏ, xe ô tô từ Nam ra Bắc và chiều ngược lại đi vào đường giao thông nông thôn thuộc thôn Viêm Tây 1, tạo nhiều áp lực về mật độ lưu thông xe, gây mất an toàn giao thông cho người dân trong thôn.

“Đây là đường giao thông nông thôn mới được xây dựng gần 2 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí ngân sách của phường và thị xã Điện Bàn hỗ trợ một phần. Đường có bề mặt rộng 5,5m, dài 820m. Nếu mật độ xe và tải trọng lớn sẽ nhanh hư hỏng, đặc biệt người dân hai bên đường vốn quen đi lại, sinh hoạt theo nếp của nông thôn nên lưu lượng xe nhiều rất nguy hiểm, nhất là vào ban đêm. Để né tránh trạm thu phí, rất nhiều lái xe đã bất chấp là đường ngược chiều hay thuận chiều mặc dù từ Nam ra Bắc là thuận chiều, nhưng nhiều xe chạy hướng Bắc vào Nam cũng tìm vào đường này”- ông Nguyễn Văn Chức, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Điện Thắng Bắc cho biết thêm.

Trong khi đó, ở chiều ngược (Bắc vào Nam), cũng có nhiều xe đi vào trục đường 33 đối diện Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Điện Bàn để vòng vèo qua đường làng đến phường Điện Thắng Trung nhằm tránh trạm thu phí. Tình trạng xe chạy vào tránh trạm cũng đông và gây mất an toàn không kém cho nhân dân hai bên đường.

“Người dân phản ánh xe chạy mất an toàn giao thông, phía đơn vị chủ quản trạm thu phí cũng phản ánh việc các xe này đi đường vòng tránh trạm, gây thiệt hại về kinh tế cho họ. Họ có đề xuất lập trạm barie để canh giữ không cho xe đi đường vòng, nhưng việc này phải xin ý kiến của lãnh đạo thị xã Điện Bàn, chứ không tự làm được”- ông Nguyễn Văn Chức thông tin.

Trước những phản ánh đó, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường - khu vực các đường tránh qua trạm và được biết, tại khu vực gần trạm thu phí trên, từ phía Nam ra Bắc có đường tránh vào thôn Viêm Tây 1. Trong thời gian chưa đầy 30 phút, chúng tôi đã ghi nhận có đến hàng chục xe tải nhỏ, xe ô tô, xe taxi đi vào nhằm tránh qua trạm thu phí. Nguy hiểm hơn, nhiều xe đi từ Bắc vào Nam còn đi ngược chiều một đoạn để vào đường giao thông nông thôn Viêm Tây 1, rồi sau đó, chiều ra khỏi trạm cũng đi ngược chiều với khoảng cách gần 100m, gây mất an toàn giao thông.

Trao đổi về thực trạng xe trốn trạm thu phí, ông Nguyễn Văn Có - Trạm trưởng Trạm thu phí Km 943+975 Quốc lộ 1A cho biết, phía Công ty quản lý cũng "đau đầu" về việc các xe lách vào đường giao thông nông thôn để né trạm. Trung bình có khoảng 10 xe vượt trạm thu phí bằng cách này trong 1 giờ đồng hồ. Tình trạng né trạm thu phí diễn ra càng phức tạp vào lúc đêm tối. Mỗi xe ô tô, xe tải nhỏ nếu qua trạm sẽ phải tốn khoản phí 35.000 đồng/lượt, như vậy, với việc hàng trăm xe né trạm mỗi ngày đã khiến trạm thu phí này thất thu số tiền không hề nhỏ.

Cũng theo lời Trạm trưởng Nguyễn Văn Có, việc một số lái xe phản ánh mức thu phí ở trạm thu phí mới quá cao là không có cơ sở. Phía Công ty cũng không thể đưa ra mức giá đó, mức giá đó do các bộ phận chức năng của Bộ GTVT và Bộ Tài chính sau khi xem xét việc đầu tư BOT của Công ty mới đưa ra mức thu này. Chưa kể, nếu trước đây, các xe ô tô, xe tải nhỏ mỗi lượt qua Trạm thu phí Hòa Phước và Trạm thu phí Nam hầm Hải Vân cũng mất phí 15.000 đồng/lượt cho mỗi trạm, tổng chi phí cũng mất 30.000 đồng. Nay bỏ hai trạm thu phí kia, trạm thu phí mới chỉ thu có 35.000 đồng/lượt/xe, trong khi Công ty còn đầu tư mở rộng thêm 40km đường từ Hòa Phước vào đến TP. Tam Kỳ. Như vậy, tiền thu thêm cho đoạn đường mở rộng Quốc lộ1A chỉ có 5.000 đồng/lượt/xe; hay như xe container dưới 40 feet lúc trước qua 2 trạm thì phí phải đóng là 240.000 đồng/lượt/xe, nay qua trạm thu phí mới chỉ có 200.000 đồng/lượt/xe, như vậy là còn rẻ hơn giá thu phí trước nữa.


Đây là một xe taxi né trạm thu phí đã chạy ngược đường rất nguy hiểm

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Văn Có, phía Công ty chủ quản Trạm thu phí Km 943+975 Quốc lộ 1A sẽ tăng cường tuyên truyền cho các lái xe hiểu về mức giá mới; đồng thời sẽ cắt cử cán bộ, nhân viên ghi hình các xe taxi đi ngược chiều tránh trạm vào đường giao thông nông thôn Viêm Tây 1, sau đó sẽ gửi công văn và hình ảnh ghi lại được đến đơn vị chủ quản hãng taxi để chia sẻ thông tin. Ngoài ra, nếu được sự đồng ý của các cấp chính quyền thị xã Điện Bàn, đơn vị chủ quản Trạm thu phí sẽ hỗ trợ kinh phí để địa phương xây dựng barie chắn đường, kiểm soát không cho các xe chạy vào đường giao thông nông thôn./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực
Danh sách bình luận (1)
Hn
Huong nguyen - 10/01/2016 12:03
Tôi chỉ đi đn- tam kỳ ,cả đời chả đi Huế bao giờ nhưg từ nay phải trả thêm phí hầm thu gộp vào điện thắg là sao,ai đi Huế thì chả mất xu nào,nên xem lại vấn đề này