Tự hào khi quê hương được chọn tổ chức Vesak 2019

Thứ năm, 09/05/2019 11:27
(ĐCSVN) – Việt Nam đã 2 lần tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak (năm 2008 ở Hà Nội và năm 2014 ở Ninh Bình). Hà Nam vinh dự được chọn làm địa điểm tổ chức Vesak 2019. Trong những ngày cận kề Đại lễ, chúng tôi đã ghi nhận được cảm nghĩ của một số người dân địa phương xung quanh sự kiện quan trọng này.

Toàn cảnh quần thể chùa Tam Chúc – nơi diễn ra Đại lễ Vesak 2019

 

Chị Trần Thị Hồng Nhung, nhân viên văn phòng, nhà ở phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý (Hà Nam cho biết: Tôi rất vui khi quê mình được chọn là địa điểm tổ chức Đại lễ Vesak 2019. Từ nhà tôi đến nơi tổ chức sự kiện là chùa Tam Chúc khoảng 15km, cứ vào dịp cuối tuần hay ngày nghỉ là tôi và gia đình lại tranh thủ lên chùa Tam Chúc tham quan, lễ phật. Hàng ngày thấy các cơ quan thông tin đại chúng liên tục tuyên truyền, quảng bá về chùa Tam Chúc ở thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tôi thấy tự hào vô cùng, bởi quê hương có thêm một danh thắng và giờ không cần phải đi đâu xa nữa, mà ngay tại quê hương Hà Nam mình cũng có thể được xem trực tiếp một sự kiện tôn giáo tầm cỡ quốc tế và chiêm bái ngôi chùa được mệnh danh là lớn nhất thế giới.

 

Chị Trần Thị Hồng Nhung


Bà Nguyễn Thị Xuân, một cán bộ hưu trí, nhà ở phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý chia sẻ: Tôi rất háo hức chờ sự kiện Phật giáo quốc tế chính thức diễn ra. Dù chưa được tận mắt chứng kiến bao giờ, nhưng các lần sự kiện Vesak diễn ra trước đây ở Hà Nội và Ninh Bình, theo dõi qua báo đài, tôi thấy đây là sự kiện Phật giáo quan trọng của quốc tế, có ý nghĩa sâu sắc và quy mô hoành tráng. Cách đây 1 ngày tôi lên thăm chùa Tam Chúc, chỉ một thời gian ngắn không đến mà thấy choáng ngợp trước sự thay đổi nhanh chóng của toàn bộ quần thể nơi đây. Tôi thấy công tác chuẩn bị cho Đại lễ của Ban tổ chức được triển khai rất khẩn trương, từ hạ tầng, khuôn viên cho đến mọi hạng mục phục vụ Vesak đều được các bên thi công hoàn thiện rất đẹp, khiến không chỉ tôi mà nhiều người khác ngỡ ngàng. Sự kiện Đại lễ Vesak 2019 sẽ là dịp tốt để quảng bá cho hình ảnh quê hương đất nước nói chung, quảng bá cho vùng đất và con người Hà Nam nói riêng đến bạn bè quốc tế.

 

Bà Nguyễn Thị Xuân

 

Đang trên đường tham quan chùa Tam Chúc, ông Trần Văn Khanh ở thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái (quê gốc Hà Nam) cho biết: Mỗi lần trở về thăm quê hương tôi đều được chứng kiến sự thay đổi, quê hương ngày càng giàu đẹp. Hôm nay vào thăm quần thể chùa Tam Chúc đúng dịp chuẩn bị diễn ra Đại lễ Vesak, tôi càng thấy sự phát triển vượt bậc của quê mình, sự bề thế của quần thể chùa Tam Chúc xứng tầm của một trung tâm văn hóa phật giáo của vùng. Tất cả khiến tôi thấy trong mình dấy lên một niềm tự hào, vì giờ nhắc đến quê hương Hà Nam không chỉ có tên tuổi cố nhà văn Nam Cao với hình tượng văn học Chí Phèo, Thị Nở; chùa Long Đọi Sơn với lễ hội Tịch điền…, mà nay còn có thêm một công trình văn hóa tâm linh đồ sộ mang tên Tam Chúc - Ba Sao.

 

Ông Trần Văn Khanh

 

Ông Nguyễn Văn Thái – Trưởng Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ Hà Nam) cho biết: Công tác trong cơ quan đang phối hợp với các đơn vị Trung ương, địa phương tổ chức Đại lễ Vesak 2019, tôi cảm thấy vinh dự, tự hào khi tỉnh Hà Nam được chọn là địa điểm tổ chức Đại lễ, bởi đây là một sự kiện đối ngoại quan trọng, góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, đồng thời khẳng định truyền thống lịch sử, giá trị nhân bản của Phật giáo, một tôn giáo hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc; đồng thời địa phương Hà Nam có dịp góp phần công sức vào thành công chung của một hoạt động văn hóa tầm vóc quốc tế… Do vậy, sự kiện này có ý nghĩa vô cùng lớn lao với đất nước và với người dân Hà Nam nói riêng.

 

Bà Lê Thị Chiên

 

Bà Lê Thị Chiên, đang phụ trách trông coi đèn nhang ở chùa Thạch Tổ, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm cho biết: Là một phật tử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Nam, chúng tôi rất phấn khởi, hào hứng chào đón sự kiện Vesak 2019. Chúng tôi vui mừng khi được Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nhà nước tin tưởng lựa chọn tỉnh nhà là nơi tổ chức Đại lễ Vesak 2019. Đại lễ là sự kiện Phật giáo lớn, có ý nghĩa to lớn với giới phật tử chúng tôi. Những năm qua, thực hiện mục tiêu “Hoằng dương Phật pháp, lợi lạc quần sinh”, phật tử địa phương chúng tôi luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nhân đạo từ thiện, bảo vệ môi trường cũng như đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời thực hiện theo đúng theo tinh thần Phật giáo, chúng tôi đã tích cực vận động trong cộng đồng phật tử và nhân dân địa phương thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa…

 

Ông Nguyễn Trung Thành

Sự kiện Đại lễ Vesak không chỉ mang đến niềm hân hoan, phấn khởi với người Hà Nam mà còn lan tỏa tới các địa phương khác trong cả nước. Ông Nguyễn Trung Thành ở thành phố Hải Dương cho biết: Nắm thông tin qua báo, đài hàng ngày, chúng tôi cũng rất háo hức trước sự kiện Đại lễ Vesak 2019 sẽ diễn ra tại chùa Tam Chúc, Hà Nam mấy ngày tới. Hôm nay về chiêm bái tôi thấy mọi thứ đã sẵn sàng, đi các nơi tôi chưa thấy ở đâu có chùa đồ sộ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, tượng Phật và khuôn viên chùa rộng lớn như ở Tam Chúc. Dự kiến ngày 12/4 tới đây khi sự kiện Vesak 2019 chính thức diễn ra, tôi sẽ cho cả gia đình, con cháu sang Hà Nam tham quan, chiêm bái./.

Bài, ảnh: Trần Sơn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực