Xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Thứ năm, 31/01/2019 15:55
(ĐCSVN) – Trong khi việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp đã được pháp luật quy định rất rõ ràng thì thời gian qua, tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì (Hà Nội) lại đang tồn tại rất nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được phản ánh về việc xuất hiện nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng trên trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại chưa có biện pháp xử lý, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Để làm rõ phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có mặt để ghi nhận thực tế tại xã Vĩnh Quỳnh và nhận thấy những thông tin trên là có căn cứ.

Theo đó, tại nhiều khu vực thuộc xã Vĩnh Quỳnh đang tồn tại hàng loạt công trình xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp. Đó là những công trình xây dựng với quy mô 2, 3 tầng kiên cố và các vị trí đã được người dân tiến hành đổ móng, cột bê tông sẵn sàng xây dựng nhà trái phép. Điển hình là tại khu vực xóm Mã Chó, thuộc thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, rất nhiều công trình nhà ở được xây kiên cố, đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Theo một số người dân, đây là khu vực đất nông nghiệp chưa được cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích nhưng lại có rất nhiều nhà ở được xây kiên cố. Tìm hiểu được biết, những công trình nhà ở này đã được xây dựng trong một số năm gần đây nhưng không có cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm. Bà Nguyễn Thị N, một người dân địa phương bức xúc: “Không hiểu cán bộ họ quản lý như thế nào nhưng tôi thấy ngày càng nhiều người tự do xây công trình trên đất nông nghiệp. Không lẽ, cán bộ họ không nhìn thấy các công trình vi phạm hay có nguyên nhân nào khác?”.

Được biết, theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền…

Đặc biệt, Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, cũng nêu rõ: Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Như vậy, có thể thấy, UBND thành phố Hà Nội đã rất chú trọng đến công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Song, xem ra nội dung quan trọng này lại chưa được UBND xã Vĩnh Quỳnh, UBND huyện Thanh Trì quan tâm thực hiện tốt; bằng chứng là hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn đang ngang nhiên tồn tại trên địa bàn. Trước thực trạng nêu trên, dư luận địa phương đã và đang đặt ra nghi vấn: Phải chăng công tác quản lý trên địa bàn UBND xã Vĩnh Quỳnh đang bị buông lỏng? Có hay không dấu hiệu tiêu cực, bao che đối với hàng loạt công trình vi phạm nghiêm trọng ngang nhiên tồn tại ở xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì?

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì sớm vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý những vi phạm nói trên; đồng thời xử lý kiên quyết những cá nhân, tập thể có liên quan đến vi phạm.

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ghi lại được tại thời điểm đầu tháng 01/2019.


Nhiều công trình tại khu vực xóm Mã Chó, thuộc thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh.

Một công trình được xây dựng kiên cố...

Ngôi nhà 2 tầng "mọc” lên ngay giữa ruộng rau.

Sự tồn tại của các công trình vi phạm đang khiến nhiều người dân bức xúc.

Dư luận địa phương đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý
những phản ánh về việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Quỳnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực