​Tăng tuổi nghỉ hưu có ảnh hưởng đến tỷ lệ tìm việc làm ở giới trẻ?

Thứ ba, 17/07/2018 11:19
(ĐCSVN) - Nghị quyết số 28/NQ-TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã nêu rõ, từ năm 2021, thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo mục tiêu tăng tuổi nghỉ hưu chung, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi nghỉ hưu.

Tăng tuổi nghỉ hưu là vấn đề đang được xã hội, người dân rất quan tâm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sẽ làm gia tăng tỷ lệ khó tìm việc làm ở giới trẻ. Về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho hay, trong nhiều năm qua, tuổi nghỉ hưu không thay đổi, trong khi đó tuổi thọ trung bình đã tăng lên 74 tuổi.

"Trên thực tế, chúng ta đã điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với những người làm trong các ngành giáo dục, y tế như: Giáo sư, bác sĩ, những người làm nghiên cứu khoa học...,  tuổi hưu đã kéo dài đến 65,70. Nhưng nếu nâng tuổi hưu đồng loạt gặp rất nhiều phản ứng của người lao động, đặc biệt là nhóm người lao động ở môi trường độc hại, nguy hiểm, ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Những đối tượng này trên thực tế đã được giảm 3-5 năm so với độ tuổi nghỉ hưu trung bình" - ông Bùi Sỹ Lợi thông tin.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội  Bùi Sỹ Lợi. (Ảnh: TH). 

Ông Lợi nhận định, tăng tuổi nghỉ hưu bắt đầu từ năm 2021 là hợp lý vì thời điểm này gắn cải cách BHXH và cải cách chính sách tiền lương. Nhưng lộ trình và bước đi thế nào thì dứt khoát phải đảm bảo yếu tố bình đẳng giới.

“Nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề tuổi hưu thì sẽ gặp khó khăn về nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai”, ông Lợi nói.

Trước ý kiến lo ngại tăng tuổi nghỉ hưu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sẽ làm gia tăng tỷ lệ khó tìm việc làm ở giới trẻ, ông cho rằng thực tế không phải như vậy!. Bởi đào tạo hiện nay chú trọng theo nhu cầu và chất lượng, khác với đào tạo theo kế hoạch và phân bổ lao độn như trước./.

 

Phương Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực